รักที่เพียงพอ..กับงานแต่งที่พอเพียง

ในที่สุดความรักที่บ่มเพาะมายาวนานกว่า 14 ปีระหว่างคุณน้ำ-รัตนิน สุพฤฒิพานิชย์ และคุณแก๊ป-ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล ก็สุกงอมออกดอกผลพร้อมจะขยับสถานะให้แนบแน่นขึ้น เมื่อทั้งคู่ได้ฤกษ์จูงมือเข้าสู่ประตูวิวาห์ในธีมงานแต่งแบบรักโลกสไตล์อีโค่ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม S31 กรุงเทพฯ ซึ่งงานนี้บ่าวสาวขอทุ่มแรงกายแรงใจจัดงานด้วยตัวเองทั้งหมด

ที่มาของไอเดียการจัดงาน

เจ้าบ่าว : “เราพยายามคิดงานให้ต่อยอดจากธุรกิจกระดาษที่ทำอยู่ เพราะอยากให้คนเห็นว่ากระดาษสามารถนำมาทำเป็นงานคราฟท์ได้ แล้วจึงใส่ความเป็นอีโค่เข้าไปอีกนิด ทำให้งานออกมาเป็นสไตล์อีโค่คราฟท์ ซึ่งเจ้าสาวสามารถทำงาน D.I.Y กระดาษได้ เราจึงไปขอกระดาษปอนด์ขาวเหลือใช้จากโรงพิมพ์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ซึ่งกระดาษยังมีคุณภาพดีมาก เพื่อนำมาทำดอกไม้กระดาษตกแต่งในงานทั้งหมด”
เจ้าสาว : “เราใช้ดอกไม้กระดาษเพราะประหยัดกว่าดอกไม้สด และเป็นการนำสิ่งเหลือใช้มารีไซเคิล บางคนอาจคิดว่าจัดงานแต่งแค่ครั้งเดียวทุ่มงบไปเลยไม่อั้น แต่สำหรับคู่เรามองว่าประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ที่สามารถทำกันเองได้แล้วนำเงินตรงนั้นไปเป็นทุนหลังแต่งน่าจะดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะประหยัดจนทำให้งานออกมาดูไม่ดี เราจึงพยายามใช้ฝีมือที่มีอยู่ให้มากที่สุดด้วยการยอมเหนื่อยทำทุกอย่างเองเพื่อชดเชยตัวเงินที่จะต้องเอาไปจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ และการจัดงานเองก็ทำให้งานออกมาเป็นตัวเรามากที่สุดด้วย”

DovidsPhotographer_40(800)การตกแต่งงานสไตล์อีโค่

ทางเข้างานใช้ไม้ยูคาลิปตัสทำเป็นอุโมงค์ทางเดินไปสู่แบ็กดร็อปถ่ายภาพ ด้านบนประดับด้วยดอกไม้กระดาษที่ห้อยระย้าลงมาอย่างสวยงามแลดูเข้ากับโครงไม้เป็นอย่างดี ด้านข้างตกแต่งด้วยผ้าขาวช่วยให้งานดูหวานขึ้นแล้วเพิ่มความโรแมนติกด้วยไฟราว ตรงกลางมีภาพถ่ายพรีเวดดิ้งตั้งเป็นแถวตลอดแนวทางเดิน ปิดท้ายบริเวณปลายทางด้วยแชนเดอเลียดอกไม้กระดาษที่ดูดีไม่แพ้กับแชนเดอเลียคริสตัลเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีลูกโป่งสีน้ำเงินลอยล่องสร้างสีสันอยู่ทั่วงานอีกด้วย

ส่วนแบ็กดร็อปถ่ายภาพยังคงคอนเซ็ปต์ของโครงไม้ยูคาลิปตัสเอาไว้ ตกแต่งด้วยดอกไม้กระดาษที่มีดีไซน์แตกต่างกันไปดูราวกับเป็นใบไม้และดอกไม้ที่โดนหิมะปกคลุมเป็นสีขาวโพลน โดยมีฉากหลังเป็นผืนผ้าสีน้ำเงินรับกับสีพรมบนพื้น บนเวทีภายในงานตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยโลโก้ของบ่าวสาวที่ทั้งคู่เป็นคนออกแบบเองประดับไว้กลางผ้าม่าน และมีซุ้มเค้กสีขาว-น้ำเงินเข้ากับธีมสีของงานตั้งตะหง่านอยู่ด้านข้างของเวทีและรายล้อมไปด้วยดอกกุหลาบสีขาวดูนุ่มนวลอ่อนหวาน

DovidsPhotographer_43(700)

ไม้ยูคาลิปตัส มีข้อดีคือราคาถูกและสามารถนำกลับไปใช้ซ้ำได้ แถมยังมีความดิบปนเท่อยู่ในตัว แต่ก่อนนำมาใช้แนะนำให้ปอกเปลือกด้านนอกออกให้ดูสะอาดจะได้ไม่ดูเหมือนโครงไม้ตามไซต์ก่อสร้างทั่วไป

