6 นิสัยไม่น่ารักที่แขกในงานแต่งไม่ควรทำ

มันก็จริงนะคะที่การมาร่วมงานของคุณคือการให้เกียรติ ให้ความสำคัญกับบ่าวสาว แต่ก็ใช่ว่าเป็นแขกแล้วจะทำอะไรก็ได้นะคะ เพราะมีนิสัยบางอย่างที่แพรว wedding แอบสังเกตการณ์ แขกในงานแต่ง และสอบถามจากบ่าวสาวหลายคู่ที่เกิดอาการไม่ปลื้มเอาซะเลย ถ้าคนเป็นแขกทำอะไรแบบนี้ ถึงกับต้องส่ายหน้าแบบว่าขอทีเหอะ บางอย่างก็ ไม่ควรทำ นะ!

6 เรื่องที่บ่าวสาวไม่ปลื้มและ แขกในงานแต่ง ไม่ควรทำ ขอร้องเลย!

  • ขอเพลงในงานแต่ง

เข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่าคะเนี่ย นี่งานแต่งงานนะคะ ไม่ใช่ปาร์ตี้ปีใหม่หรือสังสรรค์เลี้ยงรุ่นในร้านอาหาร อย่าได้เขียนชื่อเพลงใส่กระดาษแล้วไปยื่นให้กับดีเจหรือนักดนตรีเชียวล่ะ เพราะแต่ละเพลงที่เปิดในงานทางเจ้าภาพได้ตกลงกับนักดนตรีไว้แล้วค่ะ และที่สำคัญคุณเองไม่รู้เงื่อนไขในการจ้างงานของเจ้าภาพกับวงนั้นว่า เล่นได้กี่เพลง เพลงสากลหรือเพลงไทย ราคาต้องบวกไหมถ้าเกินกว่าที่ตกลง ฉะนั้นปล่อยให้เพลงที่กำหนดได้ถูกปล่อยออกมาตามความตั้งใจของเจ้าภาพเถอะค่ะ ส่วนคุณน่ะนะ ฟังและบันเทิงไปค่ะ

  • ชุดขาวต้องเลี่ยง

เช่นเดียวกับข้อเมื่อกี้ค่ะ แต่เปลี่ยนเป็นชุดสีขาวสะอาดตาที่ขอบอกว่า สาวๆ อย่าริหยิบขึ้นมาทาบตัวเด็ดขาด เพราะถ้าทาบแล้วใส่มา เจ้าสาวกรี๊ดใส่แน่นอน เพราะคนไทยเนี่ย สีขาวในงานแต่งยังไงก็คือสีของตำแหน่งเจ้าสาว ซึ่งถ้าบ่าวสาวไม่ได้บอกว่าใส่มาได้ละก็ อย่าทะเล้นหยิบมาใส่แข่งกับนางเอกของงานให้เคืองใจเป็นเด็ดขาด

Photo by Marcel Strauß on Unsplash
  • แบ่งพรรคแบ่งพวกและแบ่งพื้นที่

นี่คืองานแต่งงานที่จะหลอมรวมเอาครอบครัว 2 ครอบครัวให้เป็นหนึ่งเดียว ดังนั้นการที่คุณซึ่งเป็นแขกจะมาบอกว่าไม่นั่งติดคนนี้เพราะไม่ใช่ครอบครัวฉัน ไม่ยืนฝั่งนี้เพราะไม่รู้จักกัน รวมถึงคำว่าต้องถ่ายรูปกับใครไม่รู้ไม่เอาอ่ะ เป็นนิสัยที่ไม่ควรทำ เพราะถ้าทำเมื่อไหร่ แล้วบ่าวสาวรู้เข้าจะสร้างความเจ็บปวดและน่าปวดหัวให้มากมาย ลองคิดแทนใจบ่าวสาวนะคะว่าแขกตั้งเยอะแยะ จะต้องรีบต่อคิวต่อแถวถ่ายรูป คุณจะมาเกี่ยงงอนเพื่ออะไร เอาเป็นว่าต่อให้คุณไม่ชอบคนๆ นั้นแต่ขอให้จำไว้ว่า รักกันไว้เถิด (แค่ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้) เพื่อบ่าวสาวที่คุณฝ่ารถติดมาร่วมยินดีไงคะ

