เรื่องเล็กๆ น้อยๆ กับสารพัดเมนูอาหารมงคลบนโต๊ะจีนที่บ่าวสาวควรรู้

ปัญหาอย่างหนึ่งที่บ่าวสาวเจอกันบ่อยๆ หลังจากตัดสินใจเลือก โต๊ะจีน มาเลี้ยงแขกในงานแต่งงานคือ ควรเลือกเมนูไหนดีที่จะเป็นเมนูอร่อย ให้ความมงคลและแขกกินง่าย เพราะแต่ละเซ็ตเมนูก็มีตั้ง 8 เมนูเป็นอย่างต่ำ เราจึงขอเปิดโต๊ะจีนพาคุณว่าที่บ่าวสาวส่องอาหารมงคลบนโต๊ะจีนกันเลยค่า 

 

  • หมู ไก่ เป็ด กุ้ง ปลา อาหารมงคลต้องมี

ตามความเชื่อของจีนอาหารมงคลมีมากมาย แต่ที่นิยมตลอดกาลคือ หมู ไก่ กุ้ง เป็ด ปลา และอาหารเส้น ซึ่งแต่ละอย่างก็มีความหมายดีๆ ทั้งนั้น

หมู มีความหมายสื่อถึงความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์พูนสุขกินดีอยู่ดี และถ้าเป็นหมูหันก็จะเพิ่มเติมเรื่องความบริสุทธ์และสดใสของชีวิตคู่

 

กุ้ง โดยมากแล้วมักจัดเป็นกุ้งมังกร ซึ่งก็ตามชื่อเลยคร้า สื่อถึง มังกร สัตว์เทพในตำนานของชาวจีน ความมีอำนาจ ลาภ ยศ อีกทั้งยังสื่อถึงเงินทองไหลมาเทมาด้วยนะ เมนูกุ้งยอดฮิตคือ สลัดกุ้งทอง ยำตะไคร้กุ้งสด กุ้งอบวุ้นเส้น เป็นต้น

ไก่  มีมังกรแล้ว จะปราศจากหงส์ได้อย่างไร ไก่ คือตัวแทนของหงส์ หมายถึงความก้าวหน้า มีกุ้งและไก่อยู่คู่กันในชุดอาหารก็จะทำให้ชีวิตคู่เกื้อหนุนกัน ไก่มักนำมาทำเป็นอาหารอย่าง ซุปไก่ตุ๋นยาจีน ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็ด เป็นตัวแทนของสัตว์ปีก เป็นมงคลของชีวิต ทำให้ชีวิตมีแต่สันติ ร่มเย็น เมนูเป็ดๆคือ  เป็ดย่างอบน้ำผึ้ง เป็ดปักกิ่ง เป็ดพะโล้สับ

ปลา เป็นอีกอาหารที่มีความมงคลในเรื่องเงินๆ ทองๆ ทำให้มีเงินเหลือกินเหลือใช้  เมนูยอดฮิตแบบอมตะนิรันดร์กาลมีทั้งนึ่งซีอิ๋ว นึ่งมะนาว และนึ่งบ๊วย

อาหารเส้น เส้นที่ยาวสื่อถึงการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาว ยิ่งยาวยิ่งดี เพราะงั้นแล้วเวลากินจึงมีเคล็ดเล็กๆว่า ห้ามกัดขาดต้องกินทั้งเส้น และเมนูที่นิยมคือ หมีผัด โกยซีหมี่ หมี่ฮ่องกง เป็นต้น

 

  • เลขมงคล บนโต๊ะอาหาร

 

อาหารบนโต๊ะจีนมักจะถูกจัดออกมา 8  เมนูไม่รวมของหวาน  ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า เลขแปด (bā)  พ้องกับคำว่า “โชคลาภ” (fā)   ในภาษาจีน  จึงถือกันว่าจัดมาแปดอย่าง คนจัดงานก็จะมีแต่โชคลาภ แต่บางครั้งอาหารก็มี 8-10 อย่างก็ได้

แต่ถ้าไม่ไหวจะจัดให้ถึง 8 ก็อย่าจัดอาหารไว้ 4 อย่าง เนื่องจากว่าเลขสี่ (sì) ดันไปพ้องกับคำว่าตาย (sĭ) เสียอย่างนั้น

หลังจากรู้ชนิดอาหารและจำนวนมงคลแล้ว ที่นี้ก็มาดูการจัดกลุ่มอาหารสำหรับเสิร์ฟบนโต๊ะจีนกันบ้างดีกว่า อาหารบนโต๊ะจีนสามารถรวมเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 6 กลุ่มค่ะ

 

กลุ่มที่ 1 คือ ออเดิร์ฟ อาหารรองท้องเรียกน้ำย่อยให้ออกมาอาละวาดรอกวาดล้างอาหารทั้งหมดในกระเพาะ

กลุ่มที่ 2 คือ ซุปน้ำข้น อย่าง ซุปกระเพาะปลา

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มกับข้าวจากเนื้อสัตว์มงคลทั้งหลาย กลุ่มนี้จะมีอยู่สักประมาณ 4 – 6 รายการ แล้วแต่บ่าวสาวเลย

กลุ่มที่ 4 คือ ซุปใส จัดมาเพื่อล้างปาก ดับความเลี่ยน อย่างพวก ซุปไก่ตุ๋นยาจีน

 

กลุ่มที่ 5 คือ เมนูอิ่ม เป็นเมนูปิดท้ายของอาหารคาว ไม่ว่าจะเป็น ข้าว หรืออาหารเส้น ที่เมนูอิ่มมาอยู่ลำดับหลังสุดก็เนื่องมาจากความเชื่อของชาวจีนที่จะต้องเลี้ยงดูแขกอย่างดี จึงจัดอาหารดีๆมาก่อน และส่งท้ายด้วยเมนูหนักๆสำหรับแขกที่ยังไม่อิ่ม

กลุ่มที่ 6 ด้วยกลุ่มของหวานที่จะทำให้ชีวิตคู่หวานไปยาวนาน ปราศจากความขมขื่น

เป็นไงค่ะ ไม่งงกับโต๊ะจีนแล้วเนอะ แม้ว่าจะดูเรื่องเยอะกว่าการจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์และค็อทเทล แต่ว่าอาหารแต่ละอย่างก็มีความหมายในทางมงคลทั้งนั้น และสำหรับแขกท่านใดหรือว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่ได้รับเชิญให้ไปงานแบบโต๊ะจีนก็อย่าลืม เรียนรู้อุปกรณ์พร้อมมารยาทงานแต่งแบบโต๊ะจีน กันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล คุณอำนาจ เชาว์วันกลาง Chinese Chef แห่งห้องอาหารหล่งฟ่งโรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ด

Recommended