5 วันกับ 6 พิธีแต่งงานแบบจีน ฉบับสมบูรณ์ครบถ้วนไม่มีพลาด

3. วันส่งตัวเจ้าสาว

ในวันส่งตัวเจ้าสาววันเดียวต้องทำพิธีกันทั้งในบ้านเจ้าสาวและบ้านเจ้าบ่าว รวมแล้วเบ็ดเสร็จมีทั้งหมด 2 พิธีด้วยกัน

พิธีส่งตัวเจ้าสาว (พิธีรับตัว) ที่บ้านเจ้าสาว

พิธีส่งตัวเจ้าสาวหรือรับตัวเจ้าสาวตามประเพณีจีนมักจะทำกันตอนกลางคืน โดยเริ่มต้นที่บ้านเจ้าสาวก่อน ในคืนนั้นเจ้าสาวจะต้องแต่งกายสวยงาม ปักปิ่นทอง (ปิ่นยู่อี่ที่เจ้าบ่าวมอบให้) และแซมใบทับทิมลงบนผม (ส่วนใหญ่คนที่ปักปิ่นและแซมใบทับทิมจะเป็นแม่เจ้าสาวทำให้) จากนั้นไหว้เทพยดาฟ้าดิน เจ้าที่เจ้าทาง และบรรพบุรุษ เสร็จแล้วจึงรับประทานอาหารมงคลอันมีวัสถุดิบประกอบ 10 อย่างคือ วุ้นเส้น เส้นหมี่ หรือบะหมี่, เห็ดหอม, ผักกุ่ยช่าย, ผักเกาฮะไฉ่, หัวใจหมู, ไส้หมู-กระเพาะหมู, ตับ, ปลา, ปู และไก่ ที่พ่อและแม่ป้อนให้ พร้อมฟังคำอวยพรซึ่งเป็นความหมายของอาหารมงคลจากท่านทั้งสอง จากนั้นเจ้าสาวก็ถือพัดแดงนั่งรอเจ้าบ่าวมารับสวยๆ

ส่วนฝ่ายเจ้าบ่าวต้องเตรียมรถมารับเจ้าสาวด้วยการผูกโบว์สีชมพูหน้ารถ พร้อมกับเตรียมช่อดอกไม้ไว้มอบให้เจ้าสาว เมื่อถึงฤกษ์เวลาที่กำหนดไว้ก็ให้ออกเดินทางไปรับเจ้าสาว (พ่อแม่เจ้าบ่าวให้รออยู่ที่บ้านห้ามออกมาจนกว่าจะถึงพิธียกน้ำชา) พอถึงบ้านเจ้าสาวแล้วต้องเดินฝ่าด้านกั้นประตูโดยมี “เล่าตั๊ว” (พี่เลี้ยงหรือเถ้าแก่) คอยแจกอั่งเปาให้กับญาติเจ้าสาวที่มายืนกั้นประตู

เมื่อบ่าวสาวพบหน้ากันแล้วทั้งคู่จะต้องลงมาทานขนมอี๋สีชมพูด้วยกัน โดยผลัดกันป้อนผลัดกันทานจนหมดถ้วย หรือบางบ้านอาจให้ทั้งคู่นั่งทานอาหารมงคล 10 อย่างก่อนลาพ่อแม่เจ้าสาวเพื่อขึ้นรถไปสู่บ้านเจ้าบ่าว ขั้นตอนนี้บางครอบครัวจะเชิญเจ้าสัวฐานะดีและมีชีวิตครอบครัวสมบูรณ์ 4 คนมาช่วยส่งตัวเจ้าสาวขึ้นรถ โดยเจ้าสัวคนที่หนึ่งจะจูงมือเจ้าสาวขึ้นรถ คนที่สองคอยเปิดประตูรถให้ คนที่สามกล่าวคำอวยพร และคนที่สี่จะใช้กิ่งทับทิมพรมน้ำมนต์ลงบนรถแต่งงาน และเมื่อขึ้นรถไปแล้วเจ้าสาวห้ามเหลียวกลับมามองบ้านเป็นอันขาด ส่วนในรถแต่งงานจะประกอบไปด้วยญาติผู้ชายถือตะเกียงนำขบวน ซึ่งเป็นเคล็ดโบราณเพื่อให้คู่รักมีลูกชายสืบสกุล รวมไปทรัพย์สินและของใช้ส่วนตัวที่พ่อแม่เจ้าสาวมอบให้ด้วย

4. พิธียกน้ำชาที่บ้านเจ้าบ่าว

เมื่อขบวนรถมาถึงบ้านเจ้าบ่าวแล้ว ทั้งคู่จะต้องไหว้เทพยดาฟ้าดิน เจ้าที่ และบรรพบุรุษของฝ่ายเจ้าบ่าวเพื่อบอกกล่าวให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รับรู้ว่าจะมีสมาชิกใหม่มาเพิ่มในครอบครัวอีกหนึ่งคน จากนั้นจึงทำพิธียกน้ำชาให้กับพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว ต่อด้วยการผลัดกันป้อนผลัดกันทานขนมอี๋อีกครั้งหนึ่งเป็นอันเสร็จพิธี

tea-ceremony-red-envelopes

Recommended