13 ขนมไทยความหมายดี เสริมรักนี้ให้ยืนยง แถมอร่อยจนแขกชมแน่นอน

เช็กลิสต์ ขนมไทยความหมายดี เสริมรักนี้ให้รุ่ง

ขนมไทย ถือเป็นอาหารหวานที่ขาดไม่ได้สำหรับงานแต่งแบบไทย ที่นิยมนำไปใช้ประกอบเป็นเครื่องคาวหวานสำหรับถวายพระหรือเลี้ยงแขกในงาน ซึ่งขนมไทยต่างๆ ที่ใช้ในงานนั้นมักจะแฝงไว้ด้วยความหมายดีๆ อันเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตคู่ และสำหรับว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่จะจัดพิธีแบบไทย แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกขนมไทยชนิดไหนมาใช้เลี้ยงแขกและเสริมมงคลเรื่องความรักดี แพรว wedding เลยจัดลิสต์ ขนมไทยความหมายดี เสริมรักรุ่งแถมเลี้ยงแขกเริดมาแนะนำ

 

1-ขนมชั้นขนมชั้น หมายถึงการได้เลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนยศฐาบรรดาศักดิ์ นิยมทำให้มี 9 ชั้น และทำเป็นสีแดง สีเขียว สีชมพู เพื่อความเป็นสิริมงคล

2-ขนมจ่ามงกุฎจ่ามงกุฎ หมายถึงอยู่ตำแหน่งสูงสุดเสมือนมงกุฎ ซึ่งแสดงถึงความมีเกียรติยศชื่อเสียง สมัยก่อนนิยมใช้เป็นของขวัญอวยพรเมื่อได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน ปัจจุบันนิยมใช้ประกอบเครื่องคาวหวานในงานแต่ง

3-ขนมทองเอกทองเอก เป็นขนมไทยโบราณที่มีลักษณะพิเศษคือ มีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบน นิยมใช้เป็นขนมอวยพรเมื่อได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นเจ้าคนนายคน

4-ขนมทองหยิบทองหยิบ เป็นขนมไทยที่จับจีบเหมือนกลีบดอกไม้ เมื่อเสร็จดูงามคล้ายดอกไม้สีทอง นิยมใช้ในงานมงคลหรือใช้เป็นขนมอวยพร เพื่อสื่อความหมายถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง หยิบจับการงานใดๆ ก็เป็นเงินเป็นทองและชีวิตคู่รุ่งเรือง

5-ขนมทองหยอดทองหยอด มีลักษณะคล้ายหยดน้ำและมีสีเหลืองเหมือนทอง คนโบราณนิยมใช้เป็นขนมอวยพรหมายถึงขอให้ร่ำรวย มีเงินมีทองใช้

6-ขนมเสน่ห์จันทร์เสน่ห์จันทร์ เป็นขนมที่ปั้นเป็นลูกกลมสีเหลืองเหมือนผลของลูกจันทร์ และปรุงด้วยผลจันทร์ป่นเพื่อจะได้มีกลิ่นหอม สื่อความหมายถึงการเป็นที่รักของทุกคน ไปไหนก็มีแต่คนรักใคร่ และความมีเสน่ห์

7-ขนมฝอยทองฝอยทอง มีลักษณะเป็นเส้นๆ พันกันเป็นทบๆ โดยเชื่อกันว่าควรทำขนมฝอยทองเป็นเส้นยาวห้ามตัดเพื่อสื่อความหมายถึงคู่บ่าวสาวที่จะได้ครองรักกันยั่งยืนและมีอายุยืนยาวเหมือนฝอยทองนั่นเอง

8-ขนมเมล็ดขนุนเม็ดขนุน คนโบราณมีความเชื่อว่าชื่อของเม็ดขนุนหมายถึง มีคนช่วยสนับสนุนค้ำจุนในหน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะประกอบกิจการใดๆ ก็จะประสบผลสำเร็จ

9-ขนมถ้วยฟูขนมถ้วยฟู เป็นขนมที่มีกลิ่นหอม นิยมใช้ในงานมงคลต่างๆ เมื่อนำมาใช้ในพิธีแต่งงานเชื่อกันว่าหมายถึงความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้าของชีวิตคู่ หรืออวยพรให้รุ่งเรืองเฟื่องฟูเหมือนขนมถ้วยฟูนั่นเอง

10-ขนมกงขนมกงหรือขนมกงเกวียน เปรียบดั่งกงเกวียนที่หมุนไปข้างหน้าเช่นเดียวกับพระธรรมจักร สื่อความหมายถึงการอวยพรให้บ่าวสาวครองรักกันชั่วนิรันดร์

11-ขนมสามเกลอขนมสามเกลอ เป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีและไม่มีวันพรากจากกัน โดยนิยมใช้เป็นขนมเสี่ยงทายในงานแต่ง มีลักษณะเป็นลูกกลมๆ เรียงกัน 3 ลูก การเสี่ยงทายจะดูกันตอนทอด ถ้าทอดแล้วยังอยู่ติดกัน 3 ลูก ถือว่าบ่าวสาวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน ถ้าทอดแล้วติดกัน 2 ลูก แปลว่าจะมีลูกยาก แต่ถ้าหลุดจากกันหมดแปลว่าชีวิตคู่จะไม่ยั่งยืน อีกนัยหนึ่งถ้าทอดขนมสามเกลอแล้วพองฟูขึ้นจะถือว่าเป็นคู่ที่เหมาะสมกันราวกิ่งทองใบหยก

12-ขนมข้าวเหนียวแก้วข้าวเหนียวแก้ว คนโบราณเชื่อกันว่าหากมีขนมชนิดนี้ใช้ในงานมงคลชีวิตก็จะมีแต่ความเหนียวแน่น เป็นปึกแผ่นมั่นคง

ขนมไทยความหมายดีขนมโพรงแสม หลายคนอาจไม่เคยเห็นขนมชนิดนี้ แต่ขนมโพรงแสมถือเป็นขนมแต่งงานที่เก่าแก่ ในสมัยโบราณขนมนี้เปรียบเสมือนเสาบ้านที่จะทำให้บ่าวสาวอยู่กันได้ยั่งยืนตลอดไป

รู้ความหมายมงคลของของหวานไปแล้ว ก็ต้องรู้ อาหารงานแต่งเมนูไหนดีเมนูไหนร้าย ด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : library.sut.ac.th, yyiuo.blogspot.com, jomjamhappy.wordpress.com, banfoythong.webiz.co.th, kanomthaiboran13.blogspot.com, sodazzling.com, guru.sanook.com, แต่งงานกัน.com, happywedding.life, vid.blogspot.website, aumbt20.files.wordpress.com, sweetycan.blogspot.com, sites.google.com

Recommended