จำง่าย ทำตามได้ ไม่สับสัน กับภาพผังที่นั่งบนเวทีในงานแต่งจีน

นอกจากพิธีการที่หลากหลายและซับซ้อนแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่มักถกเถียงกันอยู่บ่อยๆ คือผังที่นั่งใน งานแต่งจีน แพรว wedding เลยจัดภาพผังมาให้ได้ดูกันแบบชัดๆ จะได้เลิกเถียงกัน แล้วทำตามนี้ไปเลย

ตำแหน่งการนั่งในพิธีแต่งงานตามประเพณีจีนจะแตกต่างจากของไทยสักเล็กน้อย โดยเริ่มแรกให้แบ่งเวทีออกเป็นสองฝั่งซ้ายขวาเหมือนกับการจัดผังที่นั่งตามประเพณีไทย แต่สลับด้านตำแหน่งการนั่งของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งถ้าเข้าใจง่ายๆ คือ หากคุณเป็นแขกแล้วมองไปที่เวที เจ้าบ่าวและครอบครัวจะนั่งอยู่ในฝั่งขวามือ ส่วนเจ้าสาวและครอบครัวนั่งทางซ้ายมือของคุณ

chinaแก้ไข
ภาพ : พิชญาภาเพลิน

ส่วนการนั่งของตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะแตกต่างจากการนั่งในงานแต่งพิธีไทยก็คือ ตามประเพณีจีนมักจะนิยมให้บ่าวสาวนั่งบนโซฟาในระดับเดียวกับเถ้าแก่และพ่อแม่ โดยนั่งตรงกลางระหว่างครอบครัวทั้งสองฝ่าย เมื่อถึงเวลาต้องยกน้ำชาบ่าวสาวจึงจะลงมานั่งที่พื้นแทน

แต่ถ้างานแต่งของใครที่จัดแบบลูกครึ่งลูกควบ มีทั้งประเพณีจีนและประเพณีไทย หากอยากจะปรับให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อเอื้อต่อการลุกนั่งในพิธีก็ได้ หรือจะให้บ่าวสาวมานั่งด้านหน้าโต๊ะวางสินสอดก็ยังทำได้ ไม่มีใครว่านะจ๊ะ เพราะในบางครั้งพื้นที่บนเวทีหรือบริเวณจัดพิธีจำกัด จึงอนุโลมให้บ่าวสาวยุคนี้ปรับเรื่องตำแหน่งการนั่งที่ว่านี้ได้

จัดมาให้ดูกันง่ายๆ มีภาพประกอบแบบนี้ อาตี๋อาหมวยคนไหนอยากจะเซฟเก็บไว้ดูในวันแต่งงานของตัวเองเพื่อกันสับสนก็ได้ เราไม่หวงหรอกจ้า เชิญๆ อิอิ!

ติดตามบทความเกี่ยวกับความเชื่อ และพิธีการต่างๆ เพิ่มเติม คลิกเลย!

ภาพ : Vin Buddy

Recommended