ไม่อยากป่วย แต่ช่วยไม่ได้…หากไม่สบายรับวันแต่งงานจะทำอย่างไรกันดี?

ช่วงเตรียมงานแต่งงานเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวยุ่งแสนยุ่ง ทั้งภาระหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ ไหนจะต้องแบ่งเวลาสำหรับจัดเตรียมงานแต่งงานอีก การมีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันส่งผลไปถึงร่างกาย เมื่อถูกใช้งานหนักไม่ค่อยมีเวลาพักยิ่งทำให้คุณ ป่วย ได้ง่าย ยิ่งใครที่เครียดกับการเตรียมงานมากๆ ต้องระวังอาการไม่พึงประสงค์จะมาเยือนช่วงใกล้ วันแต่งงาน

ออกอาการ ป่วย ช่วงใกล้ วันแต่งงาน อย่าตระหนก แต่ต้องมีสติ! 

แพรวเวดดิ้งเชื่อว่า คงไม่มีบ่าวสาวคนไหนอยากมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวก่อนวันสำคัญ แต่ว่า… บางคนก็โชคร้าย ร่างกายเริ่มประท้วง ไม่ว่าจะมาจากความเครียด การเตรียมงานแต่ง หรือสภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ ถ้าสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณเกิดป่วยขึ้นมากระทันหันแถมใกล้วันงานแต่งงานเข้ามาทุกที แพรว wedding ขอแนะนำวิธีแก้ปัญหาทั้งแบบเบสิคๆ และวิธีที่อาจถูกมองข้ามไปกลับมาเรียกสติกันสักหน่อยว่าควรทำอย่างไรบ้าง…มาค่ะ เริ่ม!

ป่วย วันแต่งงาน
Photo by EVG Culture from Pexels

1. พบหมอดูแลผิวได้ก็ต้องพบหมอรักษาโรคทั่วไปได้เช่นกัน

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรีบไปพบหมอให้ไวกว่าคนอื่นๆ หากเริ่มมีอาการว่าตัวเองรู้สึกไม่ดี อ่อนเพลียหมดแรง เหมือนกำลังจะป่วยหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ อย่าปล่อยให้ความลังเลใจของคุณกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาทีหลังเลยค่ะ ถ้ารู้สึกร่างกายมีอะไรผิดปกติไม่ว่าจะเล็กน้อยก็ตามให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเลย หรือหาเวลาไปตรวจเช็กร่างกายในช่วงใกล้วันแต่งงานก็จะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

2. พักผ่อนให้เพียงพอ อยากนอนก็นอนค่ะ อย่าฝืน! 

การโหมงานหนักอาจทำให้คุณได้พักผ่อนน้อยลงไปด้วยและคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ป่วยได้ง่าย เมื่อคุณเริ่มมีอาการป่วยให้หยุดพักทุกอย่างแล้วหาเวลานอนพักผ่อนให้มาก เพราะการนอนจะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น ควรใส่ใจทั้งเรื่องการนอนและการรับประทานอาหาร ต้องดูแลตัวเองให้ดีเป็นพิเศษจะได้หายทันก่อนวันงานแต่งงานนะคะ สู้ๆ

ป่วย วันแต่งงาน
Photo by Polina Tankilevitch from Pexels

3. มองโลกในแง่บวก ถึงไม่ใช่ริต้าก็เดินเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์ได้

เมื่อพยายามรักษาสุขภาพให้หายกลับมาเป็นปกติแล้ว ทีนี้เราต้องมาดูแลทางด้านความคิดจิตใจบ้างค่ะ อย่าเพิ่งเป็นกังวลกับอาการป่วยมากเกินไป ยิ่งคุณคิดมากก็จะเกิดความเครียด ส่งผลให้นอนไม่หลับ ทีนี้แหละคุณขา อาการได้ทรุดลงแน่ๆ ลองเปลี่ยนมุมมองว่าการป่วยของคุณก็เป็นสิ่งที่ดี คือคุณจะได้มีเวลาพักผ่อนจากการเตรียมงานมาเป็นเวลานาน ทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับว่าที่สามี-ว่าที่ภรรยามากยิ่งขึ้น เหมือนกับได้ลองใจก่อนใช้ชีวิตคู่ว่ายามที่เราต้องการคนดูแลเขาจะสามารถดูแลเราได้อย่างดีหรือไม่ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสดูสิคะคุณก็จะกลายเป็นคนป่วยที่มีความสุขได้ค่ะ

