“ดาราเทวี” นามนี้มีที่มา

ถ้าภาพในจินตนาการถึงคำว่า “ดาราเทวี” ยังไม่กระจ่างชัด WE-MAG.COM ขอชวนทุกคนก้าวผ่าน “ประตูไชยะดาราฟ้าแก้ว” ปราการด่านแรกที่จะนำไปยลความงามแห่ง “ดาราเทวี” บนพื้นที่ 150 ไร่ของถนนสายเชียงใหม่ - สันกำแพง ณ เพลานี้เลยเจ้า

“ดารา” + “เทวี” = “ดาราเทวี”
“ดารา” สื่อความหมาย 3 อย่าง คือ ความหมายแรก เป็นส่วนหนึ่งในพระนามของเจ้าดารารัศมี พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมล้านนาอย่างมากความหมายที่สอง สืบเนื่องจากการวางตำแหน่งอาคารในลักษณะของจักรราศีตามความเชื่อล้านนา คือ 1 ประตู ได้แก่ประตูทางเข้าทางเดียวคือประตูไชยะดาราฯ 3 จอง คืออาคารหลัก 3 หลังที่ตั้งตระหง่านบริการแขกทุกคน 7 หนอง คือหนองน้ำเดิมที่เคยมีอยู่เดิมก่อนก่อสร้างบวกสระว่ายน้ำที่ขุดขึ้นใหม่และ 12 หอ สื่อถึงอาคารต่างๆ ที่ตั้งเรียงรายกันเป็นรูปนกตามแผนที่โรงแรม

_MG_2942          เหตุที่ต้องเป็นนกเพราะชาวล้านนานับถือเจ้าผู้ครองนครว่าเป็นเจ้าแห่งท้องฟ้าภายในโรงแรมจึงมีการประดับประดารูปนกมากมายแทบจะทุกจุด โดยเฉพาะนกยูง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์อันเป็นศูนย์กลางในทางดาราศาสตร์ และยังโยงใยมาถึงความหมายที่สาม วิธีการออกแบบที่ใช้ดวงดาวเป็นโลโก้ของโรงแรม ส่วน “เทวี” มาจากความนิยมนับถือสตรีสูงศักดิ์ในสังคมล้านนาว่าเป็นตัวแทนของความดีงามและเกื้อกูลกัน

เรือนพักรับกาย
โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ออกแบบและก่อสร้างขึ้นจากแนวความคิดที่จะรวบรวมรูปแบบศิลปกรรมที่มีความงดงามในอาณาจักรล้านนา ทั้งบ้านเรือน หอแก้ว หอคำ และพระราชวัง คุ้มหลวงทั้งในรูปแบบไทยวน ไทลื้อ ไทลาว ไทเขิน ไทใหญ่และมอญพม่า ซึ่งรวมเรียกว่าเป็น “ดาราเทวีสไตล์” จึงไม่แปลกที่หลายคนจะงงงวยกับรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มองเห็น แต่หากคุณมาพัก จะมี Resort Cultural Tour ที่จะบอกเล่าเรื่องราวทุกตารางเมตรของที่นี่จนกระจ่าง
ห้องพักแบ่งเป็นแบบวิลล่าและสวีท มีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นที่ 60 ตารางเมตรไปจนถึง 644 ตารางเมตร หรือเทียบได้กับบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่งเลยก็ว่าได้

_MG_3261
“วิลล่า” ได้แรงบันดาลใจมาจากการสร้างบ้านเรือนไทยพื้นเมืองที่มีหลังคาหน้าจั่วและบ้านไม้สักเคลือบมันทั้งหลัง นอกจากนี้ยังได้นำเอกลักษณ์การสร้างยุ้งข้าวของชาวเหนือหรือลักษณะของเรือนไม้ยกใต้ถุนสูงมาใช้ ตกแต่งหลังคาด้วยไม้แกะสลักเป็นรูปสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกนานาชนิด ภายในบ้านแต่ละหลังมีอ่างน้ำวน ห้องน้ำแยกสัดส่วนชัดเจนระเบียงนอกชานบ้านและศาลาซึ่งมองลงไปเห็นสวนสวยและผืนนาเขียวขจีในทุกๆ ฤดู ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกพักวิลล่าโซนเหนือ - ใต้หรือตะวันออก -ตะวันตก เพราะที่นี่ทำนาทุกฤดูกาลในลักษณะหมุนเวียนไล่ลำดับทุกขั้นตอนแปลงต่อแปลง ทำให้ไม่ว่าจะมาเยือนเดือนไหนก็ได้เห็นผืนนาเขียวขจีเสมอ