  • กินไม่ยั้งไม่เหลือเผื่อใคร

ไม่ได้หวงว่าจะไม่ให้กินหรอกนะคะ แต่ในกรณีนี้เราหมายถึงเมนูพิเศษทั้งหลายที่บ่าวสาวขนมาเสิร์ฟเพื่อเพิ่มความประทับใจให้แขก ไม่ว่าจะเป็น Food Trucks สุดเท่ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเจ้าดังหรือไอศกรีมนำเข้า ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะสั่งตามจำนวนคน โดยลดทอนไปตามปริมาณอาหารอื่นๆ ในงาน  ซึ่งถ้าคุณได้ลองทานแล้วก็อย่าเพิ่งทานซ้ำมากมายหลายจานอยู่คนเดียวหรือกลุ่มเดียว ปล่อยให้คนอื่นได้ทานบ้าง บ่าวสาวบอกว่าจะกราบขอบพระคุณเชียวล่ะค่ะ

  • กลับก่อนงานจะเริ่ม

เข้าใจค่ะว่าบางทีงานแต่งก็ใช้เวลานานมากกว่าจะเริ่ม ทำให้คนเป็นแขกรู้สึกว่าไม่รอแล้วดีกว่า เดี๋ยวต้องเจอรถติดจะยิ่งถึงบ้านดึกอะไรแบบนั้น แพรว wedding อยากให้คุณเข้าใจถึงสาเหตุของความล่าช้าก่อนตัดสินใจชิ่งนะคะ เพราะส่วนใหญ่ที่งานแต่งในบ้านเราเริ่มต้นช้าก็เพราะประธานยังมาไม่ถึง อาจเพราะรถติดมาก หรือมีภารกิจอื่นๆ ก่อนจนยังมาไม่ถึงตามเวลา ซึ่งทั้งหมดก็ไม่ใช่ความผิดของบ่าวสาวนี่นา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแขกส่วนใหญ่คิดแบบนี้ กว่างานจะเริ่มบรรยากาศคงเหงาพิกล

แขกในงานแต่ง

  • มาร่วมงานเพื่อเมาหัวทิ่ม

หลายคนชอบเหลือเกินเวลาไปงานแต่งงาน เพราะรู้สึกว่าได้กินฟรีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ก็เลยซัดไม่ยั้ง โดยเฉพาะเครื่องดื่มมึนเมาที่พอเมาแล้วพูดไม่รู้เรื่อง โวยวายเอะอะจนเจ้าภาพต้องเข้ามาเคลียร์ ขอบอกตรงนี้เลยว่า เป็นนิสัยแย่มากที่บ่าวสาวกลัวเหลือเกินว่าจะเกิด และหากคุณทำนิสัยแบบนั้น ไม่ใช่แค่บ่าวสาวเท่านั้นจะเมินหน้าหนี แต่แขกทั้งงานจะเม้าคุณไปทั่วคุ้งเชียวล่ะ

บอกเลยว่านิสัยทั้งหมดที่ว่ามานี้เจอกันทีมีปวดหัว แถมเจ้าภาพจะทำรุนแรงมากไปก็ไม่ได้ ก็คุณเป็นแขกที่อุตส่าห์มาร่วมยินดีนี่คะ แต่ครั้นจะไม่ทำอะไรเลย แขกคนอื่นก็เดือดร้อน เห็นไหมละเป็นเจ้าภาพนี่ช่างลำบากเหลือเกิน ลองเอาใจบ่าวสาวมาใส่ใจคุณดู ก่อนจะนำนิสัยไม่น่ารักในงานแต่งครั้งต่อไปนะคะ

>> ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

เรื่อง : Hoyamemoria
ภาพ : www.thisisinsider.com, Brides, Unsplash.com

Recommended