รวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนตัด เค้กในงานแต่ง เรื่องง่ายๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ถ้าพูดถึงงานแต่งงานหลายคนก็จะนึกถึง เค้กในงานแต่ง เค้กก้อนโตๆ ที่ถูกวางไว้สวยสง่ากลางงานแต่งงานถูกต้องไหมจ๊ะ

เค้กในงานแต่ง คือขนมหวานที่คู่บ่าวสาวนิยมนำมาเลี้ยงแขกในงาน หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการทั้งหมดแล้ว โดยนิยมทำมาตั้งแต่สมัยโรมัน (นานมากกก) โดยเจ้าสาวจะนำขนมปังมาวางเรียงกันเป็นกองสูงขึ้นไปคล้ายกับเค้กแต่งงานในปัจจุบัน แล้วบ่าวสาวก็จะปีนขึ้นไปจูบกันบนกองขนมปังนั้น มีความเชื่อว่าถ้าใครขึ้นไปจูบกันได้บนยอดจะโชคดี

เมื่อรู้ถึงที่มาแล้วก็ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีสิ่งไหนบ้างที่คู่บ่าวควรจะต้องรู้ไว้ก่อนตัดเค้กแต่งงาน

1. ตัดเค้กแต่งงานจากชิ้นล่าง

โดยส่วนมากแล้วเค้กแต่งงานจะนิยมใช้เค้กปลอม หรือนำของมาตกแต่งให้คล้ายกับเค้กที่ดูสูงสง่า แล้วนิยมใช้เค้กด้านล่างสุดเป็นเค้กจริง เนื่องมาจากมีราคาที่สมเหตุสมผล หาซื้อง่าย และสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลว่าแขกในงานจะทานเหลือหรือไม่ ดังนั้นเวลาบ่าวสาวตัดเค้ก ไม่ต้องกดน้ำหนักมีดลงตั้งแต่เค้กชั้นบนสุดนะจ๊ะ สามารถแอ็คชั่นพอให้เหมือนกำลังตัดเค้กอยู่จริงๆ ก็พอ แต่ไม่ต้องตัดจริงเนอะ ลงมาตัดจริงแค่เค้กจริงชิ้นล่างก็พอ

เค้กในงานแต่ง

2. ตัดเพียงครั้งเดียว

โดยส่วนมากแล้วการตัดเค้กแต่งงานจะตัดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น คือตัดจากยอดของเค้กลงมายังฐานเค้ก ซึ่งเป็นเค้กที่ชั้นจริงที่อยู่ล่างสุด ดังนั้นบ่าวสาวควรค่อยๆ จับมีดตัดเค้ก แล้วตัดลงมาเป็นเส้นตรงให้สวยงาม ไม่ต้องตัดเองจริงๆ โดยแบ่งเป็นชิ้นๆ เพื่อไปแจกให้กับแขกในงาน เพราะหน้าที่นี้เป็นหน้าที่ของแม่ครัวหรือพนักงานที่เขาจะไปจัดการต่อให้เราเองนะจ๊ะ

เค้กในงานแต่ง

3. ดูช่างภาพก่อนจะตัดเค้ก

แน่นอนว่าช่วงตัดเค้กแต่งงานเป็นช่วงไฮไลท์ของงานแต่งงานเลยทีเดียว บ่าวสาวหลายๆ คู่จะนิยมนำแสงสีต่างๆ มาตกแต่งให้ช่วงตัดเค้กงานแต่งดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดเค้กควรดูช่างภาพในงานก่อน อาจรอช่างภาพส่งสัญญาณ หรือบอกว่าจะต้องถ่ายภาพมุมไหนออกมาให้สวย อย่ามัวแต่คิดว่าจะต้องตัดเค้กให้ได้นะจ๊ะ เพราะถ้าพลาดช็อตเด็ดขึ้นมา น่าจะเซ็งไม่น้อย

เค้กแต่งงาน

4. รู้จักชนิดของเค้กเสียก่อน

กำลังสงสัยใช่ไหมคะ ว่ามันใช่เรื่องที่เราจะต้องสนใจไหมกับแค่ลักษณะเนื้อเค้กแต่งงาน  แต่บอกเลยว่าสำคัญนะคะ เพราะเนื้อเค้กแต่ละชนิดมีความหนา ความนิ่มแตกต่างกัน อย่างเช่นถ้าเป็นเค้กหน้านิ่ม เนื้อบางๆ เวลาตัดไม่ควรกดน้ำหนักลงเยอะมาก หรือถ้าเป็นเค้กหนาๆ ก็ควรกดน้ำหนักมีดลง เพื่อที่จะได้ตัดเค้กให้ขาดออกจากกันค่ะ

เค้กแต่งงาน

5. สร้างความสมจริงให้กับการตัดเค้กแต่งงาน

แน่นอนว่าเค้กแต่งงานส่วนใหญ่ เค้กจริงจะอยู่ชั้นล่างสุดแต่คุณสามารถทำให้การตัดเค้กออกมาสวยงามและเนียนๆ ได้ เพียงแค่บอกกับร้านเค้กว่าให้นำครีมไปทาบริเวณเค้กปลอม เพื่อที่เวลาบ่าวสาวกดมีดลงไปจะได้มีคราบของครีมตัดปลายมีดมาด้วย ใครเห็นก็จะเข้าใจว่าเราใช้เค้กจริงทั้งหมดเลยนะ ดูรวย ดูแพงไปอีก และเวลาถ่ายภาพออกมาก็สวยด้วยนะจ๊ะ

เค้กแต่งงาน

และที่สำคัญที่สุดคือเวลายืนตัดเค้กแต่งงาน เจ้าสาวควรเป็นผู้กำมีดด้วยมือทั้งสองข้าง ส่วนเจ้าบ่าวใช้มือขวาจับพยุงมือเจ้าสาว ใช้มือซ้ายโอบเอวเจ้าสาวไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้ภาพสวยๆ ดูโรแมนติดสุดๆ ไปเลยล่ะ ลองนำไปใช้ดูนะจ๊ะ ถึงแม้จะเป็นแค่เรื่องเค้ก แต่ก็ไม่ควรมองข้ามเนอะ … นอกจากนี้เราลองมาดู รวมเทรนด์ เค้กแต่งงาน ในปีนี้ ทั้งสวยงามแถมอร่อยด้วยนะ

ภาพจาก : Pinterest.com

Recommended