7 สิ่งที่คู่รักควรเซย์เยสก่อนวางแผนจัดงานแต่ง

7 สิ่งที่คู่รักควรเซย์เยสก่อน วางแผนจัดงานแต่ง

ตอนขอเธอแต่งงานก็ลุ้นจนใจเต้นโครมคราม พอเดินเข้าไปบุพการีนางก็ยิ่งเกร็งจัด แต่เราขอบอกว่าด่านหินสองด่านนี้ไม่ยากเท่าการ วางแผนจัดงานแต่ง งานหรอกนะคะ เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่คุณทั้งคู่ต้องตกลงใจเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันก่อน ไม่อย่างนั้นแล้ว งานแต่งงานในฝันที่แสนแฮปปี้จะไม่ปรากฎขึ้นอย่างแน่นอน

 

ว่าแล้วก็ไปดูพร้อมๆ กับเราเลยค่ะว่ามีประเด็นไหนบ้างที่ทุกคู่รักควรเซย์เยสพร้อมกันก่อน เพราะนี่ถือเป็นบททดสอบที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นใช้ชีวิตคู่ของคุณเลยนะคะ ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันที่ข้อแรกกันเลยค่ะ

วางแผนจัดงานแต่ง

งบประมาณในระดับใกล้เคียงกัน

งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับงานแต่งงาน เพราะว่าไม่ว่าเราจะคิดหรือตัดสินใจทำอะไรก็แล้วแต่ต้องย้อนกลับมาดูงบประมาณทุกครั้ง ดังนั้นจึงสำคัญมากที่คุณทั้งคู่จะต้องตกลงกันในเรื่องของงบประมาณให้ได้ก่อนเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาทีหลัง การคุยในเรื่องกำหนดงบประมาณนั้น จริงๆ แล้วคุยหลายคนจะดีกว่าคุยกันแค่สองคน อาจจะต้องปรึกษาคนในครอบครัวว่าอยากจะช่วยสมทบทุนสำหรับการจัดงานหรือไม่ เพื่อจะได้รวบรวมงบประมาณได้อย่างไม่คลาดเคลื่อนไงล่ะคะ

จัดลำดับความสำคัญในการจ่ายในทิศทางเดียวกัน

คุณควรจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรที่สำคัญที่สุดในงานแต่งงานของคุณทั้งคู่ก่อน เช่น เป็นคนชอบรับประทานก็เน้นไปที่เรื่องอาหารหรือเป็นขาแดนซ์ทั้งคู่ก็เน้นวงตรีสดแบบเจ๋งๆ หรือว่าคุณเป็นพวกที่ชอบแต่งตัวก็จูงมือกันไปเลือกชุดให้น้ำหนักกับการแต่งตัวสวยหล่อกันแบบจัดเต็ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการจัดลำดับที่ว่านี้ ควรนึกถึงแขกที่จะเข้าร่วมงานด้วยนะคะ ถ้าเป็นแขกผู้ใหญ่ที่ต้องใส่ใจเรื่องความสะดวกสบายในการทานอาหารหรืออยู่ในงาน คุณก็อาจต้องเกลี่ยลำดับความสำคัญกันใหม่ให้ลงตัวและบุพการีไม่ขายหน้า

สถานที่ที่ใช่ของเราสองคน

การตัดสินใจร่วมกันว่าคุณทั้งคู่จะจัดงานแต่งที่ไหน อยากได้แบบที่ใกล้บ้านหรือจะเป็นที่จัดงานยอดฮิต คุณอาจลองคิดถึงสถานที่ที่มีความหมายกับคุณทั้งคู่ก็ได้ และสิ่งหนึ่งที่คุณควรตระหนักหากคุณจะจัดงานแต่งงานในต่างประเทศก็คือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เพราะคุณอาจจะต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ เพื่อเป็นการดูสถานที่ก่อนจะมีการจัดงาน หรือคุณอยากจัดงานช่วงพิธีการในโบสถ์ หรือจัดทั้งงานพิธีการและงานเลี้ยงฉลองในที่เดียวกัน เรื่องสถานที่พวกนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องคิดและตัดสินใจให้ได้ก่อนที่จะนึกถึงรายละเอียดในเรื่องต่อไป

