มาเช็กดูสิว่า มีเรื่องไหนบ้างที่บ่าวสาวต้องบอกกล่าวแขกในงานแต่งให้ชัดเจน

มาดูกันดีกว่าว่า มีสิ่งใดบ้างที่บ่าวสาวควรคุยกับ แขกในงานแต่ง ให้ชัดเจนเพื่อให้งานออกมาเรียบร้อย ไร้ปัญหาใดๆ เพราะงานแต่งงานคืองานมงคลที่ผู้คนมาร่วมยินดี แต่ละคนก็จะมีพฤติกรรมมารยาทที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรชี้แจงให้ชัดก่อนวันงาน หรือจะระบุไปในการ์ดเชิญเลยก็ได้เหมือนกันนะ

แพรวเวดดิ้ง เลยขอนำ 5 สิ่งที่บ่าวสาวควรเตรียมตัวเพื่อบอกกล่าว แขกในงานแต่ง ที่จะมาร่วมงานให้รู้เรื่องและเข้าใจตรงกันก่อนวันงานจริงจะมาถึง มีเรื่องอะไรบ้างมาดูเลย

1. Dress code หรือธีมชุด

สำหรับบ่าวสาวคู่ไหนที่มีสีธีมงานอยู่แล้ว ต้องระบุลงไปในการ์ดเชิญ หรือควรบอกกับแขกตอนเอ่ยปากชวนมางานแต่งให้ชัดเจนไปเลยนะจ๊ะ เพราะน่าจะไม่ดีแน่ๆ หากทั้งงานเป็นสีชมพู แต่มีแขกบางคนบางกลุ่มใส่ชุดสีเขียว หรือสีส้มมาร่วมงาน ซึ่งนอกจากจะดูโดดเด่นกว่าใครในงานแล้ว อาจจะทำให้แขกคนนั้นรู้สึกเคอะเขินเก้ๆ กังๆ เมื่อต้องอยู่ร่วมในงานแต่งอีกด้วย

แขกในงานแต่ง

2. บอกรูปแบบของชุดที่ใส่

ระบุไปเลยค่ะว่าขอชุดต้องสุภาพเรียบร้อย (กรณีประกอบพิธีในโบสถ์ที่เคร่งเรื่องการแต่งกาย) ชุดราตรีแบบสั้น หรือจะจัดเต็มมาแบบชุดแฟนซีเตรียมเข้าสู่ช่วงอาฟเตอร์ปาร์ตี้ไปเลย เพราะการบอกแขกถึงรูปแบบเครื่องแต่งงานที่ชัดเจน และแจ้งล่วงหน้าเพื่อที่แขกจะได้ไปจัดการเครื่องแต่งกายของตัวเองถูก ว่าควรใส่มามากน้อยเพียงใด ไม่โป๊ะอยู่คนเดียวทั้งงาน แต่ที่สำคัญคนเป็นแขกก็ไม่ควรจัดชุดเซตใหญ่ไฟรกะพริบมาแย่งซีนบ่าวสาวนะคะ แบบนี้ไม่ถือว่าตามธีมจ้า

แขกในงานแต่ง

3. ระบุว่าช่วงใดคือช่วงพิธีการ

ข้อนี้เป็นข้อที่ควรคำนึงถึงมากๆ นะจ๊ะ และขอแนะนำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวระบุ วันและเวลาสำหรับช่วงพิธีการต่างๆ ลงไปในการ์ดแต่งงานเลย เช่น หากเป็นการ์ดแต่งงานพิธีไทย อาจจะเริ่มตั้งแต่เวลาในการแห่ขบวนขันหมาก เป็นต้น หรือหากเป็นงานเย็นในช่วงฉลองมงคลสมรสก็อาจจะระบุเวลาช่วงเริ่มพิธีการไปเลย เพื่อที่แขกจะได้กะเวลาในการมาถึงงาน หรือเลือกมาร่วมเฉพาะพิธีการใดพิธีการหนึ่งได้ถูกต้อง นอกจากนี้หากพิธีการใดที่บ่าวสาวต้องการความเรียบร้อย งดใช้เสียง หรือลดถ่ายภาพ ก็สามารถทำ ** หมายเหตุระบุไว้ต่อหลังช่วงพิธีการไปเลยเพื่อที่แขกจะได้รู้ล่วงหน้าและไม่ทำพฤติกรรมที่ไม่สมควรในช่วงเวลานั้น เพราะข้อนี้แต่ล่ะคู่ก็อาจจะมีพิธีการที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะด้วยเชื้อชาติ หรือศาสนา จึงสำคัญที่จะต้องแจ้งให้แขกทราบจะได้ทำตัวให้เหมาะสมค่ะ

แขกในงานแต่ง

4. กำหนดโต๊ะที่นั่ง

ในกรณีที่บ่าวสาวจัดงานแบบซิตดาวน์ ดินเนอร์ แนะนำให้บ่าวสาวทำป้ายชื่อของแขกว่างไว้ตรงที่นั่งให้ชัดเจน หรืออาจจะมอบหมายให้คนใดคนหนึ่งคอยนำแขกไปที่ที่นั่งก็ได้ หรือจะทำผังบอกที่นั่งหน้างานไปเลยก็ช่วยให้สะดวกดีโดยในการจัดที่นั่งนั้นบ่าวสาวอาจจะต้องคำนึงถึงการจัดแขกที่นั่งติดกันให้มีความสนิทสนมกันหรือรู้จักกันมาก่อน เพื่อแขกจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดหรือโดดเดี่ยวเกินไปที่ต้องนั่งกับใครที่ไม่คุ้นเคย

แต่ถ้าหากบ่าวสาวเลือกจัดแต่งแบบโต๊ะจีน ก็จะต้องมีการระบุไปเลยว่าแต่โต๊ะไหนเป็นของแขกกลุ่มใดเพื่อที่แขกจะได้ไม่นั่งกันสะเปะสะปะ และควรจัดสรรที่นั่งดีๆ หากมาจากกลุ่มสังคมเดียวกัน เช่น ญาติ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ควรจัดให้พวกเขาได้นั่งด้วยกัน แต่ถ้าหากโต๊ะไหนที่มีแขกนั่งไม่เต็ม บ่าวสาวอาจจะต้องเลือกจัดกรุ๊ปแขกโต๊ะนี้ให้ดีๆ นะคะ เพราะหากแขกไม่รู้จักกันมาก่อนแล้วมานั่งรวมกันอาจจะทำให้บรรยากาศบนโต๊ะอาหารอึดอัดได้ เพราะฉะนั้นวางผังที่นั่งกันดีๆ แล้วมอบหมายให้เพื่อนบ่าวสาวสัก 2-3 คนเป็นผู้ช่วยจัดการพาแขกไปนั่งที่โต๊ะตามผังที่บ่าวสาววางไว้ในวันแต่งงาน

แขกในงานแต่ง

นอกจากนี้เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรวางตัวให้ดูดีเพื่อที่แขกจะได้ประทับใจด้วยนะคะ ทำได้ง่ายๆ ตามนี้เลย รู้ไว้จะได้ไม่โดนติกับ 8 มารยาทบ่าวสาวที่ควรทำในช่วงงานแต่ง

ภาพจาก : Pinterest.com

Recommended