ชื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาว ในงานแต่งงานใครมาก่อนใครตามหลัง?

ตอนติด ชื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาว บนเวทีเคยสะดุดใจคิดกันบ้างไหมคะว่า ควรติดชื่อใครขึ้นก่อน–หลัง เรื่องนี้ตอบง่ายนิดเดียวค่ะ ปกติแล้วถ้าเป็นตามธรรมเนียมของไทยเรามักจะใช้ชื่อฝ่ายเจ้าสาวขึ้นก่อน เพื่อเป็นการให้เกียรติฝ่ายหญิง อีกทั้งงานส่วนใหญ่ก็จะเตรียมและจัดขึ้นที่บ้านของฝ่ายหญิง จึงไม่แปลกที่ชื่อฝ่ายหญิงจะขึ้นก่อนนะ

ต่อมาก็มีคนถามเข้ามาอีกว่า “เคยเห็นการ์ดที่เอาชื่อเจ้าบ่าวขึ้นก่อน ร้านการ์ดพิมพ์ผิดหรือเปล่าเนี่ย?” หยุดค่ะ! อย่าเพิ่งโวยวาย การที่นำชื่อเจ้าบ่าวขึ้นก่อนอาจมีเหตุผลว่า บ้านฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นคนจีน ซึ่งถือว่าลูกชายเนี่ยสำคัญมาก และสังคมจีนก็ยังเชื่อว่า ผู้ชายคือหัวหน้าครอบครัว เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องให้ชื่อผู้ชายนำชื่อผู้หญิง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติตามประเพณีจีนที่จะใช้ชื่อเจ้าบ่าวขึ้นก่อน

ทีนี้ปัญหามันอยู่ที่ว่า เคยมีคู่รักทะเลาะกันเพราะเรื่องชื่อบนการ์ดเชิญ บ้านเจ้าสาวเป็นคนไทย พ่อแม่บอกว่ายังไงก็ต้องเอาชื่อเจ้าสาวขึ้นก่อนตามธรรมเนียมไทย ส่วนบ้านเจ้าบ่าวแน่นอนว่าอาป๊าอาม้าก็จะเอาชื่อลูกชายขึ้นก่อนเช่นกัน เจอะปัญหาแบบนี้ก็เคืองกันไปตามระเบียบ ซึ่งจริงๆ ทางออกมันง่ายนิดเดียวแค่ “คุยกันสิคะ”

หลายคนที่ผ่านปัญหานี้มาได้บอกว่า แบ่งการ์ดออกเป็น 2 ส่วน การ์ดเชิญแขกฝ่ายเจ้าสาวก็เอาชื่อเจ้าสาวขึ้นก่อน ส่วนการ์ดเชิญแขกฝ่ายเจ้าบ่าวก็เอาชื่อเจ้าบ่าวขึ้นก่อน แบบนี้ก็แฟร์ๆ จบปัญหา แต่ขอให้รู้ไว้ว่า การพิมพ์การ์ดแยกเป็นสองส่วนแบบนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นถามราคากับร้านการ์ดให้แน่นอน ถ้าคุณยอมจ่ายเงินมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อความสบายใจของทั้งสองครอบครัว แบบนี้ก็ทำโลด แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินเพิ่ม กลัวจะเปลืองงบก็ต้องหาข้อตกลงกันให้ได้นะคะ

ส่วนป้ายชื่อ ณ สถานที่จัดงานก็เช่นกัน ใช้ตรรกะเดียวกันนี่แหละง่ายดี แต่ถ้าบังเอิญจัดที่โรงแรมไม่ใช่บ้านบ่าวสาวขอแนะนำว่า ตกลง ประนีประนอมกันให้ดีๆ นะคะ หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็เลือกใช้สัญลักษณ์อักษรย่อแทนติดชื่อเต็มก็ได้เช่นกัน

หวังว่าเรื่องชื่อใครมาก่อนมาหลังคงจะไม่เป็นปัญหากับคู่บ่าวสาวแล้วเนอะ เรื่องเล็กนิดเดียวเองแก้ไขได้สบายมากอยู่แล้ว จริงไหม?

Read More เขียนให้ถูก…ข้อความในการ์ดแต่งงานพิธีเช้า

Recommended