เซรั่ม VS เอสเซนส์ ของดีที่ต้องเลือกให้เหมาะกับผิวหน้า

ว่าที่เจ้าสาวทั้งหลายที่เพิ่งหันมาบำรุงผิวตัวเองแบบเฉพาะกิจเพื่องานแต่งงาน อาจกำลังงงงวยกับขั้นตอนการบำรุงผิวที่ซับซ้อนเหลือเกิน แล้วไหนยังมีทั้ง เซรั่ม และเอสเซนส์ ที่ไม่รู้ว่าต้องจัดการอย่างไรดี วันนี้ แพรว wedding จะมาเล่าให้ฟัง

เซรั่ม เอสเซนส์ เปิดประตูสู่การบำรุง

ทั้งเซรั่ม และเอสเซนส์คือขั้นตอนแรกของการบำรุงผิวหน้า โดยทั้งคู่มีหน้าที่ที่เหมือนกัน คือเพื่อการบำรุงที่ลึกถึงผิวชั้นใน โดยมีคุณสมบัติที่ซึมเร็ว และช่วยให้การบำรุงในขั้นตอนอื่นๆ ซึมลึกมากขึ้น โดยส่วนมากแล้วคุณสมบัติหลักของสองสิ่งนี้ก็เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ซึ่งก็ทำให้ผิวสามารถซึมซับสารพัดครีมได้ดีขึ้นนั่นแหละ

แต่ทั้งคู่ไม่ควรใช้ด้วยกัน!

ใช่แล้ว ทั้งสองตัวเป็นขั้นตอนแรกของการบำรุง และก็ควรเลือกใช้แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะหากใช้คู่กัน บอกเลยว่า สิวอุดตันถามหาแน่ๆ จร้า ส่วนใครเหมาะจะใช้อะไร เราจะบอกให้

เซรั่ม

เซรั่ม

เซรั่มส่วนใหญ่แล้วมักมีเนื้อเป็นน้ำมัน จึงมีส่วนผสมที่เข้มข้นมากกว่าเอสเซนส์ เห็นผลได้ไวกว่าเอสเซนส์ แต่ก็มีข้อจำกัดเฉพาะเหมือนกัน นั่นคือไม่เหมาะกับคนที่ผิวหน้ามัน และผิวหน้าบอบบาง เพราะจะยิ่งเพิ่มความมันให้กับผิวหน้า และเกิดโอกาสแพ้ได้ง่ายกว่า จึงเหมาะกับสาวผิวแห้ง และผิวธรรมดา รวมถึงผู้ที่ต้องการเห็นผลอย่างเร่งด่วน

เอสเซนส์

มีชื่อเล่นที่นิยมเรียกกันอีกชื่อก็คือ  “น้ำตบ” ใช่แล้ว เอสเซนส์มักมาในลักษณะของน้ำเหลวๆ แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่มาเป็นเนื้อเจลใส อย่างที่บอกว่าเอสเซนส์มีลักษณะเป็นน้ำ ส่วนผสมจึงไม่เข้มข้นเท่าเซรั่ม ผลลัพธ์ก็จะเห็นได้ช้ากว่า แต่ก็ซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วกว่า ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนผิว ยิ่งถ้าแช่เย็นแล้วเอามาตบเบาๆ ที่ผิวหน้า จะยิ่งรู้สึกได้ถึงความสดชื่นของผิวเลยละ จึงเหมาะกับสาวผิวมัน และสาวผิวบอบบาง

ลำดับการบำรุงผิว เพื่อความสวยเป๊ะขั้นสุด

  1. โทนเนอร์ เช็ดทำความสะอาดผิว และเปิดรูขุมขนเตรียมพร้อมสำหรับการบำรุงผิว
  2. เซรั่ม/เอสเซนส์ ทาเพื่อบำรุงผิวอย่างล้ำลึก โดยเลือกให้เหมาะกับผิวหน้า
  3. อายครีม ทาบริเวณรอบๆ ดวงตา ซึ่งเป็นบริเวณที่บอบาง และช่วยลดความหมองคล้ำรอบๆ ดวงตาด้วย
  4. ครีมรักษาปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นครีมลดเลือนริ้วรอย หรือครีมลดเลือนจุดด่างดำ
  5. มอยเจอร์ไรเซอร์ ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว เป็นการกักเก็บน้ำไว้ในผิวหน้า เพื่อให้ผิวหน้าใส นุ่มเด้ง

เพียงเท่านี้ว่าที่เจ้าสาวคนสวย ก็มีผิวหน้าสวยฉ่ำ เด้งใส พร้อมเป็นเจ้าสาวในวันสำคัญแล้ว ส่วนใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะแต่งหน้ายังไงดี เรามีมาให้ดู สวยปังทุกสไตล์แน่นอน

ภาพ pixabay

Recommended