_MG_3412
“โคโลเนียล สวีท” ห้องพักบนอาคาร 2 ชั้นที่จำลองภาพความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรมเอเชียในช่วงศตวรรษที่ 19 ผสานการออกแบบอาคารสไตล์บริติช - โคโลเนียล แต่ละห้องจะมีห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับห้องนอนและห้องน้ำ ภายในตกแต่งด้วยผ้าไหมสุดหรูหราในโทนสีอ่อนสบายตา ประดับประดาด้วยของเก่าไม่ซ้ำกันสักห้อง นอกจากนี้ยังมีระเบียงส่วนตัวที่มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นไปพร้อมๆ กับฟังเสียงขลุ่ยจากผู้ดูแล “บุญชอบ” ควายเผือกซุป’ตาร์ที่จะออกมาเดินเล่นและอาบน้ำโชว์บนสนามหญ้าและบึงขุดทุกเช้า ใครอยากเล่นหัวขี่หลัง บุญชอบยินดีรับใช้

700
ถ้าคุณคิดว่าเท่านี้เองหรือที่ทำให้ราคาห้องพักบางห้องทะลุถึง 6 หลัก WE บอกเลยว่า ยัง! ความหรูหราในค่ำคืนที่คุณจะเอนกายพักอารมณ์ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะดาราเทวียังมี “สปาเพ้นต์เฮ้าส์” อาณาจักรการพักผ่อนแบบส่วนตัวที่สร้างจากไม้สักบนพื้นที่กว่า 373 ตารางเมตรที่ได้รับแรงบันดาลใจในการก่อสร้างจากพระราชวังพม่าในสมัยโบราณ และ “รอยัล เรสซิเด้นซ์” ห้องพักบนเนื้อที่ 644 ตารางเมตร ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของการพักผ่อน ด้วย 3 ห้องนอนใหญ่และ 3 ห้องนอนเตียงคู่ ยังไม่นับรวมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่พูดเลยว่า ถ้าได้มาเยือนสักครั้งจะจดจำไปตลอดชีวิต

เรือนครัวหุงหา

_MG_3712

ดาราเทวีไม่ได้มีดีแค่ห้องพักสุดเริด แต่คุณยังเข้ามาฝากท้องยามหิวได้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นแขกที่พักภายในโรงแรมหรือไม่ เพราะด้านหน้าโรงแรมจัดห้องอาหารไทยแท้ในนาม “เลอ กรองด์ลานนา” ไว้บริการอาหารไทยตามแบบฉบับชาวเชียงใหม่ รับรองได้ว่ารสชาติเยี่ยมสมราคานอกจากนี้ยังจัดย่านร้านค้า “กาดดารา” ตลาดเมืองขนาดย่อมที่จำลองภาพตลาดในสมัยโบราณให้ผู้มาเยือนได้เยี่ยมชม

Untitled-1          ภายในบริเวณกาดดารามีบริการห้องอาหารจีน “ฟูเจี้ยน” บนตัวตึกสไตล์จีนผสมโปรตุเกสยุคกลาง ที่รสชาติอาหารจีนกวางตุ้งมัดใจใครหลายคนไว้อยู่หมัด และที่ห้ามพลาดเลยก็คือ “ดาราเทวี เค้กช้อป” ที่เสิร์ฟเมนูขนมหวานยอดนิยมอย่างมาการูน (หรือมาการอง) อันเลื่องชื่อ พูดเลยว่ามาการูนของที่นี่ทำให้ความคิดต่อรสชาติและรสสัมผัสของขนมชนิดนี้เปลี่ยนไปเลยจริง ๆ เพราะแม้จะวางไว้ข้ามวัน ความนุ่มและรสชาติก็ยังดีอยู่

70000          อีกหนึ่งห้องอาหารที่ช่วยยืนยันความสมบูรณ์พร้อมในทุกด้านของที่นี่คือห้องอาหาร “ฝรั่งเศส (Farang Ses)” ที่นอกจากจะได้ลิ้มรสอาหารฝรั่งเศสสไตล์บราสเซอร์รี่รสเยี่ยมแล้ว ยังออกแบบอาคารให้โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาที่มองเห็นทิวทัศน์ผืนนาได้โดยรอบ

ผ่อนคลายหายเหนื่อย

Untitled-11          “เทวาสปาแอนด์เวลเนสเซ็นเตอร์” จุดแวะพักอีกจุดสำหรับผู้หลงใหลในมนตร์เสน่ห์ของการทำสปาระดับมาตรฐานโลก ทันทีที่ย่างเท้าเข้าสู่อาคารไม้สักหลังงามสีน้ำตาลช็อกโกแลตเข้มที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะมัณฑะเลย์ก็ได้กลิ่นหอมสมุนไพรอ่อนๆ ที่ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

_MG_3590          ปิดท้ายด้วยจุดเด่นที่ทำให้ดาราเทวีเปี่ยมด้วยคุณภาพสมราคา นั่นคือ การได้สัมผัสบรรยากาศแบบเชียงใหม่ในอดีต เพราะที่นี่จัดให้มีส่วนเผยแพร่วัฒนธรรมเหนือโดยเฉพาะบริเวณ “บ้านโฮ่งสามหลัง” ที่คุณจะพบแม่อุ๊ยนั่งสานปลาตะเพียน สานม้า แถมยังใจดีและใจเย็นคอยสอนแขกที่สนใจอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5388-8888 หรืออีเมล [email protected]

Recommended