งานแต่งไทยแท้อย่างโบราณของคุณแอม & เอก @ คุ้มขุนแผน อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา

งานแต่งไทย ตามแบบฉบับโบราณของชาวกรุงศรีอยุธยา ที่ครบครันทั้งความสวยงามและพิธีการอย่างไทย

คุณแอม–วิภาวี และคุณเอก–เอกราชบ่มเพาะความรักกันมานานถึง 8 ปี โดยเจ้าบ่าวใช้ความรักและความดีเอาชนะใจครอบครัวของฝ่ายหญิงจนกระทั่งเกิดเป็นพิธีแต่งงานไทยแบบสมัยอยุธยาขึ้น ซึ่งนอกจากจะจัดเต็มด้วยพิธีตามแบบไทยแท้ดั้งเดิมแล้ว ภายในงานยังเต็มไปด้วยรายละเอียดต่างๆ ที่มีความเป็นไทยอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

งานแต่งไทย

ซึ่งงานนี้ได้คุณโอ๊ค เวดดิ้งแพลนเนอร์ฝีมือดีจาก Loveindeed The Wedding Planner & Decoration Organizer ซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆ ของเจ้าสาวมาเป็นผู้เนรมิตงานให้ โดยมีคอนเซ็ปต์การจัดงานในครั้งนี้ว่าต้องการเน้นและไม่อยากให้คู่รักทิ้งความเป็นไทย จึงโดยเน้นภาพรวมของงานให้มีความเป็นไทยทั้งหมด และด้วยความที่คุณโอ๊คและคุณแอมเป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งแต่กำเนิด เลยอยากถ่ายทอดความเป็นอยุธยาและประเพณีไทยออกมาให้ทุกคนได้เห็น ด้วยการจัดงานแต่งงานแบบย้อนยุคไปในสมัยอยุธยาตอนต้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “พัดพาความร่มเย็น” ซึ่งคุณโอ๊คได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งงานในสมัยนั้นว่ามีการจัดงานกันอย่างไร แล้วรวบรวมรายละเอียดต่างๆ มาไว้ในงานนี้

เริ่มต้นตั้งแต่การ์ดเชิญที่มาพร้อมข้อความแบบไทยโบราณ และการบอกเวลาตามแบบสมัยอยุธยาตอนต้น “ศุภมัสดุ คิมหันต์ฤดู จุลศักราช ๑๓๗๘ อัฐศกวานระสังวัจฉระผคุณมาส กาฬปักเขตติยดฤษถีอาทิตยวาร กาลบริเฉทกำาหนดตรงกับเดือน 5 แรม 3 ค่ำ วันอาทิตย์ (๑ ฯ๓ ๕) อาทิจจวาร อธิกสุรทิน ปกติมาส อธิกวาร” ซึ่งแปลความได้ว่า วันนี้เป็นวันฤกษ์งามยามดีแบบจันทรคติของคู่บ่าว-สาว ส่วนคำว่า “ศุภมัสดุ” มาจากคำโบราณหมายความว่า ขอให้ผู้รับและผู้ที่ได้รับฟังจงประสบพบเจอแต่ความสุขความเจริญ ซึ่งด้านล่างของการ์ดก็มีคำแปลบอกรายละเอียดไว้อย่างชัดเจนเพื่อให้แขกเข้าใจง่ายขึ้น

ด้านการตกแต่งจากทางเข้าจนถึงเรือนไทยเรียงรายไปด้วยต้นไม้สีขาว โดดเด่นด้วยร่มเชียงใหม่คันใหญ่ที่กางไว้ทั่วงาน บนเรือนไทยตกแต่งด้วยดอกไม้สดทั่วบริเวณ มีจุดเด่นอยู่ที่การ์แลนด์ดอกไม้สีชมพูหวานที่เลื้อยเลาะตามเสาไม้แทรกด้วยงานอุบะ พานพุ่ม และมู่ลี่ระย้าดอกไม้ไทยสุดวิจิตร นอกจากนี้เสริมกิมมิกอย่างการแจกร่มคันเล็กสีสดใสให้แขกที่มาร่วมงานได้ใช้เพื่อป้องกันแสงแดดอันร้อนแรงในช่วงฤดูร้อน และเลือกแจกของชำร่วยเป็นพัดรูปหัวใจสีขาว-ชมพูซึ่งเป็นสีของธีมงาน ซึ่งของทั้งสองอย่างก็ช่วยคลายร้อนให้กับการจัดงานในช่วงเดือนเมษายนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิมมิกอย่างซุ้มอาหารไทยโบราณที่มีทั้งขนมค้างคาวเผือก ขนมกินสี่ถ้วย ได้แก่ ไข่กบ บัวลอยหรือมะลิลอย (ข้าวตอก) อ้ายตื้อ และนกปล่อยหรือลอดช่อง ช่อนพเก้า ถั่วแปบ ไส้กุ้ง ลูกชุบชาววัง ขนมเบื้องไทยโบราณ ฯลฯ

 

ส่วนพิธีการแต่งงานก็ยังคงตามแบบไทยเดิม เริ่มจากพิธีเลี้ยงพระในตอนเช้าเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วต่อด้วยการแห่ขันหมากที่รูปขบวนเต็มไปด้วยความสวยงามของผ้าไทย จากนั้นจึงเป็นพิธีสู่ขอ พิธีสวมแหวน รับไหว้ผู้ใหญ่ และพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีก็มีการแสดงมหรสพถึง 6 ชุด ได้แก่ รจนาเสี่ยงพวงมาลัย ระบำนางกอย ระบำเทพบันเทิง ระบำวิชนี ระบำสุโขทัย และการแสดงโขนชุด รามเกียรติ์ ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา ถือได้ว่าเป็นการจบพิธีแต่งงานไทยแบบโบราณได้อย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ

 

The Details : Thai Traditional

Venue : คุ้มขุนแผน อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Wedding Dress & Groom Suit : Myriad Grand Monde (โทร. 08-1614-0167)
Makeup & Hair : Red Sonia(โทร. 08-1820-4480)
Wedding Palnner : Loveindeed The Wedding Planner & Decoration Organizer (โทร. 08-3073-3139) (ไอจี : @loveindeedthewedding)
Photo : Bigbear Studio (โทร. 08-1634-9765)
Arthur’s Pix (โทร. 08-9240-1091)

Recommended