ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้ถึง เคล็ดลับฟิตหุ่นสวยของ หมอเอิง-พญ.อังศ์วรา ธีระตันติกานนท์

ตั้งเป้าหมายแล้วทำให้เป็นกิจวัตร ทริคง่าย ๆ ในการ ฟิตหุ่นสวย ของคุณหมอสายสตรอง

หมอเอิง – พญ.อังศ์วรา ธีระตันติกานนท์ พิธีกรสาวสวยคุณแม่ลูกหนึ่งที่หุ่นยังเซียะจนน่าอิจฉากับการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารในแบบฉบับเวิร์คกิ้งวูแมนที่เธอบอกว่าทำไม่ยากแค่ตั้งเป้าหมายตั้งใจแล้วไปให้ถึง และนี่คือเคล็ดลับ ฟิตหุ่นสวย ที่เธอจะมาแชร์ให้เหล่าว่าที่เจ้าสาวได้นำไปทำตาม

 

จัดเวลาออกกำลังกายลงในตารางประจำวัน

“เอิงใส่การออกกำลังกายลงในตารางทำงานเลย เพราะตารางเอิง ค่อนข้างชัดเจนว่าในหนึ่งวันหรือสัปดาห์นั้นต้องทำอะไร ที่ไหน ทำให้รู้ว่า สามารถแทรกการออกกำลังกายลงไปตรงไหนในตารางได้บ้าง ซึ่งปกติ ในหนึ่งสัปดาห์เอิงจะยกน้ำหนัก 2 ครั้ง เต้นซุมบ้า 1 – 2 วัน วิ่งที่สวนลุมฯ ตอนเช้าหรือเย็นอีก 1 วัน เพราะฉะนั้นในหนึ่งสัปดาห์เอิงจะออกกำลังกาย ประมาณ 4 – 5 วัน ซึ่งหากคุณสามารถจัดการเวลาได้ก็อยากให้ลองเริ่มต้น ทำดู เอิงคิดว่าหากเรามีแผนไว้ ถึงแม้จะผิดพลาดนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร เช่น แพลนไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่าโอเคแล้วค่ะ”

 

วิธีการออกกำลังกายที่เห็นผลของคุณทำอย่างไร

“เมื่อก่อนเอิงจะออกแต่คาร์ดิโอ เวลาคาร์ดิโอหนัก ๆ น้ำหนักจะลง แต่ถ้าเผลอกินเยอะสักสองวันน้ำหนักก็ขึ้นมาอีก และรูปร่างก็ไม่ได้เปลี่ยน ไปมาก แต่พอได้เห็นคนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการออกกำลังกาย บอกว่าต้องยกเวตสร้างกล้ามเนื้อก่อน ก็เลยลองทำคู่กับคาร์ดิโอ กลายเป็น เห็นผลชัดเลย รูปร่างเปลี่ยนในขณะที่น้ำหนักเท่าเดิม

เพราะฉะนั้นการยกน้ำหนัก คาร์ดิโอ และคุมอาหาร ทั้งหมดนี้ เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ถ้าคาร์ดิโออย่างเดียว สิ่งที่เราเสียไปคือ กล้ามเนื้อ เพราะมันถูกเบิร์นไปตอนคาร์ดิโอ ทำให้กล้ามเนื้อไม่กระชับ จึงต้องยกน้ำหนักไปพร้อมกับคาร์ดิโอด้วย เพราะจะได้ทั้งการเบิร์นไขมัน และทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ร่างกายจะค่อย ๆ แน่นและลีนขึ้น แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็ต้องเปลี่ยนเรื่องอาหารการกินด้วย ไม่ใช่กินทุกอย่างเหมือนเดิม เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยังกินแฟตและคาร์บเยอะ มันก็คือพลังงาน ส่วนเกินที่ทำให้ไม่เฟิร์มสักที เพราะฉะนั้นจึงต้องทำทุกอย่างควบคู่กันไป”

คำแนะนำสำหรับการรับประทานอาหาร

“เราสามารถมีความสุขในการรับประทานในขอบเขตที่พอดี กิน ทุกอย่างเหมือนเดิมได้แต่ให้มีพอร์ชั่นเล็กลง และอยากแนะนำให้กิน โปรตีนที่ดีให้เยอะขึ้น อย่างเช่นไข่ขาวที่ช่วยสร้างโปรตีนและมีไขมันน้อย ถ้าเกิดหิว แทนที่จะกินขนม ก็เปลี่ยนมากินไข่ขาวสัก 2 ฟองก็อยู่ท้องแล้ว ซึ่งให้แคลอรีแค่ 80 กิโลแคลอรี น้อยกว่าขนมกรุบกรอบซองเล็กมาก ๆ”

 

ฝากถึงว่าที่บ่าว – สาวที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์

“ทุกอย่างเราสามารถทำได้ แค่ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ถามตัวเอง ก่อนว่าเราจะอยู่ในร่างนี้ไปตลอดระยะเวลาชีวิตที่เหลืออยู่ หรือจะเริ่มต้น หันมาทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ฉะนั้นอยากให้เริ่มจากการตั้งเป้าหมายว่า เราอยากเป็นอย่างไร บางคนอาจจะไม่สน ก็ฉันมีความสุขกับการกินแต่ถ้าลองคิดว่า ในชีวิตหนึ่งคุณจะมีรูปร่างที่เข้าที่ที่สุดในอายุช่วงไหน ที่ไม่ใช่ 60 แล้วเพิ่งอยากจะมี ซึ่งก็คงไม่มีแรงแล้ว

“สำหรับเอิงเป้าหมาย ที่ต้องการคือรูปร่างและสุขภาพที่ดีในบั้นปลายชีวิต และเอิงคิดว่า ว่าที่บ่าว – สาวก็คงไม่ได้อยากดูดีแค่วันเดียวแล้วหลังจากนั้นกลับมาพังเหมือนเดิม หรอก ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นอย่างนั้นด้วย แต่เราควรจะรักษาและทำมัน ให้เป็นกิจวัตร ถ้าอยากสวยอยากหล่อ อยากมีสุขภาพดีหุ่นดีก็ต้องลงมือทำ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถมีได้หากไม่ออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนการ รับประทานอาหาร และไม่แนะนำให้ทำทุกอย่างแบบ short course เพราะ มันยาก การที่เราจะเปลี่ยนสิ่งที่เป็นไลฟ์สไตล์ของเรามันต้องใช้เวลา เอิงว่า ค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ แล้วจะค่อย ๆ เห็นผล อยากให้มองระยะยาวมากกว่า ถ้าเราแข็งแรง เราก็จะมีแรงดูแลคนข้าง ๆ เราได้ด้วยเช่นกัน”

 

ภาพประกอบ pinterest

Recommended