DovidsPhotographer_08(800)

ดอกไม้กระดาษ เจ้าสาวพิถีพิถันในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และทำแบบกลีบต่อกลีบ จนเป็นดอกแล้วจับให้เป็นช่อดูมีกลิ่นอายฝรั่งนิดๆ

DovidsPhotographer_46(800)               แชนเดอเลียดอกไม้กระดาษ มีดีเทลของเกสรดอกไม้ซึ่งเจ้าสาวตั้งใจทำสุดฝีมือ

DovidsPhotographer_12(800) ลูกโป่งสีน้ำเงิน มี 20 Facts about You&Me ที่บ่าวสาวเขียนถึงกันห้อยอยู่ ซึ่งสิ่งนี้จะเชื่อมโยงไปถึงสคริปต์ของงาน และแขกสามารถอ่านได้เพลินๆ ก่อนเข้างานอีกด้วย

DovidsPhotographer_51(800)มุมถ่ายรูปเล่น บ่าวสาวใช้แผ่นไม้มาดีไซน์ให้เป็นผนังโดยมีคำว่า Grow Together ที่วาดฟ้อนท์ลงไปบนกระดาษแล้วใช้คัตเตอร์ค่อยๆ ตัดเป็นตัวอักษร (ทำมือทุกขั้นตอนจริงๆ)

DovidsPhotographer_37(800)Live Presentation

เมื่อพิธีกรของงานคุณแหม่ม-สุริวิภา และคุณใหญ่-ฝันดี กล่าวต้อนรับแขกเสร็จเรียบร้อย เพลง “ของขวัญ” ก็ดังขึ้นพร้อมกับขบวนเพื่อนๆ ทั้งในและนอกวงการเดินเรียงแถวเข้ามา 6 คู่พร้อมถือลูกโป่งที่มี 20 Facts ของบ่าวสาวเข้างาน ปิดท้ายด้วยบ่าวสาวที่เดินร้องเพลงเข้ามาด้วยกันก่อนเดินขึ้นสู่เวที

จากนั้น Live Presentation จึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อเพื่อนคู่แรกถือลูกโป่งเดินขึ้นเวทีเพื่อส่ง Fact ที่ทั้งคู่เขียนถึงกันให้กับพิธีกร เมื่อพิธีกรอ่านจบจึงให้บ่าวสาวได้เล่าความในใจและความรู้สึกที่เขียนไว้ในกระดาษ สลับไปกับการบรรเลงบทเพลงที่มีเนื้อหาตรงกับช่วงเวลาที่ทั้งคู่พูดถึงจากวงดนตรีเพื่อนๆ ของบ่าวสาวเอง โดยจะเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนครบทั้ง 6 คู่ ก่อนจะจบด้วยเซอร์ไพร้ส์ซึ้งๆ จากเจ้าบ่าวกับเพลงที่แต่งขึ้นเองเพื่อเจ้าสาวโดยเฉพาะ

แล้วก็มาถึงช่วงเวลาสุดท้ายที่สาวๆ ภายในงานตั้งตารอคือการรอรับดอกไม้ช่อโตจากเจ้าสาว งานนี้บ่าวสาวขอสร้างความแตกต่างด้วยช่อดอกไม้กระดาษดีไซน์สุดครีเอทที่สวยงามไม่แพ้ดอกไม้จริง เพื่อป้องกันการแย่งชิงจนดอกไม้กระดาษฉีกขาดบ่าวสาวจึงขอร่อนเป็นเครื่องบินกระดาษลงไปก่อนแล้วให้คนที่คว้าได้ขึ้นมารับช่อดอกไม้บนเวที…แต่ด้วยแอร์ที่ค่อนข้างแรงทำให้เครื่องบินร่อนไปไม่ถึงไหนเสียที สุดท้ายบ่าวสาวจึงตัดสินใจโยนช่อดอกไม้กระดาษลงไปเสียเลย

DovidsPhotographer_07(800)

บ่าวสาวไม่อยากได้วิดีโอพรีเซ้นท์เทชั่นเพราะรู้สึกว่าแขกอาจไม่อินกับเรื่องราวในวิดีโอที่นำเสนอ หรือหากจะทำเป็นหนังสั้นโดยแสดงกันเองก็คงดูเขินๆ ไม่สมจริงเท่าไหร่ ประกอบกับเห็นว่างานแต่งทั่วไปบ่าวสาวไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยกันจึงตัดสินใจทำเป็นแบบไลฟ์พรีเซ้นท์เทชั่นไปเลย โดยมี 20 Facts เป็นตัวเดินเรื่องแล้วคั่นด้วยดนตรี ในรูปแบบกึ่งละครเวทีที่ใช้เพลงเล่าเรื่องราวความรักของทั้งคู่

