6 ค่าใช้จ่ายในงานแต่ง ที่คาดไม่ถึง และไม่รู้ว่ามีอยู่จริง!

ตอนวางแผนจัดงานแต่งงาน บ่าวสาวต้องมานั่งกดเครื่องคิดเลขคำนวณ ค่าใช้จ่ายในงานแต่ง ว่าจัดงานแต่งครั้งนี้เราจะใช้เงินเท่าไหร่ดีนะ แต่เชื่อไหมว่า ในการจัดงาน นอกจากค่าอาหาร สถานที่ เวดดิ้งแพลนเนอร์แล้ว ก็ยังมีค่าใช้จ่ายซ่อนเร้นที่ทำให้งบบานไม่รู้ตัวอยู่อีกด้วย

1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม

เดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายหลายๆ รายการมักยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้เวลาจ่ายจริงต้องบวกภาษีเข้าไปด้วย  เวลาบ่าวสาวจะกดเครื่องคิดเลขคำนวณค่าใช้จ่ายก็อย่าลืมมองหาดอกจันตัวเล็กๆ เอาไว้ ว่าเขามีบวกเพิ่มอะไรอีกหรือเปล่า หรือจะถามคนที่ดูแลการขายไปเลยว่า “ราคานี้ net แล้วหรือยัง” ถ้ายัง มีค่าอะไรอีกแล้วราคาเท่าไหร่ เราจะได้เห็นค่าใช้จ่ายๆ จริงเผื่อเอาไปเปรียบเทียบกับรายอื่นๆ ด้วย

2. ค่าทดลองช่างหน้า ช่างผม

เทคนิคหนึ่งที่ทำให้ได้ช่างหน้า ช่างผมที่ถูกใจคือ เอาหน้าผมของตัวเราเอง พร้อมแบบที่อยากได้ไปให้ช่างแต่งจริง ทำจริง ก่อนที่เราจะปลงใจเลือกเขามาแต่งให้เราในวันแต่งงาน ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง อาจจะอยู่ที่หลักพันต้นๆ หรือบางรายอาจคิดตามราคาจริง อันนี้เจ้าสาวตอนโทรติดต่อ ก็ต้องถามรายละเอียดมาให้ชัดว่า “คิดค่าลองแต่งเท่าไหร่คะ” ได้ราคามาก็ลอง คูณ 2 หรือ 3 เพราะน้อยรายมากที่จะได้ช่างถูกใจ ตั้งแต่ลองกับช่างคนแรก อ้อ! ถามเขาด้วยว่าหากแต่งหน้าญาติพี่น้องด้วยคิดราคาเท่าไหร่

3. ค่าห้องพัก

บางโรงแรมอาจไม่มีห้องพักบ่าวสาวทั้งคืนก่อนแต่ง และคืนวันแต่งงานเอาไว้ในแพ็คเกจ ซึ่งหลายคู่ก็อาจตัดส่วนนี้ออกไป แต่เราจะบอกว่า หากไม่มีห้องพักทั้งสองคืนนี้ลำบากนะคะ เหนื่อยมากๆ ด้วย ถ้ายังไงถามให้ครบถ้วนว่ารวมห้องพักสำหรับแต่งหน้าทำผมไว้ให้ด้วยแล้วหรือยัง แล้วถ้าไม่รวมพอจะมีส่วนลดพิเศษอะไรให้หรือเปล่า

ค่าใช้จ่ายในงานแต่ง

4. ค่าเตรียมสวย เตรียมหล่อ

ไม่ว่าจะเป็นค่าฟิตเนส สปา สกินแคร์ สารพัดคอร์สเพื่อความเป๊ะของทั้งบ่าวสาว บางคู่อาจจะบอกว่าไม่รวมไว้ในค่าใช้จ่ายงานแต่งหรอก แต่ความจริงแล้วควรรวมอยู่ด้วย เพราะนี่ก็คือค่าใช้จ่ายที่เกิดจากงานแต่ง และควรกันงบเอาไว้ด้วยว่าเท่าไหร่ดี เพื่อไม่ให้บานปลาย บางคู่จ่ายกับเรื่องนี้แบบไม่รู้ตัวก็หมดไปร่วมแสนเลยนะ แต่บางคู่ก็อาจใช้วิธีโฮมสปาดูแลตัวเองก็ได้ ไม่ว่ากัน

5. ค่าอาหารวงดนตรี

หากคุณมีวงดนตรีมาเล่นในงานด้วย ก็อย่าลืมเตรียมอาหารไว้ให้นักร้อง นักดนตรีทานด้วยนะ ซึ่งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นมา หากอยากลดค่าใช้จ่ายในงานก็อาจเปลี่ยนจากวงใหญ่ๆ เป็นวงดูโอ้เล็กๆ สองสามคน หรือว่าจะเป็นดีเจเปิดเพลง เพราะแค่คนเดียวก็เอาอยู่

6. ค่าเพื่อนเจ้าสาว

เมื่อขอร้องเหล่าเพื่อนๆ ให้มาเป็นเพื่อนเจ้าสาว เราก็ควรต้องช่วยออกค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับเพื่อนๆ ด้วย อย่างเช่น ค่าตัดชุด ค่าแต่งหน้า ทำผม นอกจากนั้นก็ยังควรมีทั้งของขวัญตอนช่วยมาเป็นเพื่อนเจ้าสาว แล้วยังของขวัญขอบคุณที่เพื่อนๆ มาช่วยงาน แล้วยิ่งงานไหนมีเพื่อนเจ้าสาวเยอะ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ยิ่งเยอะเข้าไปอีก ทางที่ดีก็ควรมีเพื่อนเจ้าสาวอย่างพอเพียงดีกว่า

นี่คือ 6 ค่าใช้จ่ายที่ซ่อนตัวอยู่ แล้วบ่าวสาวมักไม่รู้ตัว มารู้อีกทีก็ยามที่ต้องจ่าย ซึ่งก็จะยิ่งทำให้งบบานปลายออกไปอีก แต่เมื่อรู้ตัวเลขยิบย่อยตรงนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยให้บ่าวสาวที่กำลังจัดงานคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ส่วนในงานแต่งต้องเตรียมอะไรอีกบ้าง เรามีเตรียมไว้ให้ดูแล้ว คลิกเลย

ภาพ Pixabay

Recommended