แบบนี้ก็มีด้วย! รวม 11 ประเพณีแต่งงานสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลก

แพรว wedding จะพาทัวร์แบบอะราวเดอะเวิลด์ เพื่อไปดู ประเพณีการแต่งงาน สุดยูนีคของประเทศต่างๆ จากทั่วโลก จะพิเศษ จะแปลกแหวกแนว หรือรู้แล้วจะเงิบแค่ไหน ไปดูกัน

ประเพณีการแต่งงาน

1. พิธีเลื่อยไม้ของคู่บ่าวสาวในเยอรมนี

บ่าวสาวจะต้องช่วยกันเลื่อยท่อนไม้ต่อหน้าแขกทั้งหลาย เพื่อแสดงให้เห็นว่าสามารถอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกันได้ดี อีกทั้งท่อนไม้ยังเปรียบได้กับอุปสรรคที่ทั้งสองจะต้องร่วมฝ่าฟันกันในชีวิตคู่

ประเพณีการแต่งงาน

2. เป็นเจ้าสาวซูดานต้องแกร่งแค่ไหน

ทางตอนใต้ของประเทศซูดานนั้น การแต่งงานจะไม่มีผลจนกว่าหญิงที่เป็นภรรยาจะให้กำเนิดลูก 2 คน ถ้าหากเธอทำไม่ได้ ฝ่ายชายสามารถขอหย่าได้เลย และกรณีที่ฝ่ายชายเสียชีวิต หญิงผู้นั้นจะตกเป็นสมบัติของชายอื่นในครอบครัวของสามีทันที

ประเพณีการแต่งงาน

3. ทุบระฆังเพื่อเพื่อนำความเจริญมาสู่ชีวิตคู่ของชาวกัวเตมาลา

ในช่วงฉลองของงานแต่งที่กัวเตมาลา แม่เจ้าบ่าวจะทุบระฆังสีขาวให้แตก เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต้อนรับคู่แต่งงานใหม่ โดยในระฆังสีขาวจะบรรจุไปด้วยแป้ง ข้าว และธัญพืช ซึ่งมีความหมายถึงความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง

ประเพณีการแต่งงาน

4. การลักพาตัวเจ้าสาวสุดบันเทิงในโรมาเนีย

เจ้าสาวจะรู้เห็นเป็นใจให้ครอบครัว หรือเพื่อนพ้องของตัวเองแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นโจรมาลักพาตัวเธอไปซ่อนก่อนถึงวันแต่งงาน หลังจากนั้นก็รอให้เจ้าบ่าวมาไถ่ตัวด้วยเงินพอกรุบกริบ บางทีก็เป็นไวน์ 1 ลัง ไม่ก็ให้จูบโชว์ หรือให้ทำอะไรห่ามๆแต่น่ารักสร้างรอยยิ้มก็ว่าไป

ประเพณีการแต่งงาน

5. พิธีเหยียบแก้วไวน์ในงานแต่งของชาวยิว

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน บ่าวสาวชาวยิวจะเหยียบแก้วไวน์ที่ใส่ในถุงให้แตก เพื่อประกาศว่าทั้งคู่พร้อมเข้าสู่บทใหม่ของชีวิตไปด้วยกัน สัญญาจะไม่ทอดทิ้งกันในเวลาที่ยากลำบากหรือเจ็บปวด จะเคียงข้างกันไม่ว่าทุกข์หรือสุข

ประเพณีการแต่งงาน

6. วิวาห์กันแสงของชนกลุ่มน้อยถูเจีย ประเทศจีน

หนึ่งเดือนก่อนวันงาน เจ้าสาวต้องร้องไห้วันละ 1 ชั่วโมง อีก 10 วันต่อมาแม่เจ้าสาวจะร้องด้วย ตามด้วยยาย จนวันสุดท้ายก่อนแต่งผู้หญิงทุกคนในครอบครัวจะร้องด้วย ถือเป็นการแสดงความสุขร่วมกัน ว่ากันว่าเมื่อผู้หญิงหลายคนมาร้องไห้รวมกันด้วยโทนเสียงที่แตกต่างนั้นฟังแล้วไพเราะ เหมือนได้ฟังเพลง

