6 สิ่งที่บ่าวสาวต้องรู้ก่อนเลือกแบบจัดดอกไม้ในงานแต่ง

นอกจากสถานที่ ธีมงาน และชุดแต่งงานแล้ว สิ่งที่จะช่วยให้บรรยากาศงานแต่งงานดูสดใสสดชื่นก็ต้อง ดอกไม้ ถูกไหมคะ ทำให้บ่าวสาวหลายคู่มักจะมีรูปแบบการจัดดอกไม้ในใจที่อยากได้และทำให้เป็นจริงในวันงาน แต่ช้าก่อน เพราะยังมี 6 สิ่งที่บ่าวสาวต้องคิดให้ดีก่อนที่จะคอนเฟิร์มการ จัดดอกไม้งานแต่ง ตามนี้เลย

  • คำนึงเรื่องฤดูกาล

หากบ่าวสาวเลือกดอกไม้ในงานแต่งตามฤดูกาล นอกจากที่จะได้ดอกไม้ที่สวยสดงดงามสมบูรณ์แบบแล้ว คุณยังจะได้ราคาที่เป็นมิตรและสบายกระเป๋ากว่าด้วย แต่ถ้าคุณแต่งงานในช่วงฤดูร้อน แต่อยากได้ดอกไม้ที่เบ่งบานในช่วงฤดูหนาวมาไว้ตกแต่งงาน อันนี้อาจจะต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เช่น มีการสั่งจองไว้ล่วงหน้า เป็นต้น

  • ดอกไม้แต่ละสายพันธุ์แตกต่างกัน

แตกต่างในที่นี่นอกจากเรื่องรูปทรงและสีสัน ยังหมายถึถงความคงทนต่อสภาพอากาศที่แตกต่างกันด้วย บ่าวสาวหลายคู่อาจจะมีดอกไม้ในใจที่อยากได้มาประดับไว้ในงาน แต่ก็ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนว่าดอกไม้ชนิดนั้นเหมาะกับสถานที่แต่งงานของบ่าวสาวหรือไม่ เช่น หากจัดงานแบบเอ้าท์ดอร์ กลางแจ้ง หรือริมทะเลก็อาจจะต้องเลือกดอกไม้ที่มีความแข็งแรง ทนแดดทนลมสักหน่อย เป็นต้น

  • ช่อดอกไม้ DIY ไม่ง่ายอย่างที่คิด

เจ้าสาวบางคนก็อยากประหยัดงบ เลยเลือกที่จะจัดช่อดอกไม้เจ้าสาวด้วยตัวเอง ก็แหม แค่เซฟรูปมาแล้วไปหาดอกไม้ให้เหมือน จากนั้นก็แค่ copy แล้ว paste ง่ายจะตาย แต่ๆ…พอได้ทำจริงแล้ว บอกเลยว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะคะ เพราะดอกไม้ที่สวยงามบางครั้งก็อันตรายกว่าที่คุณคิด เช่น บางดอกอาจจะมีเกสรที่เป็นอันตรายหรือมีหนามแหม เป็นต้น แถมการจัดช่อดอกไม้ไม่ใช่ว่าจัดชั่วโมงนี้เพื่อเตรียมโยนชั่วโมงหน้า แต่ต้องมีการจัดเตรียมล่วงหน้าเอาไว้ เพราะฉะนั้นเรื่องการเลี้ยงน้ำดอกไม้ให้สดชื่นตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญ แถมดอกไม้บางสายพันธุ์ก็ต้องการน้ำน้อย-มากต่างกันไปอีก

  • อย่าใช้ดอกไม้ที่กลิ่นหอมมากเกินไป

ดอกไม้บางชนิดก็มาพร้อมกลิ่นที่หอมชื่นใจ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันเหมาะที่จะนำมาตกแต่งเป็นเซ็นเตอร์พีชเพื่อให้หอมฟุ้งไปทั้งโต๊ะนะคะ เพราะกลิ่นอันหอมหวนนั้นเป็นตัวล่อแมลงชั้นดี ยิ่งหากจัดงานแต่งในสวนด้วยแล้ว อาจมีเหล่าแมลงมาร่วมแจมบนโต๊ะด้วย ยิ่งถ้าอาหารที่เป็นของหวานมาเสิร์ฟบนโต๊ะด้วยแล้ว คราวนี้ล่ะงานเข้าแน่ๆ

ที่สำคัญแต่ละคนก็มีกลิ่นที่ตัวเองชอบและไม่ชอบแตกต่างกันไป บางทีกลิ่นดอกไม้ที่บ่าวสาวว่าหอมอาจจะไม่ถูกจริตกับจมูกของแขกบางคนบนโต๊ะนั้นก็ได้ จนอาจนำพามาซึ่งอาการพะอืดพะอมเอาง่ายๆ เอาเป็นว่าเพื่อความชัวร์ แค่เลือกดอกไม้ที่มีรูปทรงสวยงามแบบไร้กลิ่นหอมหวานก็น่าจะเวิร์กกว่านะ

  • สีดอกไม้ต้องไม่ดร็อปหรือเด่นเกินไป

หากเจ้าสาววางแผนไว้ว่าอยากจะให้แก๊งเพื่อนเจ้าสาวถือช่อดอกไม้สวยๆ ก็อาจจะต้องระวังอย่าเลือกสีสันดอกไม้ให้ชนกับชุดเพื่อนเจ้าสาวซะล่ะ เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่มีอะไรที่โดดเด่นออกมาสักอย่าง นอกจากว่าคุณและเดอะแก๊งจะอยากคุมธีมสีให้เหมือนกันเป๊ะ!

ต่อมาถ้าหากสถานที่จัดงานของบ่าวสาวสดใสแบบคัลเลอร์ฟูล เราแนะนำให้ตกแต่งด้วยดอกไม้ที่มีสีสันแบบซอฟต์ๆ ไม่ต้องไปแรงสู้ เช่น หากกำแพงมีสีชมพู ก็เลือกตกแต่งด้วยดอกไม้สีขาว เพราะช่วยเซฟให้งานดูสวยหวานมากที่สุด แต่ถ้าหากอยากได้งานแต่งสีสันจัดจ้านจริงๆ อันนี้ก็ต้องอาศัยเทคนิคการจับคู่สีตรงข้ามกันหน่อยนะ

  • เชื่อใจนักจัดดอกไม้

จงตระหนักไว้อยู่เสมอว่า นักจัดดอกไม้ คือผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านนี้โดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นหากบ่าวสาวไว้ใจให้เขามาดูแลและรับผิดชอบในส่วนนี้แล้ว การไว้ใจและเชื่อใจคือสิ่งที่ดีที่สุด หน้าที่ของบ่าวสาวคือบอกสิ่งที่ตัวเองต้องการให้ชัดเจน พร้อมมีไทม์ไลน์การทำงาน และติดตามงานเป็นระยะ นอกนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมืออาชีพ

และอีกอย่างที่สำคัญคือ การเปิดใจรับฟัง เพราะบางครั้งสิ่งที่คุณคิดอยากจะให้มี กับความเป็นจริงที่จะมีขึ้นได้ มันก็สวนทางกันนะคะ แต่เชื่อเถอะว่าด้วยความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังไงนักจัดดอกไม้ก็ต้องเนรมิตทุกสิ่งได้ตรงตามความต้องการ ผ่านมุมมองทางด้านศิลปะในแบบฉบับของผู้เชี่ยวชาญได้แน่นอน

>> ดูไอเดียดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ภาพ pexels.com

Recommended