L.S. Jewelry Group จะมาเฉลยว่า เพชรคุณภาพ ทำไมต้อง Hearts & Arrows

L.S. Jewelry Group

L.S. Jewelry Group หรือห้างเพชรหลีเสง เป็นร้านเพชรระดับคุณภาพที่อยู่คู่กับบ่าว-สาวชาวไทยมานานถึง 86 ปี และเป็นรายเดียวในประเทศไทยที่ได้ร่วมทุนกับโรงงานของประเทศเบลเยียมซึ่งได้ชื่อว่าผลิตเพชรน้ำางามที่สุดในโลก หลีเสงจึงเป็นแหล่งรวมเพชรน้ำางามโดยเฉพาะเพชร Hearts & Arrows หรือเพชร H&A คุณภาพสูง และด้วยความอยากรู้ว่าเพชรชนิดนี้ดีงามอย่างไร แพรว wedding จึงเชิญคุณพีรวัฒน์ สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ L.S. Jewelry Group มาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเพชร Hearts & Arrows และหลักการเลือกซื้อเพชรเบื้องต้น ที่บ่าว-สาวควรรู้ไว้ก่อนเดินเข้าร้านเพชร

ทางร้านได้เพชร Hearts & Arrows มาจากไหน

L.S. Jewelry Group เป็น 1 ใน 80 โรงงานผลิตจิเวลรี่จากทั่วโลกที่ได้รับสิทธิ์ในการซื้อเพชรดิบโดยตรงจากเหมืองแร่ โดยได้เข้าร่วมทุนกับ DTC Sight Holder โรงงานผลิตเพชรชั้นเลิศของประเทศเบลเยียม ซึ่งเชี่ยวชาญการผลิตเพชรน้ำางามที่สุดในโลก โดยเฉพาะเพชร D-E Color Perfect Hearts & Arrows Diamonds (น้ำ100 – 99%) และเพชรรัสเซียนคัตที่ได้รับการเจียระไนมาอย่างดีเยี่ยม จึงทำให้ทางร้านเข้าถึงแหล่งผลิตเพชรที่ดีที่สุดในโลก และได้ราคาต้นทุนจากโรงงานผู้ผลิตเพชรโดยตรง จึงทำให้หลีเสงกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ผลิตจิเวลรี่เพชร H&A คุณภาพสูงในประเทศไทย ว่าที่บ่าว-สาวจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับเพชรคุณภาพเยี่ยมในราคาที่ต่ำากว่าทั่วไปถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ทำไมเพชร H&A จึงได้รับการการันตีว่าสวยงามกว่าเพชรทั่วไป

เพชร H&A เป็นเพชรทรงกลมที่ได้รับการยอมรับว่ามีเหลี่ยมเจียระไนที่ประณีตสมบูรณ์แบบมากที่สุด ซึ่งต้องเลือกเพชรดิบที่ให้ประกายสวยสมบูรณ์แบบมาเจียระไน โดยทุกขั้นตอนต้องอาศัยความแม่นยำทั้งในด้านสัดส่วน ความสมมาตร และการขัดเงา ซึ่งความสมดุลทั้งหมดนี้จะทำให้เพชร H&A เปล่งประกายสะท้อนความงดงามเหนือกว่าเพชรทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด และสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าถึงประกายอันงดงามและโดดเด่น แต่หากดูด้วยกล้องพิเศษที่ใช้สำหรับส่องดู เพชร H&A โดยเฉพาะเมื่อมองจากด้านบนจะต้องเห็นรูปลูกศรจำานวน 8 ดอกที่มีขนาดและสัดส่วนเท่ากันอย่างชัดเจน และเมื่อมองจากด้านล่างจะต้องเห็นรูปหัวใจ 8 ดวงที่สมบูรณ์เช่นกัน นี่จึงทำให้เพชร H&A มีปริมาณแสงที่สะท้อนกลับออกมาสวยงามสมบูรณ์แบบ และการเจียระไนเพชร H&A ยังต้องตัดเนื้อเพชรดิบออกไปมากกว่าการเจียระไนเพชรแบบอื่น จึงทำให้มีราคาสูงกว่าเพชรแบบอื่นเป็นเท่าตัว เพราะเพชรคุณภาพสูงที่จะ นำมาเจียระไนเป็นเพชร H&A ได้นั้นมีปริมาณไม่ถึง 1% ของเพชรทั้งหมดในโลก

