Primiita ศิลปินสาวมากความสามารถ กับรูปวาด portrait สุดพิเศษของเจ้าบ่าวเจ้าสาว

พริม-ศุภศรา หงศ์ลดารมภ์ หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันดีจากไอจีที่ใช้ชื่อว่า Primiita นักวาดภาพประกอบที่โด่งดังจากการวาดภาพ portrait ตามอีเวนต์แบรนด์ดังอย่าง Chanel, La Mer, Jo Malone และผลงานที่น่าจับตามองอีกด้านหนึ่งของเธอคือ การวาดรูป portrait เจ้าบ่าวเจ้าสาว ทั้งที่กำลังจะแต่งงานหรือจัดงานแต่งงานมาแล้ว

เจ้าบ่าวเจ้าสาว หลายคู่ เบื่อรูปถ่ายแบบเดิมๆ และมองหาอะไรที่ยูนีคมากขึ้น ภาพวาดจึงตอบโจทย์ได้ดีเพราะมีแค่ชิ้นเดียวบนโลก และถ้าวาดอีกครั้งก็คงยากที่จะเหมือนเดิม หรืออาจจะไม่มีทางเหมือนเดิมเลยก็ได้

ปัจจุบันบ่าวสาวมักนำภาพวาด portrait ของตน ไปใส่ไว้ในส่วนสำคัญต่างๆ ในงานแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็น การ์ดเชิญ รูปต้อนรับหน้างานแต่ง สมุดเซ็นอวยพร หรือแม้กระทั่งของชำร่วย

Primiita คือศิลปินที่เรียกว่ามือโปรเลยก็ว่าได้สำหรับการวาดภาพ portrait บ่าวสาว ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานร่วม 4 ปี

primiita

ทำความรู้จักกันก่อน

พริมชอบศิลปะตั้งแต่เด็กๆ สนใจในภาพ ดูการ์ตูนก็ชอบดูภาพ ดูโทนสี แล้วก็ชอบซื้อการ์ตูนหรือหนังสือที่หน้าปกสวยๆ มาไว้ดู แต่ว่าพริมเกิดมาในครอบครัวที่คุณพ่อเป็นหมอ คุณแม่เป็นพยาบาล ทางด้านศิลปะเราจึงถือว่าเราโลกแคบมากๆ ตอนเรียนมัธยมเรียนสายวิทย์คณิต แต่ก็จะวาดรูปเล่นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่จะต้องเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นคิดในมุมมองของเด็กสายวิทย์ว่าอยากเข้าคณะสถาปัตยกรรม เพราะจะได้วาดรูป ในตอนนั้นยังไม่รู้จักคณะอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการวาดรูปเลย จนกระทั่งเรามาลงสมัครสอบตรง พิมพ์ถึงกับร้องโอ้วววว เพราะพบว่ามีคณะอื่นๆ ด้วยนี่นา มีจิตรกรรม มีนิเทศศิลป์ มีอะไรเยอะแยะไปหมด

พริมลงสอบทุกคณะเลยค่ะ ไปติวกับรุ่นพี่ รวมกลุ่มกันไปกับเพื่อนๆ ผลปรากฏว่าพริมติดที่ศิลปากร 2 คณะ คือคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และคณะมัณฑนศิลป์ ออกแบบนิเทศศิลป์  ก็ลังเลอยู่ค่ะว่าจะเอายังไงดี แต่คิดว่าออกแบบนิเทศศิลป์คือที่ที่เหมาะสำหรับเราจริงๆ แต่ยังไม่กล้าเลือก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณแม่ด้วย เพราะสัญญากันไว้ตอนแรกคือคณะสถาปัตย์ แต่พอมาดูคะแนนพริมได้อันดับหนึ่งของนิเทศศิลป์ ซึ่งเขามีโครงการงดเว้นค่าเรียน แม่ก็เลยเชียร์ให้เรียนนิเทศศิลป์ค่ะ ได้เรียนฟรี แม่ยอม

พริม

รูปวาด

จุดเริ่มต้นของการวาดภาพ portrait บ่าวสาว

คนแรกที่มาติดต่อให้พริมวาดรูปชุดแต่งงานให้ เขาเป็นดีเจค่ะ เขาเห็นงานพริมจากไอจี แล้วจึงติดต่อมา เราตั้งใจวาดอย่างดี วาดเสร็จแล้วโพสลงในไอจี มีคนมาเห็นแล้วก็มีติดต่อเข้ามาอีกเรื่อยๆ

แล้วประกอบกับที่พริมไปออกบูธวาดรูปที่เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลเวิลด์ คนที่เขาจะให้พริมวาดรูปให้ เขาก็จะหารูปสวยๆ ของตัวเองมาให้เราวาด แล้วส่วนใหญ่รูปตอนแต่งงานจะเป็นรูปที่สวยที่สุด ก็เลยจะได้วาดรูปแต่งงานเยอะมาก พอเราวาดไป ก็เกิดการบอกต่อ และบางทีคนเดิมที่เคยให้เราวาด ก็กลับมาให้เราวาดเพิ่ม

ถ้าลูกค้าคนไหนที่กำลังจะแต่งงาน บางเคสเขาจะติดต่อให้พริมออกแบบทำเป็นการ์ดเชิญให้เลย แต่บางเคสลูกค้าก็จะเอาไปทำต่อเองค่ะ