4. ลองอ้อนๆ คนใกล้ตัวหน่อย

ถ้าคุณรู้สึกไม่ดี อาการป่วยมันเริ่มมาละ ให้บอกคนรอบๆ ข้างไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น คู่แต่งงานของคุณ พ่อ-แม่ พี่-น้อง หรือแม้แต่เพื่อนสนิท เพราะคนพวกนี้จะไม่มีทางทิ้งคุณไปไหน พวกเขาจะเป็นคนช่วยรับหน้าที่ในการจัดเตรียมงานที่เหลือแทนคุณเอง เพียงแค่ขอให้คุณกล้าบอกค่ะว่าคุณรู้สึกไม่ค่อยสบาย ต้องการพักผ่อน อยากให้ช่วยตรงนั้นตรงนี้หน่อย เชื่อเถอะพวกเขาต้องเต็มใจที่จะช่วยเหลือคุณอย่างแน่นอน

ป่วย วันแต่งงาน
Photo by cottonbro from Pexels

5. อย่าลืมที่จะมีแผนสำรอง

ความจริงแล้วแผนสำรองควรมีไว้ตั้งแต่ช่วงเตรียมงานแรกๆ โดยการฝึกตั้งคำถามกับตัวเองไว้ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เราจะทำอย่างไร ควรทำยังไงต่อไปดี เช่น เรื่องคุณไม่สบายตอนใกล้วันงานแต่งงาน จะให้เลื่อนงานไปเลยเห็นทีจะเป็นเรื่องที่ยากจนเกินไป คุณจะต้องเริ่มวิธีการรักษาตัวเองแบบพื้นฐานตามที่ได้กล่าวมาในข้างต้น แต่ถ้าหากหายไม่ทันวันแต่งงานจริงๆ คุณอาจใช้วิธีการปรับเปลี่ยนเวลากำหนดการของพิธีการต่างๆ ไม่ให้ใช้เวลายืดเยื้อหรือแบ่งเวลาโดยมีช่วงพักผ่อนให้กับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ป่วยอยู่ให้ไม่เหนื่อยจนเกินไป และรู้ไหมคะ การที่คุณได้เข้ามาอ่านวิธีการที่เรานำเสนอก็ถือป็นการเตรียมแผนสำรองพร้อมรับมือกับปัญหานี้เช่นกันค่ะ

6. คิดอะไรไม่ออกก็ปรึกษาเวดดิ้งแพลนเนอร์เลยจ้า

หากคุณได้จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ที่มีประสบกาณ์ คุณไม่ต้องกลัวเลยค่ะหากต้องเจอกับปัญหาไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ด้วยประสบกาณ์การทำงานของเวดดิ้งแพลนเนอร์ที่มีหน้าที่จัดเตรียมงาน ให้คำปรึกษา และช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี เพราะหน้าที่ของพวกเขาคือการทำให้งานแต่งงานของคุณทั้งคู่เกิดขึ้นและผ่านไปได้อย่างราบรื่น ถ้าเกิดเหตุการณ์คุณป่วยในวันงานแต่งงานเวดดิ้งแพลนเนอร์บางท่านถึงขั้นออกไปหาเภสัชเพื่อซื้อยามาให้คุณรักษาอาการชั่วคราวก็ยังเคยมีเลยนะจะบอกให้

สำหรับว่าที่บ่าวสาวคนไหนที่เกิดอาการป่วย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีการระบาดของ Covid – 19 ทางที่ดีรีบปรึกษาคุณหมอให้ด่วนที่สุด แล้วเตรียมแผนสำรองไว้แต่เนิ่นๆ เพราะอาจต้องเลื่อนวันสำคัญออกไปก่อน >>> ทำยังไง เมื่อต้องเลื่อนงานแต่งงานกะทันหัน!

Cr : marthastewartweddings.com, brides.com, thaihealth.or.th, lifehacks.io

ภาพจาก : pexels.com

Recommended