ผิวแห้ง ผิวลอก ไม่ต้องเสียใจ เรามี 8 เทคนิคฟื้นฟูผิวให้ทันวันแต่งงานมาฝาก

ถึงแม้ว่าอากาศจะไม่หนาว แต่ช่วงนี้หน้าก็รู้สึกแห้งๆ คนธรรมดาก็ไม่ค่อยเท่าไหร่หรอก แต่สำหรับเจ้าสาวเนี่ยสิ ร่ำๆ จะทำให้หมดความมั่นใจหากว่าหน้าจะลอกเป็นขุยในวันแต่งงาน แถมปัญหาที่ตามมาสำหรับคนที่ ผิวแห้ง ก็คือ เรื่องเมคอัพ ที่มักจะหายไปก่อนเพื่อน เราจึงสรรหาเคล็ดลับเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวมาให้สาวๆ กันโดยเฉพาะ

1. ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

สำหรับวันปกติ ที่ไม่ได้ลุยฝุ่น คลุกเหงื่ออะไรมากมาย สำหรับคนที่ผิวหน้าแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าได้ดีที่สุด และขอแนะนำให้เลือกใช้น้ำอุณหภูมิปกติมากกว่าน้ำอุ่น เพราะไม่เพียงกักเก็บความชุ่มชื้น แต่ยังช่วยกระชับรูขุมขนไม่ให้เปิดกว้างอีกด้วย

2. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

สาเหตุหนึ่งของผิวแห้งลอก ก็คือขาดน้ำ ซึ่งวิธีง่ายที่สุด ที่ทำได้ก็คือการดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ ก็จะช่วยลดอาการหน้าลอกลงได้

3. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เน้นความชุ่มชื้น

สำหรับสาวผิวแห้ง หรือหน้าลอกในบางช่วง ควรมีผลิตภัณฑ์ที่เน้นบำรุงเพื่อความชุ่มชื้นของผิว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีส่วนผสมของน้ำ และกลุ่มมอยเจอร์ไรเซอร์ จะช่วยทำให้ผิวอิ่มน้ำมากขึ้น ข้อดีอีกอย่างคือช่วยให้ผิวดูฟูไม่แห้งฟีบ จึงได้ความสดใส และทางทีดีควรบำรุงผิวด้วยสูตรนี้ทั้งกลางวันและกลางคืนนะจ๊ะ เพราะการนอนในห้องแอร์ก็ทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน

4. ชโลมผิวด้วยน้ำมัน

ไม่ว่าจะเป็นเบบี้ออยล์ หรือ น้ำมันมะพร้าว ขึ้นชื่อว่าน้ำมัน ย่อมมีสรรพคุณที่ช่วยให้บำรุงให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งก่อนที่ผิวจะลอก หรือแม้แต่ผิวลอกไปแล้ว การทาน้ำมันเหล่านี้จะช่วยรักษาอาการลอกได้ อีกทั้งยังทำให้ผิวนิ่งเด้งเหมือนผิวเด็กด้วยนะผิวแห้ง

5. อย่าแกะผิวลอก

เวลาเห็นผิวลอกทีไร เราเชื่อว่าหลายคนเกิดอาการคันไม้คันมือ ชอบที่จะแกะๆ แงะๆ ให้ผิวลอกออกมาเป็นแผ่น เพราะไม่อยากให้ใครความลอกล่อนบนผิวหน้า แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ผิด เพราะการลอกผิวหน้าอาจทำให้เกิดแผลได้ ทางที่ดีควรบำรุงให้ชุ่มชื้น โปะด้วยน้ำมันจะดีกว่า ส่วนที่ลอกออกมาเป็นแผ่น ถ้าทนเห็นไม่ได้จริงๆ ใช้กรรไกรเล็มออกอย่างระมัดระวังจะดีกว่านะจ๊ะ เพราะยิ่งแงะ ผิวก็ยิ่งลอกนะ

6. มาร์กแผ่นฉบับเร่งด่วน

สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่ต้องการความเร่งด่วนแบบไม่มีเวลาบำรุงแล้ว แผ่นมาร์กหน้าคือทางเลือกอันดับต้นเลยทีเดียว ที่จะคืนความชุ่มชื้นให้กับผิว หรือจะมาร์กก่อนแต่งหน้าไม่เพียงช่วยให้ผิวชุ่มชื้น แต่ยังทำให้เครื่องสำอางติดทนนานขึ้นอีกด้วย

7. มาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้งและไข่แดง

สำหรับสาวผิวแห้ง การมาร์กด้วยสูตรจากธรรมชาติก็ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นได้ด้วย ไข่แดงและน้ำผึ้ง ผสมให้เข้ากันแล้วนำมามาร์กหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที ก่อนล้างออก จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น

8. มาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้งและกล้วย

อีกสูตรจากธรรมชาติที่ช่วยเรื่องชุ่มชื้นก็คือ กล้วนที่อุดมด้วยประโยชน์มากมาย นำมาบนจนเละผสมกับน้ำผึ้ง พอกบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ  20 นาที จะทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น

สำหรับสาวๆ ที่มีผิวหน้าแบบอื่นๆ ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เรายังมีเทคนิคการดูแลความงามแบบฉบับเจ้าสาวอีกเพียบ คลิกอ่านได้เลย

ภาพ pexels.com

Recommended