หลีเป๊ะ เกาะรักในฝัน สวรรค์อันดามันของคู่รักนักท่องเที่ยว

อีกแป๊บๆ ก็จะเข้าฤดูร้อนอีกแล้ว ทะเลถือเป็นจุดหมายคลายร้อนชั้นเลิศ แพรว wedding จึงไม่พลาดเสาะหาทริปเก๋ๆ ที่จะพาคู่รักไปดับไฟร้อนแล้วก่อไฟรักกัน ที่งานนี้เราจะพาไปไกลถึงปลายด้ามขวาน ณ ท้องทะเลอันดามัน บนเกาะที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามที่สุดของเมืองไทย หลีเป๊ะ จังหวัดสตูล หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกที่จะเปลี่ยนฤดูร้อนดั่งไฟให้กลายเป็นฤดูรักชุ่มฉ่ำของคุณ

 

หลีเป๊ะ,ฮันนีมูน
เดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ทเพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะหลีเป๊ะ

ลัดฟ้ากว้างไกลมุ่งสู่หัวใจอันดามัน

จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ปลายด้ามขวาน จังหวัดสตูล เพื่อไปยังท่าเรือปากบารา ท่าเรือที่จะพาเราข้ามไปยังเกาะในฝัน สนามบินดอนเมืองคือจุดเริ่มต้นของเรา แต่เนื่องจากที่จังหวัดสตูลไม่มีสนามบิน ดังนั้นจึงมีสองเส้นทางให้เลือกว่าจะลงเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่หรือสนามบินตรัง แล้วนั่งรถตู้ต่อไปจากท่าเรือปากบาราเราเดินทางต่อกันด้วยเรือสปีดโบ๊ทเพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะหลีเป๊ะ ถึงตอนนี้ใครที่รู้ตัวว่าเมาเรือแนะนำให้เตรียมควักยาดม ยาลม ยาหม่อง ออกมาใช้กันได้เลย ถ้าไม่อยากพลาดความฟินที่รอเราอยู่อีกไม่ไกลแล้ว

เกาะไข่,ซุ้มรักนิรันดร์,ฮันนีมูน
ตำนานเชื่อกันว่าหนุ่มสาวคู่ใดลอดซุ้มประตูหินนี้ด้วยกัน จะได้แต่งงานอยู่คู่กันไปชั่วนิรันดร์

แวะลอดซุ้มรักนิรันดร์ที่เกาะไข่

ระหว่างเส้นทางการเดินเรือจะผ่านเกาะน้อยใหญ่ต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาหนึ่งในนั้นมีเกาะที่โดดเด่นจนดึงดูดให้เราต้องแวะสัมผัสความงามแบบใกล้ชิด นั่นคือ“เกาะไข่” ที่มีชายหาดสีนวลสะอาดตาราวกับเปลือกไข่และไฮไลท์หลักคือซุ้มประตูหินขนาดใหญ่ ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น มีชื่อเรียกว่า “ซุ้มรักนิรันดร์”อันมีตำนานที่เชื่อกันว่า หากหนุ่มสาวคู่ใดได้ลอดซุ้มประตูหินนี้ด้วยกัน จะได้แต่งงานอยู่คู่เคียงกันไปชั่วนิรันดร์

