เทคนิคเจรจากล่อมพ่อแม่ให้คล้อยตามเมื่ออยากจัดงานแต่งงานขนาดเล็ก

เทรนด์การจัด งานแต่งงานขนาดเล็ก กำลังมาแรง ด้วยเหตุผลที่มีมากกว่าคำว่าประหยัดคือ ความต้องการงานแต่งงานที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่น มองไปทางไหนก็เจอแต่คนรู้จัก แต่ปัญหาที่คิดไม่ตกและต้องถกกันทุกบ้านคือ พ่อแม่จะยอมไหม จะเข้าใจหรือเปล่า ลองใช้เทคนิคการเจรจากล่อมท่านให้คล้อยตามจากเราดูค่ะ

บอกเหตุผลในการเลือกจัดงานแต่งงานขนาดเล็กอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อคุณตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า จะจัดงานแต่งงานขนาดเล็ก และมั่นใจมากๆ ว่าจะต้องขัดกับความต้องการของท่านแน่ๆ สิ่งที่พึ่งกระทำก็คือ อธิบายถึงเหตุผลที่คุณอยากจัดงานแต่งงานขนาดเล็กกับท่านอย่างตรงไปตรงมาด้วยคำพูดที่นุ่มนวลและมีเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นอยากจัดงานแต่งงานขนาดเล็กเพราะงบประมาณจำกัด ชอบสถานที่แห่งนั้นมากๆ รวมถึงต้องไม่ลืมเล่าภาพฝันวันแต่งงานที่คุณอยากให้มีอยู่ในอัลบัมความทรงจำของคุณกับท่านด้วยว่า งานแต่งเล็กๆ นั้นดีต่อความรั้สึกของคุณอย่างไรบ้าง

รับฟังความต้องการของท่าน แต่ไม่ลืมยืนยันความต้องการของตัวเอง 

อย่าได้เผลอพูดเสียงดังและพูดอยู่ฝ่ายเดียวจนท่านรู้สึกว่า ห้ามขัดใจคุณเด็ดขาด แบบนั้นน่ะจะทำให้การเจรจาล้มเหลวอย่างแน่นอน คุณควรรับฟังความต้องการของท่านก่อนว่า เพราะอะไรจึงอยากให้จัดงานใหญ่โตสุดอลัง จากนั้นนำเหตุผลของท่านมาคิดถึงความเป็นไปได้ว่าคุณจะจัดได้ตามใจท่านได้หรือไม่ หรือจะปรับเปลี่ยนตรงไหนในงานแต่งของคุณเพื่อเอาใจท่านได้ไหม โดยคิดคู่ไปกับเหตุผลจากใจของคุณที่จะทำให้ท่านยอมรับในการจัดงานแต่งขนาดเล็กแบบที่คุณต้องการจริงๆ แล้วอธิบายบอกไปตรงๆ ว่าได้หรือไม่ได้ เพราะอะไร โดยต้องไม่นะคะว่า ความต้องการของคุณคือสิ่งสำคัญ แต่ความรู้สึกของท่านก็สำคัญไม่แพ้กัน

หาจุดตรงกลางให้ลงตัว

ในเมื่อท่านก็ไม่ยอมลงให้ และคุณก็ยังอยากจะจัดงานขนาดเล็ก อาจต้องเจอกันครึ่งทางโดยจัดงาน 2 ครั้ง โดยงานหนึ่งเป็นปาร์ตี้งานแต่งขนาดเล็กแบบที่คุณต้องการ แล้วยกงานครั้งหนึ่งให้กับท่านไปเลยเพื่อให้ท่านได้เชิญแขกของท่านมาร่วมยินดีอย่างเต็มที่ แต่อย่าลืมคุยเรื่องเงินให้ชัดเจนเสมอด้วยนะคะว่างานงอกนั้นใครออก ซึ่งถ้าท่านพร้อมจะออกให้ ก็จัดไปเถอะค่ะเพราะคุณไม่ต้องเสียอะไรนี่นา แต่ถ้าพูดไปแล้วท่านชะงัก นั้นแปลว่าคุณอาจกำลังได้ชัยชนะมาครอง คือไม่ต้องจัดงานใหญ่ตามใจท่านยังไงละคะ

อ่ะๆ แถมให้อีกนิด เพราะบางคนก็เจอเหมือนกันที่พ่อแม่อยากให้จัดงานใหญ่ใจจะขาด แต่ก็ไม่ได้มีเงินออกให้มากมาย ถ้าเป็นแบบนั้นคงต้องมาดูกันหน่อยว่า คุณจะยอมให้ได้ แต่ต้องขยับงบประมาณส่วนไหนเพื่อมาขนายขนาดงาน ซึ่งจรงๆ แล้ววิธีหลังนี่เราไม่ค่อยแนะนำนะคะ เพราะมันผิดจุดประสงค์การจัดงาน และคุณเองก็มีแต่เสียเงินเต็มๆ

เอาภาพบรรยากาศงานอื่นๆ มาหลอกล่อ

ไม่ว่าจะพูดยังไงท่านก็ยังไม่เห็นภาพว่างานแต่งงานขนาดเล็กจะดียังไง ตัวช่วยที่น่าลองคือ หาภาพบรรยากาศงานแต่งงานขนาดเล็กของคนอื่นๆ ที่เคยจัดเอามาให้ดู  เพื่อให้ท่านซึมซับบรรยากาศหรืออีกนัยหนึ่งคือให้แบ่งปันความฝันของคุณให้ท่านได้คล้อยตาม ดีไม่ดีหากว่าท่านเห็นภาพงานของคุณอื่นแล้วอาจลืมไปเลยว่างานแต่งงานสุดอลังการหน้าตาเป็นยังไง

หาตัวช่วยที่เชื่อถือได้มาย้ำความดีงามของงานแต่งนี้

เคยรู้สึกไหมคะว่าคุณพูดแทบตายพ่อแม่ก็ไม่เชื่อ แต่พอคนอื่นพูดคำเดียวท่านกลับหยุดฟังและยอมตาม ซึ่งนี่แหละค่ะ คือเทคนิคข้อสุดท้ายที่คุณอาจต้องทำ โดยการขอความร่วมมือจากคนอื่นที่คุณมั่นใจว่า มีอิทธิพลต่อจิตใจและความเชื่อมั่นของท่านได้ จะเป็นลุงป้าน้าอา หรือแม้แต่เพื่อนสนิทของคุณที่พ่อแม่รู้สึกว่าไม่หลอกกัน และมีแต่ความปรารถนาดีให้กับคุณอย่างเต็มเปี่ยม ให้คนเหล่านั้นมาช่วยพูดอีกแรงถึงความดีงามของงานแต่งงานขนาดเล็ก รับรองค่ะว่า หลายเสียงย่อมดีกว่าเสียงเดียว รับรองว่าท่านมีสิทธิ์ใจอ่อนและคล้อยตามแน่นอน

ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

Recommended