“เวดดิ้งแพลนเนอร์” เลขาฯ ส่วนตัวของบ่าวสาวยุคใหม่ จำเป็นไหมที่ต้องมี?

“จำเป็นไหมที่ต้องจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์” กลายเป็นคำถามแรก ๆ ที่ผุดขึ้นมาในใจของว่าที่คู่แต่งงานในยุคนี้ ปัญหาสำคัญคือหลายคู่ไม่รู้ว่า เวดดิ้งแพลนเนอร์ ทำอะไรบ้าง เราจึงเชิญคุณกุ้ง – สุริยา ครุฑทอง Creative Director แห่ง Chic Planner มาไขความกระจ่าง

  • รู้จักเวดดิ้งแพลนเนอร์

“เรื่องแรกที่บ่าว – สาวสับสนกันมากคือ ‘เวดดิ้งแพลนเนอร์’ และ ‘เวดดิ้งออร์แกไนเซอร์’ มีหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร คำตอบคือออร์แกไนเซอร์จะทำงานเฉพาะในวันงาน เหมือนเป็นแม่งานที่คอยตรวจดูความเรียบร้อยและควบคุมลำดับพิธีให้ดำเนินไปตามแผนงาน แต่แพลนเนอร์จะมีขอบเขตการทำงานที่กว้างกว่า มีหน้าที่วางแผนการทำงานทั้งหมดให้งานแต่งหนึ่งงานจบลงอย่างสมบูรณ์แบบตามที่บ่าว – สาวต้องการ ไม่ใช่แค่เสนอแบบการตกแต่ง แต่เสนอทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง ไม่เว้นแม้แต่ชุดชั้นใน แต่จะมีข้อยกเว้นอยู่ 2 ข้อ คือ ไม่เข้าไปยุ่งกับการดูแลทรัพย์สินมีค่าไม่ว่าจะเป็นการหาคนมานั่งเฝ้ากล่องรับซองหรือดูแลสินสอด รวมถึงการเชิญแขก”

  • ส่งแบบล่าช้าราคาเพิ่งมา จำใจยอมจ้าง

“หลายคู่เจอกรณีนี้เพราะไม่ได้ตกลงกันให้ชัดเจนตั้งแต่แรกว่าจะมีการส่งแบบให้ดูเมื่อไร รายละเอียดการทำงานเป็นอย่างไร สุดท้ายก็ต้องใช้งานเพราะหนีไปทางไหนไม่ทันแล้ว ทางออกคือ ควรชัดเจนตั้งแต่ตอนแรก ทั้งเรื่องรูปแบบงานและกระบวนการทำงาน มีเงื่อนไขอะไรแจงมาให้หมด เพราะแพลนเนอร์เองก็อยากได้ลูกค้า ส่วนบ่าว – สาวก็ต้องการคนทำงานที่จริงใจ ฉะนั้นวิน ๆ คือบ่าว – สาวต้องร้องขอรายละเอียดเหล่านั้นทันทีที่ตกลงว่าจ้างงาน อ่านรายละเอียดก่อนเซ็นสัญญา แล้วค่อยเดินตามแผนงานทั้งหมดที่วางร่วมกัน”

  • วิธีคุยกับพ่อแม่ให้ยอมรับเวดดิ้งแพลนเนอร์

“เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่อยู่ในยุคที่ยังไม่มีอาชีพนี้เกิดขึ้น วิธีที่จะทำให้ท่านยอมรับคือ  พาท่านมานั่งคุยกับแพลนเนอร์เพื่อให้เห็นภาพว่า การทำงานมีมากกว่าการตกแต่งและบ่าว – สาวจะได้รับบริการมากกว่าให้โรงแรมจัดงานเพียงฝ่ายเดียว บางบ้านอาจคิดว่าให้ญาติพี่น้องเพื่อนสนิทช่วยก็ได้ แต่การที่ไม่ได้ใช้เงินจ้างจะกลายเป็นบุญคุณและใช้งานไหว้วานกันได้ไม่เต็มปาก จึงมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะทำให้งานไม่ไหลลื่น สิ่งเหล่านี้คือประเด็นสำคัญที่จะช่วยโน้มน้าวใจคุณพ่อคุณแม่ เพราะความสะดวกสบาย และสิ่งที่เกิดขึ้นในงานเป็นการดูแลโดยมืออาชีพที่คุณพ่อคุณแม่และญาติ ๆ ไม่ต้องเหนื่อยเลย แค่แต่งตัวสวยๆ ยิ้มรับแขกก็พอ”

  • แพลนเนอร์เสกงานได้ทุกแบบไหม

“ผมเชื่อว่าแพลนเนอร์ทุกเจ้าในเมืองไทยสามารถจัดงานแต่งได้ทุกสไตล์ที่บ่าว – สาวต้องการ แต่ขณะเดียวกันทุกเจ้าก็มีคาแร็คเตอร์ของตัวเอง บ่าว – สาวยุคใหม่รู้จักทำการบ้านมาก่อนและค่อนข้างรู้จักตัวเอง จึงมักหาตัวอย่างงานที่ชอบมาเก็บไว้และค้นหาแพลนเนอร์ที่เคยทำผลงานในสไตล์ที่ชอบหรือเทสต์ที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่สิ่งที่จะประกอบการตัดสินใจไม่ได้จบแค่เรื่องตกแต่ง แต่เป็นเรื่องบริการที่ต่างกันไปในแต่ละเจ้า”

ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำดีๆ อีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

เรื่อง : ยุวพร
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : CHIC PLANNER WORLDWIDE SERVICE 

Recommended