หาดบันดาหยา,ฮันนีมูน
บริเวณหน้าหาดบันดาหยา เพื่อต่อเรือหางยาวไปยังหาดที่พัก

แรกเราพบกัน ณ หาดบันดาหยา

ออกเดินทางกันมาตั้งแต่เช้าตรู่ ทั้งเหินฟ้า ท้าดิน ฝ่าเกลียวคลื่น ในที่สุดเกาะสวาทหาดสวรรค์ก็อยู่ตรงหน้าเราเสียที เรือสปีดโบ๊ทมาจอดส่งเราที่โป๊ะกลางทะเล (เกาะหลีเป๊ะไม่มีท่าเรือ) บริเวณหน้าหาดบันดาหยา เพื่อต่อเรือหางยาวไปยังหาดที่พัก ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่เราจะได้กล่าวทักทายหาดบันดาหยา หาดแรกที่ส่งยิ้มพิมพ์ใจด้วยน้ำทะเลใสคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
หาดบันดาหยา หรือ หาดพัทยา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ ถือเป็นหาดที่คึกคักที่สุดของเกาะหลีเป๊ะ เพราะนอกจากจะเป็นจุดจอดเรือรับส่งนักท่องเที่ยวแล้ว แนวหาดยังคลาคล่ำไปด้วยร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ จุดขายทัวร์ดำน้ำ และเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ แต่ท่ามกลางความคึกคัก หาดบันดาหยายังมีมุมโรแมนติกให้เราได้เฝ้ารอส่งพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็น กับจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของทะเลสตูล

หาดซันเซ็ท,ฮันนีมูน,หาดประมง
ชมพระอาทิตย์ตกในบรรยากาศสุดโรแมนติกที่หาดซันเซ็ท

ตะวันลับฟ้า ณ หาดซันเซ็ท

หากอยากชมพระอาทิตย์ตกในบรรยากาศที่เงียบสงบ เกาะหลีเป๊ะยังมีอีกหนึ่งหาดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงามไม่แพ้กัน นั่นคือ หาดประมง หรือ หาดซันเซ็ท ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ แต่หน้าหาดหันรับกับพระอาทิตย์ยามเย็น ทำให้หาดแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งหาดสุดโรแมนติกที่เหมาะจะทอดสายตาแล้วบอกลาดวงตะวัน

หาดซันไรท์,ฮันนีมูน
ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่หาดหาดซันไรส์

ทักทายแสงวันใหม่ที่หาดซันไรส์

มีโอกาสได้มาพักผ่อนหย่อนใจไกลถึงเกาะในฝันทั้งที ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งที่จะชิงตื่นก่อนพระอาทิตย์สักหน่อย แล้วออกมาคอยยิ้มรับทักทายแสงแรกของวันใหม่ ถ้าอยากชมพระอาทิตย์ขึ้นแบบสวยจับใจ แนะนำให้จูงมือกันไปที่หาดชาวเล หรือ หาดซันไรส์ อีกหนึ่งหาดของเกาะหลีเป๊ะซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก มีแนวหาดทอดยาว บรรยากาศสงบ เหมาะจะเลือกเป็นทำเลที่พักและทำกิจกรรมต่างๆ

ดำน้ำ,หลีเป๊ะ
สัมผัสด้วยตาอย่างใกล้ชิดกับโลกใต้ทะเล ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่งดงาม

ดำน้ำ ทัวร์เกาะ ลัดเลาะรอบหลีเป๊ะ

โลกใต้ทะเลคืออีกหนึ่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่งดงามของเกาะหลีเป๊ะ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของหมู่มวลปะการังหลากสีและฝูงปลาน้อยใหญ่ ต่างเย้ายวนใจให้เราลงไปสัมผัสด้วยตาอย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุนี้ที่เกาะหลีเป๊ะจึงมีกิจกรรมสุดฮิตอย่างการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น เพียงแหวกว่ายออกไปไม่ไกลจากหาดเราก็สามารถชื่นชมความสวยงามของปะการังได้แล้ว
แต่ถ้าหากอยากฟินขึ้นไปอีกระดับแนะนำให้ออกเรือหางยาวไปดำน้ำยังเกาะใกล้เคียงกับทัวร์ดำน้ำแบบ One Day Trip ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปคนเรือจะพาเราออกเรือแต่เช้าเพื่อไปดำน้ำตามจุดต่างๆ ใกล้ไกลแค่ไหนสามารถเลือกได้ตามใจปรารถนาจุดดำน้ำระยะใกล้ที่ห้ามพลาดไปพิสูจน์ความสวยงามกันคือ ร่องน้ำจาบัง เกาะหินงาม เกาะราวี เกาะอาดัง และเกาะยาง แต่ถ้าขยับออกไปไกลอีกนิดเพิ่มเวลาเดินทางอีกหน่อย ปะการังและฝูงปลาที่อ่าวลิง เกาะไผ่ เกาะรอกลอย และเกาะหินซ้อน ก็ยังคงรอคอยการมาเยือนของนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความสวยงามของโลกใต้ทะเลอยู่เสมอ

