ทำไงดี เมื่อลิสต์แขกยาวเป็นหางว่าวแต่งบประมาณเท่าหางอึ่ง!

สิ่งที่น่าปวดหัวไม่ใช่น้อยสำหรับการเตรียมงานแต่งก็คงไม่พ้นเรื่องรายชื่อแขกที่จะเชิญ ไหนจะญาติเจ้าสาว ญาติเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว บางทีขยายวงกว้างไปถึงเพื่อนของพ่อ เพื่อนของแม่ และอีกมากมายหลายคนจนแทบกุมขมับ งานนี้ถ้าเงินหนาปัญหาก็คงแก้ไม่ยาก แต่สำหรับว่าที่บ่าวสาวที่มี งบประมาณ และสถานที่จำกัด เรามี 5 ข้อง่ายๆ มาเป็นตัวช่วยในการคัดกรองรายชื่อแขกว่าใครที่คุณควรจะส่งการ์ดเชิญ และใครที่อาจจะต้องนั่งดูรูปผ่านเฟซบุ๊กเท่านั้น

ข้อที่ 1 : ลิสต์รายชื่อแขกที่ต้องเชิญ

อันดับแรกคุณควรลิสต์รายชื่อแขกที่จำเป็นต้องเชิญมาก่อน อาจจะเป็นแขกผู้ใหญ่คนสำคัญและคนสนิทใกล้ชิด จากนั้นค่อยขยับวงกว้างออกไป ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้คุณรู้จำนวนแขกที่แน่นอน แต่อย่าลืมคำนึงถึงงบประมาณและพื้นที่ของสถานที่จัดงานด้วยว่าสามารถรองรับแขกได้เต็มที่กี่คน อย่างเช่น ถ้าสถานที่สามารถรองรับได้ 120 คน ก็คงไม่มีประโยชน์อะไรที่คุณจะลิสต์รายชื่อแขกจนถึง 150 คน จริงไหม?

ข้อที่ 2 : เราเจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่นะ?

ถ้ารายชื่อแขกเกินจำนวนที่สามารถรองรับได้ ลองถามคำถามนี้กับตัวคุณเองซิว่า “คุณและเขาได้เจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?” ไม่นับรวมการพบเห็นผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์นะ หากว่าไม่ใช่คนสนิทชิดเชื้อกันจริงๆ อีกทั้งยังห่างหายจากวงโคจรของคุณไปนานกว่า 6 เดือน คุณสามารถตัดรายชื่อพวกเขาเหล่านั้นออกไปได้เลย

ข้อที่ 3 : คู่ของคุณรู้จักคนนั้นหรือไม่?

หากว่าบางรายชื่อที่คุณเองก็ยังลังเลว่าจะเชิญดีไหม เช่น เพื่อนจากที่ทำงานเก่า หรือเพื่อนเก่าที่เรียนด้วยกันสมัยมหาวิทยาลัย คุณลองหันไปถามคนข้างๆ สักนิดว่า “เธอรู้จักคนนี้ไหม?” หรือ “เธอสนิทกับคนนั้นหรือเปล่า?” ถ้าคำตอบออกมาเป็นการส่ายหน้าซ้ายขวาแล้วล่ะก็ คัดชื่อคนเหล่านั้นออกจากการ์ดเชิญไปเลยเถอะ

ข้อที่ 4 : แขกคนนั้นเขารู้จักกับใครบ้าง

ลำพังให้เรารู้จักเขา เขารู้จักเราอย่างเดียวคงไม่พอ งานนี้ถ้าปล่อยให้มาเดี่ยวๆ คนเดียวแบบไม่รู้จักใครเลย เขาอาจเกิดอาการเบื่อๆ เหงาๆ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ตัดรายชื่อเขาออกเถอะค่ะ อย่าให้เขาต้องมารู้สึกโดดเดี่ยวภายในงานเลย

ข้อที่ 5 : มองมุมกลับ ปรับมุมมอง

ข้อสุดท้ายถือเป็นข้อสำคัญเชียวนะคะ ลองคิดดูสิว่าถ้าในอนาคตแขกคนนั้นแต่งงาน คุณจะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่เขาจะเชิญไปร่วมยินดีในงานมงคลหรือไม่ ถ้าคิดแล้วว่าอาจไม่ได้เทียบเชิญจากเขา จะตัดรายชื่อเขาออกก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร ฟังดูแล้วอาจเหมือนเป็นคนใจแคบ แต่นี่ก็เป็นตัววัดและเป็นตัวช่วยตัดสินใจที่ดีทีเดียว

อ่าน 5 ข้อนี้แล้วก็ได้แต่หวังว่าบ่าวสาวที่กำลังหนักใจกับรายชื่อแขกที่ยาวเป็นหางว่าว จะสามารถตัดสินใจได้ว่า “ใครจะได้เข้ารอบ” และ “ใครจะต้องตกรอบ” ในงานวิวาห์ของคุณครั้งนี้ ฟังดูแล้วเหมือนเรียลลิตี้โชว์เลยเนอะ อิอิ!

ดูไอเดียและคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ข้อมูล : www.weddingandweddingflowers.co.uk
ภาพ : www. Eliteweddinglooks.com

Recommended