มาดูกัน! จัดงานแต่งแบบประหยัด งบประมาณไม่บาน คุมได้นั้นมีอยู่จริง

หัวใจสำคัญของการจัดงานแต่งงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่สูงลิบเสมอไป เพราะงานแต่งสวยเว่อร์สุดอลังการฟังก์ชันครบ จัดงานแต่งแบบประหยัด งบไม่บาน คุมได้นั้นมีอยู่จริง เพียงแต่มีสิ่งสำคัญบางอย่างที่บ่าวสาวพึงกระทำตามนี้

  • ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมด
  • ลิสต์รายละเอียดการจัดงาน (ตามความฝัน) ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี สิ่งที่มีก็ได้ไม่มีก็ได้ และสิ่งที่ฝันอยากจะมี
  • ใส่งบประมาณขั้นสูงสุดในแต่ละลิสต์ โดยเกลี่ยให้พอดีกับงบประมาณทั้งหมด
  • อ่านเคล็ดลับประหยัดงบจากโปรแล้วประยุกต์ใช้กับงานตัวเอง

ส่วนในเรื่องของสถานที่จัดงาน อาหาร และเครื่องดื่ม ก็มีเคล็ดลับตามนี้ 

1. ลิสต์จำนวนแขกให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดแล้วจึงฟันธงเลือกห้อง หากกะประมาณคร่าวๆ จะเจอปัญหาเลือกห้องใหญ่เกินไป ส่งผลไปถึงค่าอาหารบานปลายและสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น (โดยปกติจะมีแขกมาร่วมงาน 80% ของจำนวนการ์ดเชิญทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจัดงานวันไหน ตามสถิติแล้ว ถ้าจัดงานในวันธรรมดา การ์ด 1 ใบจะมีแขกมา 2 คน แต่ถ้าเป็นวันหยุด การ์ด 1 ใบอาจมีแขกมาสูงสุดถึง 5 คน!!)

2. อย่าเลือกห้องเล็กไว้ก่อน เพียงเพราะคิดว่าจะประหยัดกว่า เพราะสุดท้ายแล้วหากแขกเกินก็ต้องจ่ายส่วนต่างอาหารที่คิดเพิ่มนอกแพ็คเกจ ซึ่งมักคิดราคาตามจำนวนคน

3. เลือกห้องที่ตกแต่งสวยงามพร้อมอยู่แล้ว เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งสถานที่

4. ในกรณีเช่าแค่สถานที่ (ไม่ใช่โรงแรม) ควรเช็กให้ถี่ถ้วนว่าสถานที่นั้นให้อะไรเพิ่มเติม นอกเหนือจากห้องเปล่าๆ เช่น เครื่องเสียง ลำโพง จอโปรเจ็กเตอร์ ไฟฟอลโลว์ โต๊ะ เก้าอี้ พนักงานช่วยอำนวยความสะดวก

5. ใช้บริการอาหารที่สถานที่นั้นๆ แนะนำ เพราะไม่ต้องเสียค่านำเข้าอาหารเพิ่มเติม

6. เลือกเมนูอาหารแพ็คเกจต่ำที่สุดเสริมด้วยซุ้มอาหารคุ้มกว่า โดยสั่งเมนูอาหารค็อกเทลแค่ 70 – 80% ของแขก แล้วเพิ่มซุ้มอาหารเฉลี่ยให้ครอบคลุม 100%

7. จัดงานแต่งอินดอร์ประหยัดกว่าเอ๊าต์ดอร์ เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าเต็นท์ พัดลม และระบบไฟเพิ่ม

8. ข้อดีของการจัดงานที่บ้านคือ ไม่เสียค่าสถานที่ ไม่เสียค่านำเข้าอาหาร ข้อเสียคืออาจต้องเสียค่าเช่าโต๊ะเก้าอี้เพิ่มเติม และความเรียบร้อยหรือบริการต่างๆ ไม่เป๊ะเท่าโรงแรม

9. ส่งการ์ดเชิญแขก 300 ใบ ควรมีอาหารอย่างน้อย 6 – 7 ซุ้ม โดยมีปริมาณอาหารรวม 900 – 1,200 ชาม เป็นอาหารหนักประมาณ 350 ชาม และเตรียมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4 – 6 ลัง ถ้าเสิร์ฟไวน์ด้วยก็ให้สั่งเพิ่มอีก 4 – 6 ลัง

>> ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำดีๆ ในการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

Recommended