ลูกค้าชาวจีน นำไปเป็นการ์ดเชิญโดยเอาไปพิมพ์ที่จีน
ลูกค้าชาวจีนคนเดิมกับที่ทำการ์ด แต่รูปนี้นำไปทำเป็นสมุดเซนต์อวยพร ให้แขกเขียนลงบนรูป

วาดภาพ portrait บ่าวสาว ยากกว่า portrait ปกติไหม

ช่วงแรกๆ วาดยากค่ะ เพราะลูกค้าจะซีเรียสเพราะเป็นครั้งเดียวในชีวิตของเขา จะค่อนข้างเซ้นซิทีฟ ตัวพริมเองก็รู้สึกกดดัน บางทีเราไม่ได้รู้จักลูกค้ามาก่อน เห็นแค่ในรูปถ่ายแค่มุมเดียว เราก็ไม่รู้จะวาดได้เหมือนหรือเปล่า คาแรคเตอร์จริงๆ เขาเป็นยังไง คือเวลาพริมจะวาดใครพริมอยากเข้าใจเขาว่าเขาเป็นคนยังไง และจะค่อนข้างเป็นกังวลว่าลูกค้าจะไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ

แต่พริมก็ค้นพบเทคนิคการวาดของตัวเอง และตอนนี้ก็ถือว่าค่อนข้างโปรแล้ว เพราะเราวาดมาเยอะมาก และฟีดแบคดีค่ะ เจ้าบ่าวเจ้าสาวถ้าจะให้พริมวาดรูปชุดแต่งงานให้ ต้องเตรียมอะไรมาบ้าง

บางคนที่จะแต่งงาน เขายังไม่มีรูปที่ใส่ชุดแต่งงาน แต่เขาจะเอารูปเขาและหารูปชุดแต่งงานจากใน pinterest หรือ Google มาให้เรา เหมือนให้เราแต่งตัวตุ๊กตาให้

สิ่งที่ต้องเตรียมมาให้พริมหลักๆ เลยคือรูปว่าที่บ่าวสาวที่เห็นหน้าชัดๆ รูปชุดที่อยากได้ แค่สองอย่างนี้ค่ะ แล้วถ้าอยากได้อะไรเพิ่มเติมหรือมีคอนเซ็ปต์อะไรเป็นพิเศษก็แจ้งได้ค่ะ มีลูกค้าคนหนึ่งเขาให้พริมวาดรูปโดยให้มีม้า มีหมาบีเกิลอยู่ในเฟรมด้วย เราก็วาดให้เขา เขาชอบมาก หลังจากนั้นหนึ่งเดือน เขาไปถ่ายพรีเวดดิ้งมีม้า มีหมาจริงๆ ทำท่าเดียวกับในรูปวาดเป๊ะเลย เราก็เฮ้ย ดีใจมาก เพราะฉะนั้นอยากได้อะไร ลูกโป่ง ผีเสื้อ บอกมาได้ค่ะ

งานแต่ละชิ้นใช้ระยะเวลาในการวาดเท่าไหร่

พริมจะบอกลูกค้าว่าขอเวลา 7 วัน แต่เวลาทำจริงๆ อาจจะ 3 วัน ขึ้นอยู่กับรายละเอียดต่างๆ แต่ละงานรายละเอียดจะไม่เหมือนกัน เวลาเราวาดรูปเราจะเหมือนสิงลงไปในงาน อยากให้ทุกอย่างดูดี และพริมจะสแกนเป็นไฟล์ให้ลูกค้านำไปใช้ต่อได้ด้วย ซึ่งการสแกนไม่ใช่เพียงแค่สแกนรูปอย่างเดียว เพราะเวลาวาดเราตั้งใจมากๆ เราวาดสีน้ำก็จะมีความเป็นเลื่อมๆ เป็นผลึกที่มีหลายๆ สี แต่เวลาสแกนเครื่องไม่ได้รู้ทุกเฉดสีในการวาดของเรา พริมต้องปรับสีดึงสีให้ออกมาเหมือนรูปที่พริมวาดมากที่สุดด้วย ซึ่งไฟล์ Hires สามารถนำไปขยายได้ค่อนข้างเยอะ บางทีพริมวาด 1 วัน สแกนปรับสีดึงสีอีก 1-2 วัน

นอกจากวาดเป็นภาพเพื่อนำไปใช้ในงานแต่งงานแล้ว สาวพริมยังบอกกับเราด้วยว่า ไปนั่งวาดที่งานแต่งงานก็เคยมาแล้ว โดยเจ้าบ่าวเจ้าสาวอยากให้ไปนั่งวาดแขกวีไอพีเพื่อเป็นของชำร่วยภายในงาน ใครสนใจผลงานของสาวพริมเข้าไปดูเพิ่มเติมกันได้ที่ไอจี @primiita  แล้วจะเห็นว่าสาวน้อยคนนี้งานเธอแน่นมาก และงานสวยมากๆ เช่นกัน

 

เครดิตภาพ : ไอจี @primiita 

ติดตามไอเดียและเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับงานแต่งงานได้ที่ praewwedding

Recommended