7 เคล็ดลับกระชับเวลาให้พิธีการงานฉลองจบได้ใน 20 นาที

แพรว wedding เชื่อว่า ต้องมีบ้างล่ะที่เวลาไปร่วมงานแต่งงานแล้วรู้สึกว่าช่วง พิธีการ ช่างยืดเยื้อยาวนานซะเหลือเกิน ทั้งประธานที่พูดนานทั้งๆ ที่ไม่มีใครฟัง พรีเซนเทชั่นที่ทำมาราวหนังสั้นชิงรางวัล ฯลฯ กว่าจะได้ปาร์ตี้สนุกๆ คือง่วงนอนซะก่อน งั้นลองมาคิดกันไหมคะว่าจะตัดทอนขั้นตอนไหนบ้างเพื่อให้ช่วงเวลาพิธีการในงานฉลองสั้นลงและไม่น่าเบื่อเหมือนงานที่คุณเคยไปสัมผัสมา

 

1. แจ้งความต้องการกับทุกคนอย่างชัดเจน     

เคล็ดลับข้อแรกคือการแจ้งบอกกับทุกคนในครอบครัวให้เข้าใจตรงกันก่อนว่า คุณทั้งคู่ต้องการให้ช่วงเวลาพิธีการในงานฉลองสั้นมากๆ กระชับสุดๆ เพื่อปูทางไปสู่การลดทอนรายละเอียดบางอย่างที่เคยเห็นกันในงานอื่นออกไปจากงานของคุณ เวลาที่เกิดเหตุการณ์จริง คนสำคญในครอบครัวจะได้ไม่งงและเผื่อว่าแขกสอบถามก็จะได้ตอบตรงกันว่า พิธีการมีแค่ไหน และทั้งหมดนี้คือความต้องการและตั้งใจกระชับเวลาของบ่าวสาว

2. เขียนสคริปต์และลำดับงานด้วยตัวเอง

อย่าได้ปล่อยให้ใครมาเขียนสคริปต์นำทางชีวิต แม้คนๆ นั้นจะโปรมากในการจัดงานแต่งงานมาก่อน เพราะเขาเหล่านั้นไม่มีทางรู้ว่า รายละเอียดในงานแบบที่คนอื่นเขาทำกัน สำหรับคุณแล้วลำดับไหนสำคัญ ลำดับไหนตัดทิ้งได้ เวลาเขียนสคริปต์หรือร่างลำดับงานให้ก็มาแบบเต็มสูบ ฉะนั้นการเขียนสคริปต์ด้วยตัวเองที่ว่านี้ แม้จะดูเหมือนว่าใช้เวลา แต่จะเป็นการช่วยกรองความคิด ความต้องการ และความสำคัญของช่วงต่างๆ ด้วยตัวคุณเองตั้งแต่แรก แล้วเวลาในลำดับงานจะกระชับอย่างใจคุณแน่นอน

3. ตัดพิธีการบางอย่างออกไป

พิธีการเยิ่นเย้อบางอย่าง ไม่มีความจำเป็นต้องมีในงานก็ตัดออกไป อย่าได้มีหลายขั้นตอนหรือเห็นว่าคู่อื่นทำกันคุณก็ต้องทำ เพราะถ้าเป้าหมายคือการกระชับเวลาละก็ ตัดใจตัดทิ้งซะ อย่างช่วงการสัมภาษณ์บ่าวสาวบนเวที ก็สามารถตัดออกไปแล้วเหลือเพียงให้บ่าวสาวกล่าวขอบคุณแขกไปเลย หรือแทนที่จะโยนดอกไม้แล้วต้องเสียเวลาเรียกแขกมารวมตัว ก็วิธีเลือกคนที่อยากให้ดอกไม้มารับไปเลยก็ได้

พิธีการ

4. มีประธานคนเดียว  

ตกลงกันให้ชัดว่าถ้างานนี้จะมีประธานก็มีแค่คนเดียว ไม่ต้องมีประธานแบบฝั่งละคน ซึ่งทริคก็คือ เลือกประธานที่สามารถเป็นตัวแทนของคุณทั้งคู่ได้เลย แต่ไม่จบเพียงแค่นี้นะคะ เพราะคุณต้องกำหนดเวลาให้ประธานพูดได้ด้วย ซึ่งถ้าคิดไม่ออก อ่านข้อต่อไปเลยค่ะ

5. เอาฤกษ์ยามมาเป็นเครื่องมือ (ให้ประธานพูดสั้นๆ)

แพรว wedding เข้าใจค่ะว่าการจะบอกประธานว่าให้พูดแค่สั้นๆ ไม่เกิน 3-5 นาทีดูจะบังคับจิตใจกันเกินไป แต่ของแบบนี้แจ้งกันได้แค่ต้องมีมุกกันหน่อย ซึ่งถ้าจะให้ดีและเนียนที่สุดก็คือ เอาเรื่องฤกษ์ยามมาเป็นเหตุผล โดยเฉพาะมุกที่แจ้งว่าต้องกระชับเวลาเพราะมีฤกษ์ส่งตัวนี่เวิร์คมาก พูดเลย

6. งานนี้ไม่มีเซอร์ไพร้ส์

ตกลงกันเลยให้ชัดๆ ว่าคุณทั้งคู่ต้องการให้พิธีการกระชับมากๆ ฉะนั้นไม่มีการแอบซ่อนเซอร์ไพร้ส์ให้เสียเวลา เพราะอย่าลืมนะคะว่า เวลาทำเซอร์ไพร้ส์ทั้งหลายต้องใช้เวลา ไหนจะช่วงหลอกล่อ ช่วงน้ำตาซึมเพราะซึ้งมาก หรือแม้แต่การเผยความรู้สึกหลังโดนเซอร์ไพร้ส์ ถ้าอยากจบพิธีการเร็วๆ แล้วไปปาร์ตี้เฮฮา ขอให้ยกช่วงเวลาเซอร์ไพร้ส์ไปทีหลัง และปล่อยให้พิธีการทั้งหลายจบให้ไวอย่างที่ตั้งใจ

7. ซ้อมทุกอย่างให้เป๊ะ

ทางที่ดีที่สุด ชัวร์ที่สุดที่จะทำให้การกระชับเวลาได้ผลอย่างที่ตั้งใจคือ ซ้อมพิธีการทั้งหมดกับทุกหน่วยที่มีบทบาทในวันนั้นก่อนวันจริงจนมั่นใจว่าได้เวลากระชับอย่างที่ตั้งใจแน่นอน เพื่อว่าถ้าเบ็ดเสร็จแล้วเวลายังดูยืดยาวก็จะได้หาทางตัดทอนหรือกระชับช่วงต่างๆ ให้สั้นลงไปอีก

ติดตามไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

เรื่อง : Hoyamemoria
ภาพ : https://somdweddings.wordpress.com, pinterest

Recommended