24 วิธีลดค่าใช้จ่ายในงานแต่งที่ว่าที่บ่าวสาวมือใหม่ต้องจดไว้ให้ไว

ใครๆ ก็รู้ว่าจัดงานแต่งยุคนี้ต้องใช้เงินเยอะแถมบานปลายอย่างน่าทึ่ง เราจึงไปสรรหา 24 วิธี ที่จะช่วย ลดค่าใช้จ่ายในงานแต่ง มาฝากกัน

1. กำหนดงบให้ชัดเจน

หลังตกลงปลงใจว่าเราสองจะแต่งงานกัน สิ่งแรกที่ควรทำคือการกำหนดงบประมาณ เพื่อจะได้รู้ขนาดงานแต่ง และมองหาแพลนเนอร์ที่เหมาะสม พร้อมทั้งแจ้งงบประมาณให้แพลนเนอร์ทราบเพื่อคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลาย

2. เลือกวันแต่งที่คนไม่ค่อยนิยม 

บ่าวสาวหลายคู่นิยมแต่งงานช่วงหน้าหนาว เราก็เลี่ยงไปแต่งช่วงอื่นของปี หรือแทนที่จะเลือกแต่งวันศุกร์ เสาร์ ก็ไปแต่งวันธรรมดา เพราะช่วงเวลาเหล่านี้โรงแรมอาจมีส่วนลดหรือจัดโปรโมชั่นเด็ดเอาไว้ให้

3. การ์ดเชิญแปลกตา

คู่ที่ไม่อยากได้การ์ดเชิญซ้ำกับใคร เรามีไอเดียเด็ดแถมประหยัดมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นจ้างนักวาดภาพให้เขาวาดรูปสวยๆ ที่สื่อถึงคู่บ่าวสาวแล้วเอามาทำการ์ดเอง ใช้โปสการ์ดสวยๆ แทนการ์ดแต่งงาน หรือจะใช้เทมเพลทเก๋ๆ ที่แจกฟรีในอินเตอร์เน็ตมาดัดแปลงนิดหน่อย ก็ทำให้ได้การ์ดสวยๆ ราคาย่อมเยา

4. การ์ดเชิญใหญ่กว่าปกติ แต่แผ่นเดียวครบทุกอย่าง

บ่าวสาวหลายคู่อาจจะมีการ์ดเชิญหลายใบเพราะมีทั้งงานเช้า งานเย็น แผนที่ โน้นนี่นั่น แต่จะดีกว่าถ้าใส่รายละเอียดทั้งหมดลงบนการ์ดขนาดใหญ่แผ่นเดียวซึ่งจะทำให้เสียเงินน้อยลง

5. เปลี่ยนจากการ์ดมาเป็น อี-การ์ด

การ์ดแต่งงานที่ใช้กระดาษบางทีก็ราคาสูงลิบลิ่ว ลองเปลี่ยนมาใช้อี-การ์ดแล้วเพิ่มลูกเล่นเป็นวิดีโอง่ายๆ ที่คุณทำเองก็ทำให้ประหยัดเงินได้เยอะ

6. ทำจดหมายตอบรับคำเชิญ

การทำจดหมายตอบรับคำเชิญจะทำให้รู้จำนวนแขกที่แน่นอน แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็จัดทำบนโซเชี่ยลมีเดียไปเลย ง่ายทั้งส่งไปหาและตอบกลับ ช่วยลดค่ากระดาษทำจดหมายและที่สำคัญช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

7. จัดเวลาให้เป๊ะ

การควบคุมให้งานแต่งจบลงภายในเวลากำหนดทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าล่วงเวลากับทั้งสถานที่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ

8. เป็นสมาชิก หรือบอกรับอีเมลโรงแรมและสถานที่จัดงาน

การบอกรับอีเมลข่าวสารของสถานที่จัดงานแต่งงานทำให้ไม่พลาดข่าวโปรโมชั่นดีๆ จนบางทีอาจทำให้ได้ราคาที่ถูกเหลือเชื่อพร้อมของแถมที่คาดไม่ถึง

9. ใกล้ๆ มันแพง เอาที่อยู่ไม่ไกลมากก็ได้

บ่าวสาวที่กำลังวางแผนแต่งงาน อาจเลือกไปแต่งงานที่บ้านเกิดแทนจัดงานในเมืองหลวงก็ได้ เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก

10. นั่งบ้าง ยืนบ้าง

งานแต่งงานไม่จำเป็นต้องมีเก้าอี้ครบสำหรับแขกทุกคนก็ได้ แต่ก็ต้องเตรียมเผื่อเอาไว้บ้างสำหรับแขกที่สูงอายุ หรือผู้ที่ไม่สะดวกจะยืนนานๆ

11. ทำป้ายกำหนดการตัวใหญ่

ทำป้ายกำหนดการตัวใหญ่ๆ ไว้ที่หน้าทางเข้างาน ดีกว่าทำกำหนดการแจกทุกคนที่มาในงานนะ

12. น้อยแต่มาก

ตกแต่งงานด้วยสไตล์ Less is More ทำให้ใช้ของในการตกแต่งน้อยประหยัดค่าพร็อพไปได้เยอะ แต่ก็ออกมาดูดีไม่แพ้ใคร