การวางแผนการทำงาน

บ่าวสาวแบ่งหน้าที่การทำงานกันอย่างชัดเจนจึงทำให้การวางแผนในเรื่องต่างๆ ค่อนข้างง่ายถึงแม้จะมีเวลาเตรียมงานเพียง 3-4 เดือน โดยทางเจ้าสาวรับผิดชอบในเรื่องของการตกแต่งทั้งหมดรวมไปถึงการทำดอกไม้กระดาษ และทำโครงสร้าง 3 มิติในคอมพิวเตอร์ซึ่งวิธีนี้ดีกว่าการสเก็ตช์ด้วยมือเพราะสามารถเห็นภาพรวมของงานได้แบบ 360 องศา เพื่อที่จะได้ทราบว่าการตกแต่งในแต่ละจุดเต็มจนสวยงามแล้วหรือยัง

ส่วนเจ้าบ่าวดูแลในเรื่องของสคริปต์งานทั้งหมด ซึ่งการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ จะขึ้นอยู่กับคนที่ดูแลในเรื่องนั้นๆ แต่ก็ต้องขอไอเดียจากอีกคนด้วยเพื่อให้มุมมองกว้างขึ้นและที่สำคัญต้องเชื่อในการตัดสินใจของอีกฝ่ายซึ่งรับผิดชอบงานในด้านที่ถนัดฉะนั้นต้องทำได้ดีกว่าอยู่แล้ว

ข้อดี-ข้อเสียของกระดาษรีไซเคิล

ข้อดีคือประหยัด แต่มีข้อเสียและข้อจำกัดตรงที่กระดาษจะเป็นเส้นยาว เจ้าสาวจึงต้องออกแบบองค์ประกอบของกลีบดอกไม้ให้พอดีกับกระดาษไซส์นี้ให้ได้ และเนื่องจากกระดาษมีสีขาวจึงต้องกำหนดธีมของงานให้ชัดเจนว่าอยากให้ออกมาเป็นแบบไหน โดยงานนี้บ่าวสาวเลือกให้งานอยู่ในโทนสีขาว น้ำเงิน และน้ำตาล โดยไม่เปลี่ยนสีกระดาษแม้แต่น้อย

จากใจบ่าวสาว…ถึงคู่ที่อยากจัดงานเอง

“ต้องวางแผนให้ดีเพราะใช้เวลาค่อนข้างเยอะ และต้องดูเวลาในคืนก่อนวันงานด้วยว่าจะจัดทันหรือไม่ อย่างตอนแรกเราจะทำโครงไม้กันเองแต่สุดท้ายด้วยเวลาในการเข้าเซตพื้นที่ที่จำกัดจึงต้องตัดสินใจจ้างมืออาชีพ (ทางโรงแรมกำหนดเวลาเข้าเซตพื้นที่) ฉะนั้นเราต้องออกแบบทุกอย่างให้เป็นองค์ประกอบแบบถอดได้เพื่อที่จะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งหากเวลาไม่พอจริงๆ ก็ต้องยอมเสียเงินค่าห้องเพิ่มเพื่อซื้อเวลาเพิ่มขึ้น

“ถึงแม้เราจะใช้คำว่าจัดงานเองแต่สุดท้ายแล้วก็ต้องมีเพื่อนที่พร้อมจะมาช่วยในจุดเล็กๆ น้อยๆ และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษคือความคิดที่เยอะมากทั้งจากบ่าวสาวและครอบครัว ฉะนั้นต้องตกลงกันให้ดีว่าอยากให้งานออกมาในรูปแบบไหนเพื่อที่จะสามารถทำงานได้เร็ว ทางที่ดีที่สุดคืออะไรที่ยอมได้ก็ต้องยอม อาจต้องลดส่วนหนึ่งเพื่อให้ได้อีกสิ่งมา เพราะวันแต่งงานเป็นวันที่ทุกคนควรจะมีความสุข”

DovidsPhotographer_36(800)ช่อดอกไม้กระดาษสุดครีเอทจากฝีมือของเจ้าสาว

DovidsPhotographer_25-copy(800)เซอร์ไพร้ส์สุดซึ้งที่ทำเอาเจ้าสาวถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

Theme Paper Art & Eco Friendly
Setting Ballroom
Gimmick Paper Flowers
Color น้ำเงิน ขาว น้ำตาล
We Love This แชนเดอเลียดอกไม้กระดาษเข้ากับธีมงานสุดๆ

ชุดบ่าว-สาว Poem โทร. 0-2115-1449
แต่งหน้า พรพงษ์ อมาตยกุล โทร. 09-6224-4569
ทำผม วรรณวนัช เล็กอิ่ม โทร. 08-1920-0268
ภาพ Dovids Photographer โทร. 08-1890-7748

Recommended