วันที่ในการจัดงาน

แน่นอนว่าบ่าวสาวชายวไทยยังยึดติดเรื่องฤกษ์ยาม แต่เดี๋ยวนี้การดูฤกษ์มักไม่ได้ให้มาแค่ฤกษ์เดียว ฉะนั้นหากมีหลายฤกษ์ก็มานั่งเปิดตารางงานวางวันแต่งให้ตรงกันก่อนเลย แล้วนำวันที่เลือกไปจับคู่กับสถานที่ที่ใช่ของคุณทั้งคู่ เพราะการตัดสินใจในเรื่องของวันที่จัดงานมักขึ้นอยู่กับสถานที่ว่า สถานที่นั้นว่างวันที่ต้องการไหม แต่หากเป็นพวกฤกษ์สะดวก จะไม่สามารถเลือกวันที่แน่ชัดไม่ได้อาจจะเลือกเป็นฤดูกาลหรือเลือกเป็นเดือนที่ดีไปก่อน อาจเป็นเดือนที่มีความหมายกับคุณทั้งสองคนก็ได้ และสิ่งที่อยากจะให้นึกถึงคือเดือนที่คนแต่งงานกันมากๆ จะเป็นเดือน พฤษภาคม – ตุลาคม ถ้าคุณเลือกแต่งงานในเดือนเหล่านี้ค่าจัดงานก็จะสูงขึ้นแต่ถ้าคุณเลือกจัดงานในเดือนอื่นนอกจากนี้คุณอาจจะได้ราคาที่ถูกลง

ธีมและสไตล์งานแต่งงานในฝัน

คุณทั้งคู่มองเห็นภาพงานแต่งงานในธีมงานเดียวกันหรือเปล่าคะ เพราะถ้าคุณมีภาพงานแต่งงานของคุณในใจ แล้วสามารถมองเห็นคุณและอีกคนอยู่ท่ามกลางภาพนั้นได้พร้อมๆ กับเพื่อนสนิทและครอบครัวก็แสดงว่าคุณมาทางเดียวกันแล้วค่ะ จากนั้นภาพต่างๆ ทั้งเรื่องการตกแต่ง การแต่งตัวและกิจจกรรมในงานจะค่อยๆ ไหลออกมาจากความต้องการของคุณทั้งคู่ที่แชร์สิ่งที่ฝันร่วมกันอย่างลงตัว

จำนวนแขกที่จะเชิญ

จำนวนแขกที่เข้าร่วมงานขึ้นอยู่กับความกว้างของสถานที่ ดังนั้นก่อนจะเชิญแขกคุณควรรู้สถานที่ว่าจะจัดที่ไหน เพราะสิ่งที่ต้องคิดคือถ้ายิ่งเชิญแขกมากก็ยิ่งสิ้นเปลืองมาก รายชื่อแขกในงานคุณทั้งสองควรช่วยกันคิดว่าวันสำคัญของคุณน่าจะมีความหมายกับใครบ้างควรจะเลือกบุคคลนั้นก่อน หรือคุณอาจจะลองถามพ่อแม่ของคุณเกี่ยวกับการเชิญแขกที่เป็นญาติพี่น้องเพื่อความเหมาะสมก็ได้

เวลาที่ใช้ในการวางแผน

การวางแผนงานแต่งงานนั้นต้องใช้เวลามาก อย่าให้การวางแผนจัดงานมายึดเวลาทั้งหมดของคุณและคู่รักไปคุณควรพักบ้างอาจจะเป็นพักหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เพื่อที่วันนั้นคุณจะได้ให้เวลากับคู่รักของคุณ เพื่อทำอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับการวางแผนแต่งงาน จะเป็นการรับประทานอาหารเย็นกัน หรือดูทีวีด้วยกัน มีเวลาที่โรแมนติกด้วยกันบ้างเพื่อให้คุณทั้งคู่ผ่อนคลายความเครียดลงไปบ้างไงล่ะคะ

ติดตามไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ : vimeo.com/weddingfilmes, tallypress.com a a a

Recommended