วิธีจัดงานแต่งไทย ให้ราบรื่นและสวยงาม

วิธีจัดงานแต่ง

เป็นที่รู้กันดีว่า คุณโจ้-ชยวัสส์ ปัญจภักดี แห่ง Rainforest The Wedding จัดงานไทยได้สวยเลอเลิศ เราจึงขอคำแนะนำ วิธีจัดงานแต่ง ให้ทั้งงดงามและราบรื่นมาฝากคุณว่าที่กัน

การจัดงานไทยมีรายละเอียดเยอะ ควรเตรียมรับมืออย่างไร

ความยุ่งยากในการจัดงานไทยเป็นเรื่องของพิธีการเพราะมีประเพณีปฏิบัติและความเชื่อต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ใช่ความรู้ทั่วไปถ้าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือศึกษามาอย่างดีก็อาจสับสนได้ยิ่งถ้าบ่าว–สาวมาจากครอบครัวที่มีพื้นเพต่างกันเช่น มาจากคนละภาคหรือฝ่ายหนึ่งมีเชื้อสายจีนจะมีการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกันซึ่งไม่มีใครถูกหรือผิดร้อยเปอร์เซ็นต์จึงต้องคุยกันให้ชัดเจนแต่แรกว่าจะยึดประเพณีของบ้านไหนอาจจะยกให้บ้านที่เคร่งเป็นหลักแล้วนำ ธรรมเนียมของอีกบ้านมาเสริมเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายแม้งานไทยจะเป็นงานเล็กๆแต่แขกเกือบทุกคนมีส่วนร่วมกับงานเช่นถือขันหมากรดน้ำสังข์ฯลฯ จึงมักเกิด ความสับสนและยังมีหลายพิธีการต่อเนื่องตั้งแต่เช้าตรู่จนถึง เที่ยงจึงไม่มีเวลาซักซ้อมคิว ผมแนะนำให้หาคนที่รู้จริงมาคอยประสานงานว่าต้องทำอะไรตอนไหนและคอยฟันธงว่าควรทำอย่างไรเวลามีใครแย้งหน้างานว่าทำไมไม่ทำแบบนั้นแบบนี้ (มักเป็นผู้อาวุโสที่ทุกคนเกรงใจ) จะช่วยให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น

วิธีการจัดงานแต่ง

การจัดงานไทยใช้งบสูงไหม

สมัยนี้บ่าว สาวทุ่มงบให้กับงานไทยมากขึ้นจากเมื่อก่อนที่คิดกันว่างานเช้าคนเห็นไม่เยอะไปทุ่มกับงานเย็นดีกว่าสำหรับคู่ที่ต้องบริหารค่าใช้จ่ายผมคิดว่าสามารถใช้ ดีไซน์เข้าช่วยได้ ถ้าดีไซน์ภาพรวมของงานออกมาลงตัวงบจะมากจะน้อยงานก็ออกมาประทับใจได้งานที่สวยไม่จำเป็นต้องมีดอกไม้เยอะเสมอไปถ้ามีงบจำกัดอาจเน้นไปที่จุดหลักๆ ที่ต้องมีการถ่ายรูปเช่นฉากหลังพิธีหมั้น ฉากหลังพิธีรดน้ำสังข์  ซุ้มประตูทางเข้า หรือชุดขันหมาก ซึ่งถ้าสวยเวลาขบวนเดินเข้ามาจะเป็นภาพที่ดูดี ส่วนคู่ที่มีงบเยอะก็อาจเพิ่มการตกแต่งในส่วนอื่นๆทั้งนี้ในปัจจุบันนิยม จัดดอกไม้แบบสากลแล้วค่อยแซมงานดอกไม้ไทยซึ่งมีราคาสูงเข้าไปทำให้ภาพรวมออกมาดูร่วมสมัยแต่ยังมีกลิ่นอายไทยๆบ่าวสาวถูกใจผู้ใหญ่ก็ชอบและยังช่วยทุ่นเรื่องงบด้วย

วิธีการจัดงานแต่ง

งานเล็กๆ จัดที่บ้านดีไหม

หลายครอบครัวคิดว่างานไทยมีแต่คนกันเองจัดที่บ้านดีกว่าโดยลืมไปว่ามีแต่เจ้าของบ้านเท่านั้นที่คุ้นเคยกับสถาน ที่พอมีอะไรติดขัดทุกคนก็จะวิ่งหาเจ้าของบ้านซึ่งอาจจะกำลังอยู่ในพิธีการเช่น ไฟไม่สว่างเปิด ไฟเพิ่มตรงไหน  เก็บมาลัยมงคลไว้ที่ไหนฯลฯ กลายเป็นความวุ่นวายยังไม่รวมปัญหาเรื่อง ห้องน้ำ แอร์ที่เย็นไม่พอเมื่อคนกว่า ๔๐-๕๐ คน มาอยู่รวมกันและกองทัพรองเท้าอีกนับร้อยคู่ที่จะกองกันอยู่หน้าบ้านซึ่งถ้าจัดในสถานที่ที่รับจัดงานโดยเฉพาะจะดีกว่ามาก

Recommended