เตรียมจัดงานแต่ง อย่างไรให้รอบคอบ และออกมาดี ไม่มีพลาด มาอ่านกัน

เมื่อพูดถึงการ เตรียมจัดงานแต่ง ก็มีหลายเรื่องที่บ่าวสาวต้องคำนึงถึง เพราะเป็นงานใหญ่และสำคัญในชีวิต จัดทั้งทีก็ไม่อยากให้มีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้น

และบ่าวสาวส่วนใหญ่ก็มักจะ เตรียมจัดงานแต่ง กันในเรื่องเบสิคก่อน เช่น เรื่องสถานที่ เสื้อผ้า การจัดเลี้ยงอาหารแขก รวมไปถึงดีเทลอื่นๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่บ่าวสาวมักจะมองข้ามไป แต่สิ่งเหล่านั้นกลับเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่บ่าวสาวไม่ควรมองข้าม ถ้าอย่างนั้นลองมาดูกันสิว่ามีสิ่งใดที่บ่าวสาวต้องดูให้รอบคอบ เมื่อต้องวางแผนจัดงานแต่ง 

1. มีแผนรับมือกับสภาพอากาศ

เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมาก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ดังนั้นหากบ่าวสาวที่เตรียมจัดงานแต่งงานกลางแจ้ง ควรดูพยากรณ์อากาศให้ดีๆ นอกเหนือจากนี้ลองดูวิธีเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่อาจแปรปรวนไว้ด้วย เช่น หาร่มเตรียมไว้ หรือมีที่กันฝนเตรียมไว้สำหรับแขก เพราะคงเป็นภาพที่ไม่สวยมากนัก หากกำลังจัดงานแต่งงานอยู่ดีๆ แล้วฝนเทลงมานะจ๊ะ

เตรียมจัดงานแต่ง2. วางแผนการเดินทางให้กับแขกที่มาร่วมงาน

บ่าวสาวหลายคู่อาจจะลืมมองส่วนนี้ไป แต่ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ ซึ่งสิ่งแรกที่บ่าวสาวควรนึกถึงก่อนเลยคือ การเลือกสถานที่จัดงานแต่งให้แขกที่มาร่วมงานสามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวก และควรทำแผนที่การเดินทางเตรียมไว้ให้กับแขกมาร่วมงานด้วย โดยอาจจะทำแนบไปกับการ์ดแต่งงาน หรือโพสลงในโซเชียลมีเดียเพื่อให้แขกได้เซฟเก็บไว้ในมือถือ เพราะถึงแม้โลกเราจะพัฒนาไปไกลมีแผนที่ในมือถือแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ถนัดใช้แผนที่ทางโทรศัพท์นะคะ ดังนั้นการวาดแผนที่ยังไงก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ดี

เตรียมจัดงานแต่ง3. จัดเตรียมโต๊ะให้ดี

ถึงแม้บ่าวสาวจะระบุจำนวนแขกที่จะมาร่วมงานไว้แล้วอย่างดิบดี มียอดชัดเจนว่าแจกการ์ดงานแต่งไปกี่ใบ แต่เราอยากแนะนำให้บ่าวสาวจัดเตรียมโต๊ะหรือที่นั่งสำรองไว้ให้เกินจำนวนที่คาดไว้สักหน่อย เพราะถึงแม้จะมั่นใจว่ามีแขกเท่านี้ที่จะมางาน แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ อาจจะมีแขกคนอื่นๆ ที่เราไม่ได้แจกการ์ดมาร่วมงานด้วยก็ได้ หรือแม้กระทั่งคนที่จะติดตามมากับแขกที่เราเชิญมาด้วย เช่น คนรักของเขา หรือครอบครัว เป็นต้น ดังนั้นเกินไว้ดีกว่าขาดนะจ๊ะ

เตรียมจัดงานแต่ง

4. อย่าลืมโทรหาคนสำคัญก่อนวันจริงมาถึง

จริงอยู่ว่าเมื่อเราแจกการ์ดแต่งงานออกไปแล้ว แขกทุกคนจะทราบวัน เวลา และสถานที่ รวมไปถึงคำตอบที่ว่าจะสามารถมาร่วมงานได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นขอแนะนำเสริมให้อีกนิดว่าเมื่อใกล้ถึงวันงาน บ่าวสาวลองลิสต์รายชื่อแขกคนสำคัญๆ ออกมา เช่น ประธาน หรือแขกผู้ใหญ่คนสำคัญ เป็นต้น แล้วโทรเชิญพวกเขาอีกรอบ เหมือนเป็นการคอนเฟิร์มไปในตัว เพราะถึงแม้จะแจกการ์ดไปแล้ว แต่บางคู่กว่าจะจัดงานแต่งงานก็นานพอสมควร จนอาจทำให้แขกที่จะมาร่วมงานหลงลืมไปได้ว่าใกล้ถึงวันที่จะไปร่วมงานแล้วนั่นเอง

เตรียมจัดงานแต่ง

5. จัดหาห้องพักให้แขกคนสำคัญ

กรณีนี้เหมาะสำหรับคู่บ่าวสาวที่จัดงานแต่งงานไกลๆ เช่น ต่างจังหวัด และแขกต้องเดินทางไกลเพื่อไปร่วมงาน ซึ่งตามมารยาทแล้ว ควรจัดหาห้องพักให้กับแขกที่มาร่วมงานด้วย เพื่อเป็นสิ่งตอบแทนที่พวกเขาเดินทางมาร่วมงานแต่งงานซึ่งเป็นวันสำคัญของพวกคุณ

เตรียมจัดงานแต่ง

6. ลิสต์รายชื่อสิ่งของที่ต้องสั่งทำไว้ล่วงหน้า

เช่น อาหาร เค้กแต่งงาน ดอกไม้ รวมไปถึงเครื่องดื่มที่จะนำมาเสิร์ฟในงานแต่งงาน เพราะสิ่งของเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการเตรียม และไม่ควรทิ้งระยะเวลาไว้นานๆ แล้วค่อยมาสั่งทีหลัง ฉะนั้นบ่าวสาวควรลิสต์รายชื่อสิ่งของที่ต้องสั่งไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะได้เตรียมทัน และไม่หลงลืมนั่นเองค่ะ

เตรียมจัดงานแต่ง

7. หารายชื่อร้านต่างๆ สำรองเอาไว้

ถึงแม้จะเตรียมของทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว แต่อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ อย่างเช่น สั่งอาหารไปแล้วแต่ทางร้านเกิดปัญหาไม่สามารถมาบริการให้คู่บ่าวสาวในวันจริงได้ เราจึงอยากแนะนำให้ลองดูรายชื่อร้านและงานบริการต่างๆ สำรองเอาไว้ด้วย เพื่อที่หากเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ บ่าวสาวจะได้มีแผนสำรองไว้เตรียมรับมือค่ะ

เตรียมจัดงานแต่ง

และนี่คือสิ่งที่ควรมีในการวางแผนจัดงานแต่ง เพราะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าหากมองข้ามไป มันก็อาจจะส่งผลต่างๆ ตามมาได้แน่นอนค่ะ … นอกจากนี้ ถ้าบ่าวสาวกำลังวางแผนจัดงานแต่งกันอยู่ อย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดไปนะคะ เรามาดู บ่าวสาวควรรู้ !!! มาดูวิธีทำให้ตัวเองสดชื่นเตรียมตัวก่อนแต่งงานกันดีกว่า

ภาพจาก : Pinterest.com

Recommended