7 ทรงรองเท้าเจ้าบ่าวเลือกให้เหมาะกับชุดเพื่อลุคสุดหล่อวันแต่งงาน

ในวันแต่งงานนอกจากที่เจ้าบ่าวสุดหล่อจะต้องใส่ใจเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมให้ดูเป๊ะแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ รองเท้า ว่าแต่คุณหนุ่มๆ รู้หรือไม่ว่า เจ้ารองเท้าหนังที่เราใช้กันนี่มีทั้งหมดกี่แบบ เหมาะกับคนบุคลิกอย่างไร รวมถึงมีวิธีเลือกให้เข้ากับชุดสูทอย่างไร วันนี้เลดี้รวบรวมคำตอบเหล่านี้มาฝากกันแล้วจ้า

แบบรองเท้าหนังคู่สวยที่เรารู้จักกันนั้นจะถูกแบ่งออกกว่าสิบแบบ แต่ที่นิยมนำมาจับคู่กับชุดสูท มีอยู่ด้วยกัน 6 แบบดังนี้

1
รองเท้าทรง Brogue จากแบรนด์ cheaney

1. Brogue Shoes

เมื่อนึกถึงรองเท้าทรงคลาสสิก ผู้ชายหลายๆ คนจะต้องนึกถึงรองเท้าที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสก๊อตแลนด์และไอร์แลนด์อย่างทรง Brogue (อ่านว่า โบร่ก นะจ๊ะ) เป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่ดูคลาสสิกและไร้กาลเวลา แถมยังมีจุดเด่นอยู่ที่ลายฉลุสวยงามที่ช่วยระบายความชื้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังดูลงตัวสุดๆ กับกางเกงทรงกระบอกอีกด้วยจ้า

1
รองเท้าทรง Oxford จากแบรนด์ www.grenson.com

2. Oxford Shoes

รองเท้าหนังรูปทรงเรียบๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ถือกำเนิดขึ้นในสก๊อตแลนด์กับไอร์แลนด์ นอกจากรองเท้าชนิดนี้จะทำให้ผู้ที่สวมใส่ดูสุขุม คลาสสิกแล้ว ยังมีแบบหัวรองเท้าให้คุณได้เลือกหลากหลายแบบ แต่แบบที่เรามักจะเห็นกันมากที่สุดคือแบบ Toe Cap ที่มีเส้นรอยเย็บคาดบริเวณหัวรองเท้า อีกทั้งหากใครที่ไม่อยากให้รองเท้าดูเรียบจนเกินไปก็สามารถเลือกแบบที่มีลายฉลุตกแต่งบริเวณเส้นรอยเย็บคาดหัวอย่าง Quarter-brogue ก็ดูเท่ไม่แพ้กัน

1
(ซ้าย) รองเท้าทรง Penny Loafer จากแบรนด์ John Lobb (ขวา) รองเท้าทรง Tassel Loafer จากแบรนด์ Gucci

3. Loafer

รองเท้า Loafer หรือที่รู้กันในชื่อ Slip-on เป็นรองเท้าที่มีจุดเด่นตรงที่ไม่มีเชือกผูกแบบทรงอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นรองเท้าแบบเดียวที่ดูเป็นรองเท้าลำลองมากที่สุด โดยสามารถแบ่งย่อยทรงรองเท้านี้ออกเป็น 2 แบบคือ Penny Loafer ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้กับชุดสูทมากที่สุด เพราะได้รับอิทธิพลมาจากประธานาธิบดี John F. Kennedy ที่ชื่นชอบนำรองเท้ารุ่นนี้มาใส่คู่กับสูทเสมอๆ กับอีกแบบ Tassel Loafer ที่มีจุดเด่นตรงพู่ห้อย ทำให้รองเท้าดูอ่อนช้อยยิ่งขึ้น ซึ่งรองเท้าทั้งสองแบบเหมาะกับคุณหนุ่มๆ ที่มีสไตล์เป็นของตนเอง หรือถ้าอยากทำให้ดูเป็นทางการก็อาจเลือกใช้สีดำ หรือสีเลือดวัว (Oxblood) เพียงเท่านี้รับรองเป๊ะ!