เกาะหินงาม
“เกาะหินงาม” ที่ละลานตาไปด้วยก้อนหินกลมเกลี้ยงสีดำมันเงาวาววับยามถูกคลื่นทะเลซัดสาด

มหัศจรรย์หินงาม

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คในโปรแกรมดำน้ำทัวร์เกาะของเราคือ “เกาะหินงาม” เกาะที่มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติจนเราอดที่จะตื่นตาตื่นใจไม่ได้ ลองหลับตาแล้วนึกภาพเกาะขนาดเล็กที่ทั่วทั้งเกาะไม่มีหาดทรายขาว แต่ละลานตาไปด้วยก้อนหินกลมเกลี้ยงสีดำมันเงาวาววับยามถูกคลื่นทะเลซัดสาด ขนาดเล็กใหญ่คละปนกันไป มีตำนานเล่ากันว่าหินทุกก้อนบนเกาะแห่งนี้ต้องคำสาปของเจ้าพ่อตะรุเตา หากใครนำไปจะเจอแต่ความโชคร้าย (หรือเป็นกุศโลบายเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเก็บหินไปจนหมดเกาะกันนะ) และหากใครสามารถเรียงหินซ้อนกันได้ถึง13 ชั้น แล้วอธิษฐานขอพรก็จะได้สมใจปรารถนา แต่แอบกระซิบนิดนึงว่าที่เกาะหินงามมีป้ายห้ามซ้อนหินตั้งอยู่ ใครที่อยากขอพรหรือซ้อนหินเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ต้องไม่ลืมนำหินกลับคืนสู่ธรรมชาติตามสภาพเดิมกันด้วย

เกาะหลีเป๊ะ,ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ
ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ ช้อปปิ้งของที่ระลึก นั่งพักผ่อน ดื่มกินชิมของอร่อย

ช้อป ชิม ชิล ยามค่ำคืนที่ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ

ยามราตรีกับบรรยากาศดีๆ บนเกาะสวรรค์ นอกจากการเคียงคู่ชวนกันดูดาวเคล้าเสียงคลื่นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลแสงสียามค่ำคืนอย่างการเดินเล่นชิลๆ ที่ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ ช้อปปิ้งของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือจะนั่งพักผ่อนดื่มกินชิมของอร่อยก็มีร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ ให้เลือกได้ตามอัธยาศัย ของหวานขึ้นชื่อต้องยกให้โรตีชาชัก ร้านเตอร์บิลัง OTOP สตูล สังเกตร้านง่ายๆ ด้วยหมู่มวลประชาชนที่มารอลิ้มรสความอร่อยอยู่เต็มหน้าร้าน รับรองว่าหาไม่ยากแน่นอน

เชื่อเลยว่าจบทริปนี้คุณๆคงต้องกลับไปวัดระดับน้ำตาลในเลือดกันสักหน่อย เพราะบรรยากาศโรแมนติกของฟ้าสวย ทะเลใส ที่จะทำให้หัวใจกลายเป็นสีชมพู้ ชมพู

แต่ถ้าคู่ไหนไม่อยากผิวเสียเพราะไปทะเล เราแนะนำให้ขึ้นเหนือไปทริป ฮันนีมูนกรุ่นกลิ่นอายญี่ปุ่น ในดินแดนล้านนา

เรื่อง : อรจิรา
ภาพ : Aketang Photo, kohlipetravelers.com

Recommended