ศึกชิงเจ้าแห่ง โต๊ะจีน ระหว่างเมนูหูฉลาม Vs. กระเพาะปลา

เมนูอาหารบน โต๊ะจีน ที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดที่ส่งตรงมาจากห้องเครื่องของฮ่องเต้ ก็คือ หูฉลาม และ กระเพาะปลา ซึ่งหนึ่งในสองเมนูนี้มักจะเสิร์ฟอยู่บนโต๊ะเสมอ ซึ่งบ่าวสาวคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าจะเลือกสั่งอะไรดี  เราขอให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจตามนี้นะคะ

ใครว่า….หูฉลาม แพงกว่ากระเพาะปลา

ตามความคิดของคนทั่วไปแล้วมักจะคิดว่าหูฉลามแพงกว่ากระเพาะปลา เพราะไม่มีหูฉลามขายทั่วไปตามตลาด แต่เมนูกระเพาะปลาเรากลับเห็นจนชินตาตามท้องตลาด แต่ถ้าจะพูดให้ถูกจริงๆ ล่ะก็ เกรดกระเพาะปลาที่เสิร์ฟบนโต๊ะจีนกับกระเพาะปลาที่เราเห็นขายอยู่ตามตลาดทั่วไปนั้น มันคนละเกรดกันนะคะ เผลอๆ ตามตลาดอาจไม่ใช่กระเพาะปลาด้วยซ้ำไป!! และที่ยิ่งไปกว่านั้นกระเพาะปลาเกรดดีๆ ราคาสูงกว่าหูฉลามเสียอีกนะคะ

คราวนี้ก็มาว่าด้วยเรื่องของหูฉลามกันบ้าง ที่หลายคนบอกว่าเป็นของดีราคาแพง ซึ่งก็มีหลายเกรดอีกเช่นกัน ตั้งแต่แบบอย่างดีราคาสูงที่ใช้ครีบกระโดงหลัง แต่ถ้าราคาเบาลงมาหน่อยก็จะเป็นในส่วนของครีบหลังชิ้นเล็กๆ

เห็นไหมคะว่า เรื่องราคาเนี้ย ขึ้นอยู่กับเกรดของหูฉลามและกระเพาะปลาด้วย เพราะฉะนั้นบ่าวสาวจึงต้องสลัดความคิดที่ว่า กระเพาะปลาถูก หูฉลามแพงทิ้งไปได้เลยคร้า

ทั้ง 2 เมนูล้วนมงคล

ถ้าจะพูดในความมงคล ทั้งสองเมนูมีความมงคลที่แตกต่างกัน ก็ต้องแล้วแต่ว่าบ่าวสาวอยากได้ความมงคลในด้านไหนมากกว่ากัน เริ่มต้นที่กระเพาะปลา ให้ความหมายว่าร่ำรวยเหลือกินเหลือใช้ ชีวิตคู่ราบรื่นไร้อุปสรรคใดๆ มาเลื่อยขาเตียง ส่วนหูฉลามนั้น ความหมายมงคลก็เป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ เหมือนกัน โดยเชื่อว่าจะให้ความมั่งคั่ง มั่งมี และให้อายุยืนนาน

ประโยชน์มากมีทั้ง 2 เมนู

จะว่าไปแล้วทั้ง 2 เมนู เป็นอาหารที่เชื่อกันมาแต่โบร่ำโบราณว่ามีประโยชน์มากมาย เป็นอาหารสวรรค์ประทาน เป็นยาอายุวัฒนะกินแล้วอายุยืนยาวมั่นคง แต่ความจริงเป็นเช่นไรจะแถลงให้ฟังนะคะ

กระเพาะปลาที่มีสรรพคุณเป็นยาบำรุง คือกระเพาะปลาสดที่ตากแห้งผ่านกาลเวลานับสิบๆ ปี จะมีสรรพคุณบำรุงร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ แต่กระเพาะปลาที่เรากินๆ กันบนโต๊ะจีนนั้น ผ่านการตากแดดและการต้มมาแล้ว เพราะฉะนั้นสรรพคุณจึงเหลือแค่ความอร่อยเท่านั้นค่ะ

ส่วนหูฉลาม  ด้วยความที่เป็นกระดูกอ่อน จึงอุดมไปด้วยแคลเซียมบำรุงกระดูกและไขข้อ แต่ด้วยการผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย แถมต้มตุ๋นกันจนเปื่อย จึงทำให้เหลือแคลเซียมอยู่น้อยมาก จนหูฉลามปริมาณครึ่งกิโล มีประโยชน์น้อยกว่าไข่ไก่ 1ฟองเสียอีก

จากทั้ง 3 ด้านที่เราสรุปมา หูฉลามและกระเพาะก็ยังคงเป็นคู่แข่งที่สูสีกันมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาที่มีทั้งถูกแพงพอกัน ความหมายที่ร่ำรวยไม่ต่างกัน และสรรพคุณที่เอิ่ม….มีแบบน้อยนิดกระจิดริด แต่ว่าอย่างหนึ่งที่เราอยากฝากไว้ก็คือ เรื่องของหูฉลามที่เขาว่ากันว่าเหลือน้อยแล้ว ถ้าเรายังกินหูกันอย่างหนักหน่วง ต่อไปข้างหน้าเราอาจจะไม่มีเจ้าของหูให้ได้เห็นอีกก็ได้นะคะ … คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่าที่แล้วล่ะคะว่าจะเลือกอะไรดีหนอ?!

ถ้าเลือกได้แล้วก็ตามไปดู การเลือกอาหารบนโต๊ะจีน อย่างอื่นกันต่อเลย

Recommended