นอกจากเพชร H&A แล้ว ราคาของแหวนเพชรยังขึ้นอยู่กับอะไรอีกบ้าง

ราคาของแหวนแต่งงานและเครื่องประดับเพชรจะขึ้นอยู่กับขนาด การเจียระไน และสีของเพชร ซึ่งเพชรสีขาวไร้สีที่สะอาดที่สุดคือเพชรน้ำ 100 หรือ D Color ที่มีความสดใสและประกายแวววาวมากกว่าเพชรที่ไม่ใช่น้ำร้อย เช่น E (น้ำ 99), F (น้ำ 98), G (น้ำ 97), H (น้ำ 96) ไปจนถึง Z ตามลำดับ โดยเพชร D Color จะมีราคาที่สูงกว่าเพชรระดับอื่นๆ และจะลดหลั่นกันลงมาตามลำดับ นอกจากนี้ความสะอาดหรือตำาหนิของเพชรที่เกิดจากธรรมชาติก็เป็นตัวกำหนดราคาของเพชรด้วย ยิ่งเพชรมีตำหนิน้อยมากเท่าไรราคาก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น สุดท้ายคือชนิดของตัวเรือน เช่น ทอง เงิน หรือ แพลทินัม ที่ยังขึ้นอยู่กับน้ำหนักและเปอร์เซ็นต์ของวัตถุดิบ ช่างฝีมือ และการออกแบบด้วย

ปัญหาและระยะเวลาในการผลิตแหวนแต่งงาน

ปัญหาส่วนใหญ่ในการเลือกแหวนแต่งงานแบบสำาเร็จรูป คืออาจได้แบบที่ชอบแต่เพชรมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เกินไป ซึ่งทางร้านแก้ปัญหานี้ด้วยการให้ลูกค้าสามารถเลือกจับคู่เพชรที่มีหลากหลายขนาดกับตัวเรือนที่มีอยู่ นับร้อยแบบได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดปัญหาเรื่องความไม่ลงตัวของขนาดเพชรและรูปแบบตัวเรือนได้เป็นอย่างดี จากนั้นเมื่อบ่าว-สาวเลือกเพชรที่ชอบในขนาดที่ต้องการได้แล้ว จึงเข้าสู่ขั้นตอนให้ช่างของทางร้านประกอบเพชรเข้ากับตัวเรือน โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมง บ่าว-สาวก็สามารถรับแหวนแต่งงานสวยๆ กลับบ้านได้เลย

ว่าที่บ่าว-สาวต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนเข้าร้านเพชร

กำาหนดงบประมาณก่อนเป็นอันดับแรก และแจ้งงบที่มีกับร้านเพื่อจะได้แนะนำแหวนเพชรที่อยู่ในงบได้อย่างถูกต้อง และควรหาความรู้เกี่ยวกับเพชรขั้นพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่ สี ความสะอาด การเจียระไน และน้ำหนักกะรัต รวมไปถึง เรื่องวัสดุสำหรับทำตัวเรือนมาด้วย ซึ่งที่นิยมที่สุดคือ ทองคำขาว เพราะจะช่วยขับเพชรให้เด่น สะท้อนแสงได้แวววาว ไม่ทำให้เพชรสะท้อนออกมาเป็นสีเหลือง รองลงมาคือสีทองและสีพิ้งค์โกลด์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจเลือกให้เหมาะกับความชอบและให้เข้ากับสีผิวของบ่าว-สาวด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่บ่าว-สาวต้องคำนึงก่อนเข้าร้านเพชรคือ การเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ พนักงานจะต้องมีความรู้แบบมืออาชีพ พร้อมให้คำาแนะนำได้เป็นอย่างดีในทุกๆ เรื่อง และจะต้องมีใบรับรองแหวนเพชรและเครื่องประดับทุกชิ้น สุดท้ายบริการหลังการขายก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยบ่าว-สาวจะต้องสามารถนำเครื่องประดับที่ซื้อจากร้านไปทำความสะอาด เช็ดล้าง ซ่อมแซม บำรุงรักษา ตรวจสอบเช็กสภาพได้ฟรีตลอดอายุการใช้งาน เพราะอย่าลืมว่าแหวนแต่งงานหรือเครื่องประดับเพชรนั้นมีมูลค่าที่ค่อนข้างสูง การดูแลรักษาให้คงสภาพดีตลอดอายุการใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ บ่าว-สาวไม่ควรมองข้าม

ขอขอบคุณ ห้างเพชรหลีเสง 177-179 ถนนพระสุเมรุ แขวงตลาดยอดเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 0-2282-9888 (10 คู่สาย), 0-2629-1444 (10 คู่สาย) ไลน์ : @LSjewelrygroup เฟซบุ๊ก : LS Jewelry Group เว็บไซต์ : www.lsjewelrygroup.com

Recommended