ว่าที่บ่าวสาวเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถือไมค์เซย์ Thank You! ในวันแต่งงาน

ก่อน วันแต่งงาน จะมาถึง เราเชื่ออย่างสนิทใจเลยว่าเจ้าสาวและเจ้าบ่าวคงมีคำพูดมากมายที่อยากจะเอื้อนเอ่ยบนเวที ไม่ว่าจะเป็นความในใจหรือคำขอบคุณสำหรับคนสำคัญทุกคน แต่พอเอาเข้าจริง มือไม้แขนขาก็ดูจะเก้ๆ กังๆ ตื่นเต้นจนทำให้ลืมสิ่งที่จะพูดซะอย่างงั้น! ไม่ต้องกังวลค่ะ เรามีวิธีป้องกันการลืมและวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามาบอก

1. สั้น กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ

ว่าที่บ่าวสาวควรจะลิสต์ไว้ก่อนว่าอยากจะพูดอะไรและอยากจะขอบคุณใครบ้าง แล้วลองเขียนความคิดเหล่านั้นออกมาให้ครบถ้วน ปรับแต่งคำพูดให้กระชับ อย่าให้เยิ่นเย้อหรือยาวจนเกินไปนัก เพราะถ้ายิ่งยาวมากก็ยิ่งจำยากและลืมง่าย

2. ซ้อมพูดกับคนในกระจก

เมื่อได้ถ้อยความที่อยากจะพูดแล้วก็ควรจะซ้อมซักหน่อย ลองยืนหน้ากระจกแล้วพูดสิ่งที่เขียนไว้ ระหว่างที่พูดไปก็มองดูคนในกระจกไปพร้อมกับปรับสีหน้า แววตา ท่าทาง และน้ำเสียงให้เป็นตัวของตัวเองเพื่อสื่อความจริงใจให้ไปถึงผู้ฟังได้มากที่สุด

3. พูดถึงใครให้มองไปที่คนนั้น

ตอนนี้ว่าที่บ่าวสาวต้องใช้สายตาให้เป็นประโยชน์ กล่าวถึงใครก็ขอให้มองไปที่คนๆ นั้น ส่งผ่านความรู้สึกซาบซึ้งไปทางแววตา ให้ผู้ฟังสัมผัสถึงคำขอบคุณที่กล่าวออกมาจากหัวใจของคุณทั้งคู่ แต่เราเข้าอกเข้าใจสำหรับงานแต่งในห้องบอลรูมที่มีแสงสปอตไลท์ส่องหน้า มองไม่เห็นว่าใครเป็นใคร เพียงคุณหันหน้าไปทางทิศที่โต๊ะ VIP ตั้งอยู่ก็พอจะเนียนได้ หรืออย่างน้อยกวาดสายตาไปอย่างทั่วถึงก็จะดีกว่ามองต่ำหรือมองเพดานแน่นอน

4. นิ่งไว้และใจเย็น

เป็นเรื่องปกติมาก (ก.ไก่ล้านตัว) ถ้าคุณจะเกิดอาการลืมสคริปต์แค่ชั่วคราว พูดตะกุกตะกัก หรือหลุดไปจากที่คิดไว้บ้างสักเล็กน้อย ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะใครๆ ก็ตื่นเต้นได้เป็นธรรมดา แต่เมื่อคุณเริ่มสะดุดหรืออึกๆอักๆ แล้วก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ขอให้นิ่งเข้าไว้ ทำใจร่มๆ ค่อยๆ นึก แล้วพูดต่อไปแบบสำนวนอังกฤษที่ว่า “The show must go on”

5. สุดท้ายก็ลืมจนได้

ข้อสุดท้ายนี้แถมให้สำหรับบ่าวสาวที่ขี้ลื้ม ขี้ลืม โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะซ้อมมาดีแค่ไหน แต่ความตื่นเต้นก็เอาชนะทุกอย่างได้ ไม่เป็นไรค่ะ ในเมื่อลืมจนนึกไอ้ที่ท่องๆ มาไม่ออกแล้วขอให้จำคีย์เวิร์ดนี้ไว้ให้ขึ้นใจ “ขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมงาน” แน่นอนว่าคำนี้ใช้ได้ทุกเวลา ลืมเมื่อไหร่ให้พูดคำนี้แล้วส่งไมค์ให้คนข้างตัว หรือพิธีกรพูดต่อทันที แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้ไปก่อน แล้วค่อยไปขอบคุณทีหลังเป็นรายบุคคลแล้วกันเนอะ!

งานสำคัญทั้งทีความรู้สึกที่มีอยู่ในใจมันคงล้นเอ่อ อยากจะพูดอยากจะบอกออกมาเต็มที่ แต่จะพูดทั้งทีก็ควรซ้อมและท่องมาให้แม่นๆ หากว่าบ่าวสาวคู่ไหนเตรียมตัวมาดีแล้วแต่ก็ยังหวั่นใจว่าจะลืม ลองนำวิธีที่แนะนำไปใช้ ป้องกันการตกม้าตายบนเวทีได้ดีนักแล เราคอนเฟิร์ม!!

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมงานแต่งงานและดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

Recommended