ว่าที่บ่าวสาวสายจีนต้องรู้…แบ่งเครื่องขันหมากงานแต่งจีนอย่างไรเมื่อจบงาน

เครื่องขันหมากใน งานแต่งจีน ก็เต็มไปด้วยข้าวของมากมายไม่แพ้งานแต่งไทยเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าบ่าวสาวตี๋หมวยหลายคนก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นในใจที่ว่า ของเยอะแยะขนาดนี้เมื่อเสร็จจากพิธีแล้วจะต้องเอาไปไหน แล้วต้องแบ่งให้ใครอะไรยังไงบ้าง มาค่ะ แพรว wedding ขอมาทำหน้าที่ชี้แนะการ แบ่งเครื่องขันหมาก ในงานแต่งจีนให้ว่าที่บ่าวสาวได้รู้กัน

เมื่อถึงฤกษ์หมั้น ก็ได้เวลาที่เจ้าบ่าวจะยกเครื่องขันหมากจัดขบวนมายังบ้านเจ้าสาว นำทีมโดยผู้ใหญ่ฝ่ายชายและแม่สื่อ เพื่อนำสินสอดมามอบให้ และเมื่อจบงาน ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะแบ่งเครื่องขันหมากกันคนละครึ่ง เช่น

– ขาหมูคนละ 2 ขา

– อ้อยและต้นชุงเฉาคนละต้น

– ลำไย เผือก ไข่ต้ม คนละครึ่ง

– ส่วนหัวใจหมู จะแบ่งไว้ฝ่ายละครึ่ง หรือนำไปประกอบอาหารให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวรับประทานร่วมกันก็ได้ เพื่อเป็นเคล็ดให้ทั้งคู่มีจิตใจเดียวกัน

– ขนมในงานแต่ง ให้แจกจ่ายถึงแขกทุกคนเพื่อประกาศว่าสาวบ้านนี้แต่งงานแล้ว

แต่สิ่งที่เจ้าบ่าวต้องเอากลับไปทั้งหมดคือ กล้วยเครือใหญ่และถาดส้มเช้งของฝั่งเจ้าสาว และยังต้องนำเอี๊ยมสีแดงเสียบปิ่นทองกลับไปด้วย จนเมื่อถึงวันรับตัวเจ้าสาว เจ้าบ่าวจะต้องส่งคืนปิ่นทองมาให้ก่อนเพื่อให้เจ้าสาวติดผมก่อนออกจากบ้าน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจุบันสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสมและความเชื่อของแต่ละบ้านได้

ติดตามเรื่องราวและความเชื่อเกี่ยวกับพิธีแต่งงานอีกเพียบที่นี่ คลิกเลย! a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

Recommended