5 วันกับ 6 พิธีแต่งงานแบบจีน ฉบับสมบูรณ์ครบถ้วนไม่มีพลาด

5. เช้าวันแรกที่บ้านฝ่ายชาย

หลังจากเข้าหอในตอนกลางคืนเรียบร้อยแล้ว เมื่อตื่นเช้ามาในวันแรกเจ้าสาวจะต้องใส่รองเท้าเกี๊ยะพร้อมกับถืออ่างน้ำไปให้พ่อแม่ของเจ้าบ่าวล้างหน้า เพราะถือกันว่าเจ้าสาวจะต้องตื่นแต่เช้าเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่ดี และยังต้องกตัญญูปรนนิบัติพ่อแม่สามีให้เหมือนกับพ่อแม่ของตัวเองด้วย

6. วันพาเจ้าสาวกลับไปเยี่ยมบ้าน

หลังจากแต่งงานเข้าบ้านสามีไปได้ 3 วันแล้ว (บางครอบครัวก็กำหนดเวลาเป็น 12 วัน) ให้ครอบครัวของฝ่ายหญิงจัดหาญาติผู้ชายที่อายุน้อยกว่า โดยจะเป็นน้องชายหรือหลานชายก็ได้ เดินทางไปรับคู่สามีภรรยาป้ายแดงกลับมาบ้านของฝ่ายหญิง และให้ทั้งคู่เตรียมส้ม 12 ผลใส่ถาดไปมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ที่บ้านฝ่ายหญิงด้วย จากนั้นจึงทำพิธียกน้ำชาให้พ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง แล้วจึงต่อด้วยงานเลี้ยงต้อนรับลูกเขย เป็นอันเสร็จพิธีแต่งงานและเริ่มต้นชีวิตคู่แบบสมบูรณ์

ประเพณีแต่งงานแบบจีนนั้นค่อนข้างที่จะมีรายละเอียดซับซ้อน และใช้เวลาหลายวัน สลับไปบ้านเจ้าสาวทีบ้านเจ้าบ่าวที แบบนี้อาจทำให้หลายคู่รักเกิดความสับสน แต่อย่างไรก็ตามพิธีต่างๆ ก็สามารถปรับให้เหมาะสมกับวันและเวลา รวมถึงความสะดวกของทั้งสองครอบครัวได้เช่นกัน ลูกหลานเชื้อสายจีนคนไหนที่กำลังจะแต่งงานก็สามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลยจ้า

ภาพประกอบจาก : www.promessastudios.com, ddominikwicklesromance.wordpress.com, homeworkzarcco.blogspot.com, Sixtysix Visual

Recommended