ประเพณีการแต่งงาน

7. พิธีเมเฮนดี หรือพิธีเพ้นท์เฮนน่าแบบอินเดีย

ผู้หญิงในครอบครัวฝั่งเจ้าสาวและเจ้าสาวจะเพ้นท์เฮนน่าลวดลายต่างๆ ตั้งแต่บริเวณมือไปจนถึงข้อศอกและเท้า เพราะเชื่อกันว่าสีน้ำตาลแดงที่ใช้เพ้นท์ตามร่างกายเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งร่ำรวย ความงดงาม และความรัก

ประเพณีการแต่งงาน

8. ขนมปังโรยเกลือหน้าเรือนหอ ของรัสเซีย

พ่อแม่ของบ่าวสาวจะออกมาต้อนรับคู่แต่งงานใหม่เข้าหอ ด้วยขนมปังกับเกลือ เมื่อบ่าวสาวรับมาก็โรยเกลือแล้วหักขนมปังแบ่งครึ่งแล้วป้อนกัน เชื่อกันว่าใครได้ครึ่งที่ใหญ่กว่าจะเป็นช้างเท้าหน้า จากนั้นจึงแบ่งขนมปังให้แขกเหรื่อที่มาในงาน

ประเพณีการแต่งงาน

9. ตุ๊กตาตัวแทนเจ้าสาวที่เปอร์โตริโก

จะมีการแต่งตัวตุ๊กตาให้เหมือนกับเจ้าสาว ไม่ว่าจะชุดหรือเครื่องประดับ จากนั้นจึงสวมเครื่องรางไว้บนตัว จากนั้นตุ๊กตาจะถูกวางไว้ที่หัวโต๊ะของงานเลี้ยง และสุดท้ายแขกผู้มาร่วมงานจะได้เครื่องรางบนตัวตุ๊กตาไป โดยต้องให้เงินเพื่อเป็นการตอบแทนตามธรรมเนียม

ประเพณีการแต่งงาน

10. ถ่มน้ำลายรดเจ้าสาวของชาวเคนย่า

ชนเผ่า Massai ในประเทศเคนย่ามีประเพณีดั้งเดิมสุดพิสดาร ที่ปัจจุบันยังคงสืบทอดกันมาอยู่คือ พ่อของเจ้าบ่าวจะถ่มน้ำลายลงบนศีรษะและหน้าอกของลูกสาวเพื่อเป็นการอวยพรให้พบเจอแต่ความโชคดีก่อนที่จะแยกย้ายออกไปมีครอบครัว

ประเพณีการแต่งงาน

11. ห้ามเข้าห้องน้ำหลังพิธีแต่งงาน 3 วันของเผ่า Tidong บนเกาะบอร์เนียว

ประเพณีของเผ่า Tidong บนเกาะบอร์เนียวในประเทศอินโดนีเซียหลังจากที่บ่าวสาวเข้าพิธีแต่งงานแล้วห้ามเข้าห้องน้ำเพื่อชำระร่างกายและขับถ่ายเป็นเวลาสามวันเพราะเชื่อกันว่าบ่าวสาวคู่ใดที่ไม่สามารถอั้นการเข้าห้องน้ำได้เป็นเวลาสามวัน จะทำให้ต้องหย่าร้าง แท้งบุตรหรือลูกที่เกิดจะต้องเสียชีวิตในวัยเด็ก บอกเลยว่าต้องอาศัยความอดทนขั้นสูงสุดกันเลยทีเดียว

Cr. brightside.me
ภาพ : babaramad.com, rbth.com

ติดตามเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับการแต่งงานเพิ่มเติม คลิกเลย!

Recommended