อย่าเพิ่งตกใจหากมี คนตาย ในช่วงงานแต่ง เรามีวิธีแก้เคล็ดมาฝาก

คงไม่ดีแน่ถ้ามี คนตาย ในนช่วงใกล้วันสมรสโดยเฉพาะเมื่อคนตายเป็นญาติสนิท มิตรสหายจึงทำให้แต่ละบ้านมีวิธีแก้เคล็ดที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจึงรวบรวมความรู้จากผู้มีประสบการณ์ และถามไถ่จากญาติผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน เผื่อข้อมูลเหล่านี้จะได้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง

1. คนใกล้ชิดที่สุด

คนใกล้ชิดที่สุดหมายถึง พ่อ แม่ พี่ น้อง คนในครอบครัวที่มีสายเลือดเดียวกัน เมื่อใดที่มีคนตายเป็นญาติแท้ๆ เกิดเหตุการณ์เสียชีวิตกะทันหันขึ้นมา โดยส่วนใหญ่จะต้องเลื่อนระยะเวลาไปนานถึง 3 ปี จึงค่อยหาฤกษ์ใหม่ แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปแล้ว บางครอบครัวที่ต้องพบเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ อาจเว้นระยะแค่เพียง 1 ปีเท่านั้น หรือ บางครอบครัวอาจเว้นระยะเวลาตามแต่ที่สะดวก หรือขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และความสะดวกของครอบครัวนั้นๆ

2. ญาติห่างๆ

ในกรณีที่มีคนตายเป็นญาติห่างๆ เกิดเหตุการณ์เสียชีวิตขึ้นมากะทันหัน เรามักจะไม่นับ หรือไม่มีการเลื่อนพิธีแต่งงานแต่อย่างใด เพราะเราจะให้ความสำคัญกับสายเลือดเดียวกันเท่านั้น แต่อย่างไรแล้วก็ควรไปแสดงความเสียใจด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่วัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละบ้าน รวมไปถึงความสะดวกของครอบครัว

เพิ่มเติมให้อีกเล็กน้อย กับความเชื่อของคนจีนเกี่ยวกับ เหตุการณ์ฉุกละหุกที่คาดไม่ถึง

ตามความเชื่อของจีนที่มีมานมนาน เชื่อว่า เมื่อใดที่เกิดเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว ญาติสนิท ที่ใกล้ชิดกัน แล้วบังเอิญว่าดันมีคนที่ 2 เสียชีวิตต่อภายใน 1 ปี (ปีเดียวกัน) ไม่่วาจะเป็นเพื่อน พี่ น้อง พ่อ แม่ หรือ คนที่เป็นที่รักทั้งหลาย ที่มีความหมายกับบ่าวสาว คนจีนมีความเชื่อว่า ต้องนำหุ่นไล่กา อาจทำขนาดให้เท่ากับตัวคนจริงๆ สวมเสื้อผ้า ทั้งชุดผู้หญิง ผู้ชาย ตามเพศของคนนั้น ใส่ไปในโรงศพ เพื่อที่ว่า จะไม่ให้มีบุคคลที่ 3 หรือคนต่อไปเสียชีวิตอีก นั่นเอง

เป็นไงบ้างคะ กับเคล็ดลับดีๆ ที่นำมาฝากกัน อย่างไรแล้วแต่ละครอบครัวจะเลื่อนเวลาไปนานแค่ไหน หรือมีวิธีการแก้เคล็ดที่ต่างกันออกไปอย่างไร ก็ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกของครอบครัวเลยค่ะ

ข้อมูล : JITTI Wedding & Event Design

ภาพ : almogaz.com

Recommended