13. จัดช่อดอกไม้เองก็ได้

เสียเงินให้คนจัดดอกไม้เฉพาะที่สำคัญๆ อย่างช่อบูเกต์เจ้าสาว หรือดอกไม้แบ็กดร็อป เท่านั้น ส่วนอื่นที่เป็นของประกอบเล็กๆ น้อยๆ จัดเองถูกกว่า

14. เปลี่ยนจากดอกไม้เป็นเทียน

เทียนบนเชิงเทียนมีราคาถูกกว่าดอกไม้นะ เอามาใช้ตกแต่งภายในงานก็สวยหรูไม่ต่างกัน

15. นักดนตรีอาชีพนั้นแสงแพง

คู่แต่งงานที่อยากได้ดนตรีสดมาสร้างบรรยากาศภายในงาน ลองมองหาวงดนตรีของนักเรียน นักศึกษา หรือเหล่าอาจารย์ที่ราคาถูกกว่าวงดนตรีอาชีพแต่ฝีมือไม่เป็นรอง

16. ชุดแต่งงานมันแพง ลองมิกซ์แอนด์แมตช์ดูก็ได้นะ

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าชุดแต่งงานไม่ว่าจะซื้อหรือเช่าก็ราคาสูงทั้งนั้น ลองหาชุดโทนสีขาวแล้วจับมาแมตช์ ก็อาจจะได้ชุดแต่งงานสวยเก๋ในราคาเบาๆ ที่สำคัญคือใช้ในงานอื่นได้อีกด้วย

17. เปลี่ยนจากช่างแต่งหน้าชื่อดังมาเป็นหน้าใหม่ฝีมือเริ่ด

วิธีนี้จะช่วยลดค่าแต่งหน้าในส่วนของเจ้าสาวไปได้เยอะ โดยการหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตจะมีชื่อช่างแต่งหน้าพร้อมผลงานขึ้นมากมาย คุณเจ้าสาวอาจโทรนัดวัดลองแต่งหน้าก่อนตัดสินใจก็ได้

18. เค้กก้อนเล็กๆ

งานแต่งงานไม่จำเป็นต้องใช้เค้กหลายชั้นเสมอไป แต่จะใช้เค้กชั้นเดียว หรือเค้กปลอมแทนก็ได้ แล้วเสิร์ฟแขกด้วยคัพเค้กหรือขนมหวานอื่นๆ ก็ได้

19. หากล่องใส่กลับบ้าน

ขนมหวานมักเหลือทิ้งมากมายในงานแต่งงาน ให้คุยกับแคเทอริ่งว่าสามารถหากล่องหน้าตาดี เพื่อจัดขนมให้แขกเอากลับบ้านไปได้ไหม จะได้ไม่ต้องทิ้งให้เสียของ

20. อาหารสำหรับเด็กน้อย

ลองสำรวจประชากรเด็กที่จะมาร่วมในงานของคุณ แล้วแจ้งให้ทางฝ่ายจัดอาหารรู้ จะทำให้ค่าอาหารถูกลงเพราะอาหารเด็กถูกกว่าอาหารผู้ใหญ่ตั้งเกือบครึ่ง

21. แอลกอฮอล์มีจำกัด

ถ้าแขกที่มางานไม่ใช่นักดื่มตัวยง คุณอาจจะใช้วิธีให้แขกสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นแก้วแทนการให้บริกรเดินเสิร์ฟไปทั่วงาน จะได้ไม่ต้องเตรียมพร่ำเพื่อ

22. เปลี่ยนจากค็อกเทลเป็นเบียร์และไวน์

ถ้าจะเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็อยากจะบอกว่า เบียร์และไวน์ถูกกว่าค็อกเทลนะ

23. อย่าวางแอลกอฮอล์บนโต๊ะเด็ดขาด

ก่อนจะวางแอลกอฮอล์ไว้บนโต๊ะได้ก็ต้องเสียเงินให้กับคนจัดก่อนแล้ว แต่ถ้าโต๊ะไหนไม่ได้เปิดดื่มก็ทำให้เสียเงินฟรีนะ สู้เสิร์ฟเป็นรายคนจะดีกว่า

24. No Alcohol

ไม่ผิดถ้างานแต่งงานจะไม่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แถมยังทำให้ประหยัดเงินไปได้เยอะ เพราะจริงๆ แล้ว ตัวผลาญเงินก็เจ้าเครื่องดื่มพวกนี้ล่ะ

แต่ละข้อเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่นึกไม่ถึง แต่ถ้าทำได้ครบรับรองว่าประหยัดเงินไปได้เยอะเลยล่ะ

>> ดูไอเดียงานแต่งและคำแนะนำดีๆ ในการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติม คลิกเลย! <<

เรียบเรียงจาก brides.com
ขอบคุณภาพ Room Bridal Studio 

Recommended