Sweet time.. หยุดเวลาที่กาญจนบุรี

วันนี้ แพรว wedding จัดตัวอย่างทริปง่ายๆราคาสบายกระเป๋ามาให้คู่รักได้ลองกัน สำหรับคู่ไหนที่นานแล้วไม่ได้ไปสวีทกันเลย หรือคู่ข้าวใหม่ปลามันที่ยังหาเวลาลางานยาวๆเพื่อไปฮันนีมูนไม่ได้เสียที ยิ่งต้องมามุง กับทริป กาญจนบุรี เวลา 2 วัน 1 คืน ในเส้นทางเยือน 5 สถานที่ไฮไลท์ของแคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก ที่เราจัดมาให้.. ดูเสร็จแล้วก็ชวนกันเก็บกระเป๋าเดินทางกันเล้ยย

 

กาญจนบุรี

ตื่นแต่เช้านั่งรถตรงดิ่งจากถนนบรมราชชนนี ผ่านนครปฐม มุ่งหน้าสู่จังหวัดกาญจนบุรี มาได้ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงจุดหมายแรกที่ตั้งใจ เรามาเบิกฤกษ์ทริปเมืองกาญจน์ครั้งนี้ด้วยการขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรีนามว่า “หลวงพ่อชินประทานพร”ซึ่งประดิษฐานบนยอดเขา ณ วัดถ้ำเสือ อำเภอท่าม่วง พร้อมนมัสการพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอัญเชิญมาจากประเทศอินเดียประดิษฐานบนชั้นที่ 9 ณ พระเจดีย์เกศแก้วมหาปราสาท

กาญจนบุรี

การจะขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปบนเขา หากใครกำลังวังชาดีขอให้เดินขึ้นบันไดนาค 157 ขั้น เป็นการวอร์มอัพร่างกายกันสักหน่อย แต่ใครอยากออมแรงไว้เที่ยวต่ออีกหลายแห่ง ขอแนะนำรถรางที่ทางวัดมีไว้บริการนักท่องเที่ยว สนนราคาค่าบริการคนละ 10 บาท และด้วยเหตุที่วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ์เพียง 4 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวเทือกเขา ทุ่งนาสีเขียว และเขื่อนวชิราลงกรณ์แบบพานอรามาจากด้านบนของวัด

กาญจนบุรี

มาถึงเมืองกาญจน์ ไม่มาแวะแชะภาพที่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ถือว่ามาไม่ถึง หากเช็คเวลามาดีจะได้ภาพวิวสะพานแถมด้วยขบวนรถไฟวิ่งผ่านกลับบ้านไปฟรีๆ หรือใครอยากได้ภาพถ่ายหน้าขบวนรถไฟแบบเจ๋งๆ ขอแนะนำว่าควรมารอก่อนเวลาสักนิด เผื่อเวลาเดินย้อนรางรถไฟไปสแตนบายด์ที่จุดถ่ายภาพกลางสะพาน แถมยังได้สัมผัสประสบการณ์รถไฟวิ่งผ่านหน้าแบบเฉียดจมูกอีกด้วย

_MG_4276หลังจากแชะภาพบนสะพานกันเต็มอิ่มแล้ว ขอไปย้อนวันวานกันต่อที่ ถ้ำกระแซ กับโค้งมรณะระยะทาง 400 เมตร หนึ่งจุดไฮไลท์ของเส้นทางรถไฟสายมรณะ เพื่อพาตัวเองทะลุสู่ห้วงเวลาสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังคงตราตรึงใจ กับประสบการณ์นั่งรถไฟที่ให้อารมณ์เสียวนิดๆ เพราะที่สถานที่ถ้ำกระแซ รถไฟจะต้องวิ่งเลาะเลียบผ่านหน้าผา ซึ่งเบื้องล่างอีกฟากหนึ่งคือ แม่น้ำแควที่ไหลเชี่ยว ฉะนั้นคนกลัวความสูงควรนั่งฝั่งขวาของขบวนรถไฟชมลวดลายหินแร่ของหน้าผาไปพลางๆ มีรถไฟให้บริการผ่านสถานีนี้วันละ 6 เที่ยว สะดวกเวลาไหนก็ขอให้เช็คเวลาให้ดี ไปลองขึ้นกันสักครั้ง เพราะคนไทยขึ้นฟรีไม่ต้องตีตั๋ว

เส้นทางรถไฟสายมรณะระยะทาง 300 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่สถานีหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีผ่านจังหวัดกาญจนบุรีข้ามแม่น้ำแควใหญ่ไปทางทิศตะวันตกจนถึงด่านเจดีย์สามองค์ ปลายทางคือ เมืองตันบูซายัด ประเทศพม่า เพื่อให้กองทัพญี่ปุ่นใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ในการข้ามแดนไปยังประเทศพม่า

กาญจนบุรี

อีกหนึ่งจุดห้ามพลาดของจังหวัดกาญจนบุรีคือ ต้นจามจุรียักษ์ อายุกว่า 100 ปี ที่ตั้งอยู่ในเขตรับผิดชอบของกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 1 กรมการสัตว์ทหารบก บ้านกสิกรรม ระหว่างทางไปยังต้นจามจุรียักษ์ นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิถีชีวิตของฝูงวัวและฝูงม้าที่กำลังเดินเล่นกินหญ้าอย่างสบายอารมณ์

เมื่อรถแล่นผ่านมาถึงต้นจามจุรียักษ์ หรือที่นิยมเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ต้นก้ามปู” เราถึงกับตะลึงงันในความอลังการของกิ่งก้านสาขาที่แผ่กว้างรอบทิศ ความกว้างของพุ่มที่แผ่ออกไปเทียบเท่ากับพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ 2 งาน 4 วา กว่าจะเก็บภาพต้นไม้ทั้งต้นให้อยู่ในเฟรมเดียวได้ ทำเอาช่างภาพเดินหอบเบาๆ นักท่องเที่ยวสามารถแวะเก็บภาพความงามของจามจุรียักษ์ ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กาญจนบุรี

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการสาดความสดชื่นแบบเต็มๆ กันที่น้ำตกเอราวัณ น้ำตกที่สวยที่สุดใน “อุทยานแห่งชาติเอราวัณ” เพราะน้ำตกชั้นที่สูงที่สุดมีลักษณะเหมือนกับหัวช้างเอราวัณ น้ำตกแห่งนี้มีจำนวนทั้งหมด 7 ชั้น ในแต่ละชั้นมีแอ่งน้ำเหมือนอ่างขนาดใหญ่ให้นักท่องเที่ยวลงแวกว่ายดับร้อนพร้อมฝูงปลา ทั้งยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติผ่านป่าดิบเขา จุดชมวิวและป่าผลัดใบที่สวยงาม ระยะทาง 1,060 เมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท รถยนต์คันละ 30 บาท

ใครสนใจอยากพักแรมในบ้านพักของอุทยานหรือนอนกางเต๊นท์ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0-2562-0760 หรือเว็บไซด์ www.dnp.go.th

 

ภาพ : TAT

Recommended