คำแนะนำการเลือก วงดนตรีในงานแต่ง จากกูรู…เลือกอย่างไรให้ปัง

วงดนตรีในงานแต่ง เป็นอีกสิ่งที่จะช่วยทำให้งานแต่งงานออกมาสนุกสนาน มีชีวิตชีวา และเพิ่มบรรยากาศให้งานแต่งยิ่งโรแมนติกมากขึ้น แต่บ่าวสาวหลายคู่ที่กำลังจะแต่งงาน ต้องมีคำถามเกิดขึ้นแน่ๆ ว่า แล้วเราควรจะเลือกวงดนตรีแบบไหน อย่างไรดีน้า ให้ภาพรวมของงานออกมาดี และเข้ากับงานของเราด้วย

ไม่ต้องเครียดไปค่ะ เพราะแพรว wedding ได้ไปพูดคุยกับกูรูด้าน วงดนตรีในงานแต่ง ถึง 2 วง นั่นคือวง Soulsweet และ วงก๋ำปุ๊ง ให้มาไขความกระจ่างและช่วยเหลือบ่าวสาวในเรื่องนี้ รับรองว่าบ่าวสาวจะได้คำแนะนำดีๆ จากทั้งสองวงดนตรีนี้แน่นอน

ปัจจุบัน วงดนตรีในงานแต่งงานมีกี่แบบให้บ่าวสาวเลือกใช้บริการ

วง Soulsweet : ต้องขอบอกก่อนเลยว่า วงดนตรีงานแต่งสมัยนี้มีหลากหลายประเภทมาก แยกย่อยเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น วงบรรเลง วงวาไรตี้ และอีกหลายๆ แบบค่ะ แต่หลักๆ สามารถแบ่งตามการจัดงานได้ค่ะ คือ สำหรับช่วงพิธีการ และสำหรับช่วงอาฟเตอร์ปาร์ตี้

วงก๋ำปุ๊ง : นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งแบบมีนักร้อง และเป็นดนตรีบรรเลงอย่างเดียวด้วย โดยบ่าวสาวสามารถปรึกษากับวงดนตรีได้ ว่าอยากให้ใช้เครื่องดนตรีแบบใด ทางวงก็จะให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำในการเลือกจับคู่เครื่องดนตรีให้เข้ากันกับงานได้เช่นเดียวกัน

วงดนตรีในงานแต่ง

วิธีเลือกวงดนตรีให้เหมาะสมกับธีมงาน มีวิธีการเลือกแบบใดบ้าง

วง Soulsweet : ถ้าจัดงานในสวน ริมทะเล หรือแบบเอาท์ดอร์ ควรเลือกวงอะคูสติก แต่ถ้าจัดแบบอบอุ่นเป็นกันเอง แขกไม่เยอะมาก วงดนตรีแบบอะคูสติกก็สามารถตอบโจทย์ได้เช่นกัน เพราะด้วยเรื่องเสียงที่ควบคุมง่าย และเล่นเพลงแบบ chilling song บรรเลงคลอเบาๆ ให้งานดูอบอุ่นยิ่งขึ้น แต่ถ้างานที่จัดในโรงแรมหรือสถานที่ที่เป็นห้องจัดเลี้ยง ก็สามารถเลือกได้หลากหลายเลย หรือเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่เป็นสายปาร์ตี้อยากให้มีอาฟเตอร์ปาร์ตี้ ก็อาจจะเลือกเป็น Fullband หรือเรียกว่าจัดเต็มกับเครื่องดนตรีไปเลย

วงก๋ำปุ๊ง : แต่ถ้าบ่าวสาวชื่นชอบวงดนตรีแบบไหน ก็สามารถเลือกได้ตามความชอบของทั้งคู่เช่นกัน แต่ก็ต้องดูด้วยว่าวงดนตรีที่เราเลือกมานั้นเข้ากับบรรยากาศงานของเราไหม ซึ่งไม่ควรเลือกวงดนตรีกับลักษณะงานให้ขัดแย้งกันมากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นภาพรวมของงานจะออกมาดูไม่ดี

ถ้าพูดถึงวงดนตรีในงานแต่งงาน แต่ละวงจะมีราคาที่แตกต่างกัน เนื่องมาจากสาเหตุอะไร

วง Soulsweet : เป็นเรื่องของคุณภาพของนักดนตรีค่ะ บางคนมีประสบการณ์ในวงการดนตรีมาเป็น 10 ปี เพราะฉะนั้นราคาที่ต่างกันก็จะมาจากความเป็นมืออาชีพ เพราะฉะนั้นหากบ่าวสาวจะเลือกวงดนตรีไปเล่นในงาน ก็อาจจะต้องเลือกจากคุณภาพของวงด้วย โดยสามารถตัดสินใจได้จากการดูวิดีโอพรีเซ้นท์ หรือจากการบอกต่อของเพื่อนๆ ที่ให้วงดนตรีนั้นๆ ไปเล่นแล้วประทับใจ นั่นจึงทำให้ราคาแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ของนักดนตรี ก็เหมือนกับศิลปินต่างๆ ถ้าเขามีผลงานจนเป็นตำนานก็แสดงว่าศิลปินท่านนั้นต้องเก่งและมีคุณภาพ

