4 ดอกไม้ต้องมีในงานแต่งจีน เสริมมงคลชีวิตคู่ให้รุ่งไม่มีร่วง

งานแต่งจีน ต้องมีดอกไม้มงคลเพื่อความเป็นสิริมงคลอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงานของชนชาติไหน ดอกไม้ก็เป็นสิ่งที่จะต้องมีเพราะนอกจากจะช่วยให้งานดูสดใสมีชีวิตชีวาแล้ว บางชนิดยังช่วยเสริมความหมายดีๆ ให้กับชีวิตคู่อีกด้วย อย่างเช่น 4 ดอกไม้มงคลใน งานแต่งจีน ที่จะช่วยให้ความรักของบ่าวสาวมีแต่รุ่งไม่มีร่วง มีดอกไม้อะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

ดอกเหมยคู่กับไม้ไผ่ ดอกเหมย หมายถึงความงดงาม ใช้เป็นตัวเเทนเจ้าสาว เเละไม้ไผ่หมายถึงความแข็งแกร่งและความมั่นคงใช้เป็นตัวเเทนเจ้าบ่าว

งานแต่งจีน

ดอกบัว นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์และความบริสุทธิ์ในทางศาสนาพุทธแล้ว นอกจากนี้ดอกบัวยังใช้แทนคำอวยพรให้มีลูกในเร็วๆ เพราะดอกบัวมักจะผลิดอกออกผลในเวลาอันรวดเร็ว

งานแต่งจีน

ดอกกล้วยไม้ นอกจากจะมีกลิ่นหอมและมีความสวยที่โดดเด่นแล้ว ยังเป็นตัวแทนของความรักอีกด้วย

งานแต่งจีน

ดอกโบตั๋น ตัวแทนของความมั่งมีศรีสุข ความร่ำรวย ความโชคดี เราจึงมักพบเห็นดอกโบตั๋นในส่วนต่างๆ ของงานแต่งจีนมากที่สุด เช่น ชุดกี่เพ้าของเจ้าสาวที่ส่วนใหญ่จะปักลายดอกโบตั๋นอย่างประณีต หรือแม้กระทั่งการ์ดเชิญ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ในงานอีกด้วย

หากสังเกตดีๆ งานมงคลของคนจีนมักจะใช้สีแดงมากกว่าสีขาว นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่ว่า สีขาวคือสัญลักษณ์ของความตายและนิยมใช้ในงานศพเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญกว่าดอกไม้มงคลเหล่านี้ก็คือ ความเข้าอกเข้าใจและความซื่อสัตย์ต่างหากคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ความรักของบ่าวสาวมั่นคง

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานแต่งจีน >>> ลิสต์ทีมงานใครเป็นใครในงานแต่งจีน…รู้ตอนนี้เตรียมครบงานไม่สะดุด

ภาพ : pinterest.com, weddbook.com

Recommended