ต้นกำเนิด ชุดเจ้าสาวสีขาว แฟชั่นชุดแต่งงานของผู้หญิงที่ฮิตตลอดกาล

ถ้าพูดถึงงานวิวาห์ 99% ของเจ้าสาวในโลกนี้ การันตีได้เลยว่าทุกคนต้องเลือก ชุดเจ้าสาวสีขาว บริสุทธิ์แน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่าเทรนด์ชุดเจ้าสาวสีขาวนั้นมีความเป็นมาอย่างไร? ใครเป็นคนเริ่มใส่คนแรก? และหมายถึงความบริสุทธิ์จริงหรือ? ถ้าอยากรู้ตามไปอ่านกันเลยจ้า

ใครเป็นคนกำหนดให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องใส่ ชุดเจ้าสาวสีขาว ?

ชุดเจ้าสาวสีขาว
ภาพพระราชินีแมรี่ สจวตต์ ราชินีแห่งฝรั่งเศสและสก็อตแลนด์ Photo from jeannepompadour.tumblr.com

“สีขาว” คือสีแห่งความโศกเศร้า!

ย้อนเวลากลับไปสัก 457 ปีก่อนนู้นนน! ชาวฝรั่งเศสโบราณมีความเชื่อว่า “สีขาวเป็นสีแห่งความโศกเศร้า” และเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ที่ 1  แห่งสก็อตแลนด์ อภิเษกสมรสกับพระเจ้าฟรองซัวส์ที่ 2 แห่งฝรั่งเศส ครั้งนั้นพระนางทรงเลือกใส่ฉลองพระองค์สีขาว ก่อให้เกิดความไม่พอใจจากประชาชนจำนวนมาก ด้วยเห็นว่าเป็นสีที่ไม่เหมาะสม หลังจากนั้น 2 ปี พระสวามีสิ้นพระชนม์ เหล่าประชาขนจึงกล่าวหาว่าเป็นเพราะพระนางทรงฉลองพระองค์สีขาวในวันวิวาห์และนำมาซึ่งเรื่องโชคร้ายในพระราชวัง

ชุดเจ้าสาวสีขาว
ภาพพิธีอภิเสกสมรสระหว่างสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต ภาพจาก www.rct.uk

ควีนวิคตอเรียกับชุดเจ้าสาวสีขาวอันโด่งดัง

ถึงแม้เรื่องราวจากฟากฝั่งฝรั่งเศสจะเป็นไปในด้านร้าย แต่ 282 ปีต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรก็ทรงเลือกฉลองพระองค์ “สีขาว” เมื่อครั้งเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา โดยตัดเย็บจากผ้าไหมซาตินสีขาว ประดับด้วยลูกไม้สวยงาม อลังการ และแม้ว่าในสมัยของพระนางสตรีสูงศักดิ์ส่วนใหญ่จะนิยมใส่ชุดเจ้าสาวสีแดง แต่พระนางก็ทรงปฏิเสธและทรงยืนกรานว่าต้องเป็นสีขาวเท่านั้น เนื่องจากเป็นสีที่พระนางทรงโปรดปราน

ชุดเจ้าสาวสีขาว
ภาพถ่ายสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต ภาพจาก : www.thoughtco.com

หลังจากงานวิวาห์ของพระนางผ่านพ้นไป บรรดาเหล่าราชนิกูลและสตรีมีสตางค์ทั้งหลายต่างก็ยึดเอาชุดแต่งงานสีขาวอย่างพระนางเป็นต้นแบบ เพราะนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ในสมัยนั้นผ้าสีขาวขึ้นชื่อว่าเป็นสีที่ทำได้ยาก มีราคาแพง ผู้ใดสวมใส่ก็จะดูมีราศี มีความสง่างาม และเป็นเครื่องอวดฐานะได้เป็นอย่างดี

ส่วนหญิงสาวสามัญชนคนธรรมดาที่จะแต่งงานก็นิยมเลือกชุดที่สวยที่สุดเท่าที่จะมีในตู้เสื้อผ้าเท่านั้น เพราะนอกจากผ้าสีขาวจะมีราคาแพงแล้ว ยังดูแลรักษาความสะอาดยากอีกด้วย

กว่า 175 ปี นับตั้งแต่งานพิธีอภิเษกสมรสของควีนวิคตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร พระนางทรงเป็นไอดอลในเรื่องชุดสีขาวของเจ้าสาวหลายๆ คน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีชุดแต่งงานหลายสไตล์หลายสีสันให้เลือก แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า แฟชั่นชุดเจ้าสาวสีขาวที่พระนางทรงริเริ่มนั้นมัน Never Die จริงๆ!

ใครอยากตามไปดูแฟชั่นชุดเจ้าสาวสีขาวสวยๆ ที่ Praew Wedding เรามีเพียบ กดไปดูได้เลย!

เรื่อง : JeenHuiBin

ข้อมูล : time.com, racked.com, bustle.com, marryjim.com

ภาพ : racked.com, www.thoughtco.com, www.rct.uk

Recommended