วงก๋ำปุ๊ง : อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ราคาต่างกันก็คือ ระยะทางของการเดินทางไปแสดงด้วย ถ้าวงนั้นอยู่ใกล้ๆ กับสถานที่จัดงานของบ่าวสาว ก็อาจจะเสียค่าเดินทางน้อยหน่อย แต่ถ้าระยะทางค่อนข้างไกล ก็อาจจะต้องเพิ่มค่าน้ำมัน หรือค่าที่พักสำหรับวงดนตรีด้วยเช่นกัน

วงดนตรีในงานแต่ง

สิ่งที่บ่าวสาวควรจะต้องพูดคุยกับวงดนตรีก่อนจ้างมีสิ่งใดบ้าง

วง Soulsweet : บ่าวสาวต้องแจ้งรายละเอียดกับทางวงดนตรีว่า งานแต่งเป็นแบบไหน ธีมงานเป็นอย่างไร อยากได้วงสไตล์ไหน หรือแนวเพลงที่อยากให้เล่นในงาน รวมไปถึงเรื่องสถานที่จัดงานด้วยว่าเป็นแบบไหน ทางสถานที่สามารถรองรับวงดนตรีที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอยากใช้ในงานได้หรือเปล่า และมีแขกประมาณกี่คน ซึ่งสำหรับบ่าวสาวที่ไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับวงดนตรีเลย ก็ควรปรึกษาและสอบถามเรื่องต่างๆ ที่สงสัยกับวงดนตรีไปตรงๆ เพื่อที่ทางวงจะได้ให้คำแนะนำลักษณะวงที่เข้ากับงานแต่งของบ่าวสาวได้มากที่สุด

วงก๋ำปุ๊ง : อย่างแรกเลยคือบ่าวสาวอาจจะต้องเช็กว่าทางสถานที่จัดงานมีเครื่องเสียงให้หรือไม่ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมาก รวมไปถึงพวกลำโพง มิกซ์เซอร์ หรือมอนิเตอร์ด้วย เพราะบางสถานที่อาจจะสามารถให้ใช้เครื่องเสียงของทางสถานที่ได้ แต่ถ้าสถานที่จัดงานไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ ทางเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็อาจจะต้องจ้างเครื่องเสียงจากข้างนอกมาเพิ่ม

มีสิ่งที่อยากฝาก หรือแนะนำเพิ่มเติมให้บ่าวสาวเกี่ยวกับการจ้างวงดนตรีในงานแต่งไหม

วง Soulsweet : อยากฝากถึงบ่าวสาวในอนาคตว่า วงดนตรีมีหลากหลาย แต่ละวงดนตรีก็จะมีความแตกต่างกัน ทั้งสไตล์การเล่น และรูปแบบของวงดนตรี อยากให้ค่อยๆ เลือก ใช้เวลากับการเลือกวงดนตรีให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ในส่วนของวงดนตรีงานแต่งจะเป็นสิ่งที่บ่าวสาวจะนึกถึงเกือบสุดท้าย แต่วงดนตรีในงานแต่งเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งในงานที่สำคัญมากๆ ถ้าบ่าวสาวเลือกออกมาได้ตรงใจ ตรงกับคาแรกเตอร์ของงาน งานของคุณก็จะออกมาประทับใจทุกคนที่อยู่ในงานวันนั้นแน่นอน

วงก๋ำปุ๊ง : อยากฝากให้บ่าวสาวตัดสินใจจากคุณภาพและความพอใจ ซึ่งคุณภาพในที่นี่คือการเล่นของแต่ละวงดนตรี ว่าฟังแล้วชอบไหม ไพเราะถูกใจเราและผู้ใหญ่ในงานหรือไหม ถ้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวพึงพอใจและตัดสินใจเลือกวงดนตรีแล้ว ทุกๆ คนในวงก็จะมีกำลังใจ ตั้งใจ และทุ่มเทแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ เพราะวงดนตรีทุกวงตระหนักดีว่างานแต่งงานเป็นงานที่สำคัญมากสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวทุกคู่ ในฐานะนักร้องนักดนตรีจึงถือว่าเป็นเกียรติมากที่ทางบ่าวสาวไว้ใจให้วงนั้นๆ ไปเล่นในวันสำคัญ

วงดนตรีในงานแต่ง

เป็นอย่างไรคะ กับคำแนะนำจากสองวงดนตรีมืออาชีพ พอจะมีไอเดียกันบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย … ถ้าตัดสินใจเลือกวงดนตรีได้แล้ว มาดูคำถามที่ ต้องถาม! 12 คำถามก่อนจ้างวงดนตรี

ขอบคุณข้อมูลจาก : วง Soulsweet (โทร. 09-3013-9999) และวง วงก๋ำปุ๊ง (โทร. 08-8993-5519)
ภาพจาก : tallypress.com , benmallare.com , bespoke-experiences.com , easyweddings.co.uk

Recommended