2
รองเท้าหนังกลับทรง Derby จากแบรนด์ Christian Louboutin

4. Derby Shoes

รองเท้าเดอบี้มักจะโดนเข้าใจผิดว่าเป็นรองเท้าอ๊อกซ์ฟอร์ดเสมอๆ แต่จริงๆ แล้วรองเท้ารุ่นนี้มีจุดเด่นตรงที่กระดุมสำหรับร้อยเชือก (Tab) จะถูกตอกอยู่ด้านนอกทำให้เห็นได้ชัดเจน โดยส่วนใหญ่รองเท้าเดอบี้ที่มีหัวแบบ Full Closure หรือแบบที่เป็นชิ้นเดียว ไม่มีการแยก Toe Cap จึงทำให้ดูเรียบและสุขุมกว่าแบบอ๊อกซ์ฟอร์ด ทำให้เหมาะกับชุดสูทสีเข้มหรืองานที่ต้องการความเป็นทางการมากๆ

1
รองเท้าทรง Wing Tips จากแบรนด์ Christain Louboutin

5. Wing Tips Shoes

หนึ่งในรองเท้าตระกูลเดียวกับ Brogue แต่ต่างกันตรงบริเวณหัวรองเท้าที่จะเป็นรูปตัว W คล้ายปีกนก โดยคนส่วนมากมักคิดว่ารองเท้าจะต้องมีแต่แบบ 2 สี แต่ความจริงแบบสีเดียวก็มีเช่นกัน แต่ด้วยจุดเด่นของรองเท้าที่มี 2 สี ทำให้ใส่แล้วดูโดดเด่น สีแบบนี้จึงกลายเป็นแบบที่นิยมกว่าสีเดียวนั่นเอง เลดี้ขอแนะนำเพิ่มว่าถ้าอยากจะดูเท่ระเบิดแบบขีดสุดละก็ ให้จับคู่รองเท้าแบบที่มีสีตัดกันกับชุดสูทสีเข้ม แค่นี้ก็โดดเด่นกว่าแขกในงานแล้วจ้า

1
รองเท้าทรง Double Monk Straps จากเเบรนด์ Bally

6. Double Monk Straps

ปิดท้ายด้วยรองเท้าไร้เชือกหรือที่มีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า Monk Shoes เนื่องจากเป็นรองเท้าที่บาทหลวงนิยมสวมใส่นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีดีไซน์เก๋ไก๋ด้วยการใช้สายรัด 2 เส้นแทนเชือก ถึงแม้จะยังให้อารมณ์รองเท้าแบบทางการอยู่ แต่อาจไม่ทางการเท่าแบบอ๊อกซ์ฟอร์ด แต่ในเรื่องของความนิยมก็ไม่แพ้กัน อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับชุดสูทและกางเกงยีนส์ เรียกได้ว่านอกจากจะหล่อในลุคทางการแล้ว ยังทำให้ดูเท่ในลุคสบายๆ ได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือแบบรองเท้าทั้ง 6 แบบที่เลดี้นำมาฝาก จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะเป็นรองเท้าหังเหมือนกันแต่ก็ยังมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ให้ลุคที่ต่างกัน หากใครชื่นชอบแบบไหนก็ลองเลือกดูให้เข้ากับตัวเองกันนะจ๊ะ

เรียบเรียงข้อมูลจาก : www.soccersuck.com, www.dooddot.com

ขอบคุณรูปภาพจาก : us.christianlouboutin.com, www.johnlobb.com, www.cheaney.co.uk, www.ballyofswitzerland.com, www.grenson.com, asia.christianlouboutin.com, www.gucci.com, castletonfarms.com

Recommended