ศึกแห่ง วงดนตรีในงานแต่ง ระหว่างดนตรีสด vs. เปิดแผ่น แบบไหนเวิร์กกว่ากัน

วงดนตรีในงานแต่ง อีกหนึ่งปัญหาโลกแตกของว่าที่บ่าวสาว

ถือเป็นปัญหาโลกแต่ไม่ใช่น้อยกับคำถามที่ว่า “ในงานแต่งของเราควรใช้ วงดนตรีในงานแต่ง แบบไหนดี ระหว่างดนตรีสด หรือว่าเปิดจากแผ่น แบบไหนจะดีกว่ากันนะ” แพรว wedding เลยจะนำขอเปรียบเทียบศึกแห่งเสียงเพลงนี้ให้ว่าที่บ่าวสาวได้ดูว่า เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับงานแต่งงานของคุณ

ดนตรีสด

– ความสดทำให้งานดูมีชีวิตชีวา และวงดนตรีระดับมืออาชีพก็สามารถสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างแขกกับวงดนตรีได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เช่น การขอเพลง การร่วมร้องเพลง จึงทำให้งานดูมีสีสัน และแขกสามารถสนุกและรู้สึกมีส่วนร่วมกับงานได้อย่างเต็มที่

– ต้องจัดหาพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับวงดนตรี ไม่ว่าจะเป็น ขนาดของเวทีนั้นเหมาะสมและเพียงพอสำหรับวงดนตรีที่หามาหรือไม่ หรือบ่าวสาวจะต้องจัดหาห้องพักให้กับนักดนตรีเพื่อเก็บตัวก่อนงานเริ่มหรือเปล่า แม้กระทั่งเครื่องดนตรีที่ใช้เล่นนั้นบ่าวสาวจะต้องเป็นผู้จัดหาหรือทางวงดนตรีจะเตรียมมาเองก็เป็นสิ่งที่ต้องพูดคุยกันให้เรียบร้อย

– ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้กรณีเกิดเหตุสุวิสัย เช่น ประธานมาช้า เป็นต้น ซึ่งวงดนตรีระดับมืออาชีพจะสามารถช่วยเอนเตอร์เทนและสร้างบรรยากาศให้แขกไม่รู้สึกว่างานกำลังเลท

– ยิ่งดังยิ่งคิวแน่น ต้องแย่งชิงกับคู่อื่น แถมถ้าไม่คอนเฟิร์มให้เป๊ะอาจเสี่ยงต่อการถูกเบี้ยวเอาดื้อ ถึงตอนนั้นมาเตรียมแผ่นไปเปิดก็คงไม่ทันการเสียแล้ว

– เล่นไม่ได้ทุกเพลง ดังนั้นบ่าวสาวจึงควรให้รายชื่อเพลงที่ต้องการให้วงดนตรีเล่นในงานกับนักดนตรีไปก่อนล่วงหน้า

– อาจมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นได้ เช่น อุปกรณ์พัง นักร้องมาสาย ลำโพงแตก เป็นต้น เพราะฉะนั้นบ่าวสาวจะต้องมีแผนสำรองหากเกิดกรณีฉุกเฉินเหล่านี้ขึ้น

วงดนตรีในงานแต่ง

เปิดจากแผ่น

– ทางเลือกนี้เหมาะกับบ่าวสาวที่ต้องการเน้นการขับคลอของเสียงเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศมากกว่า และอาจจะต้องทำใจนิดนึงว่าการเปิดแผ่นอาจไม่ดึงดูดความสนใจได้เท่ากับวงดนตรีสด

– ไม่ต้องจัดหาพื้นที่และใช้อุปกรณ์น้อย เพราะบ่าวสาวเพียงแค่เตรียมซีดี หรือเตรียมไฟล์ไว้ก็สามารถเปิดได้เลยทันที

– หากเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น ประธานมาช้า อาจดึงดูดความสนใจคนได้ไม่มากพอ

– ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย บ่าวสาวสามารถเตรียมเพลงมาได้แบบไม่อั้น แถมยังไม่ต้องเสียสตางค์ไปจ้างใครอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถเป็นผู้ควบคุมเสียงเพลงได้ด้วยตัวเองว่าจะให้เล่นหรือหยุดเล่นตอนไหนก็ได้

– ชอบเพลงไหนเตรียมเองได้เลย เตรียมเซตเพลงที่ชอบไว้ได้เต็มที่ โดยไม่ต้องห่วงว่านักดนตรีจะเล่นได้หรือไม่

– เสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินน้อย เพราะบ่าวสาวสามารถรับมือได้ เช่น เตรียมแผ่นสำรองไว้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเครื่องดนตรีจะเสีย หรือลำโพงจะพัง หรือนักดนตรีจะสาย เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าไม่มีทางไหนเพอร์เฟกต์ เพราะทั้ง 2 ทางเลือกก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง ดังนั้นบ่าวสาวต้องไม่ลืมกฎของความจริงที่ว่า คนเรามักจะชอบจำอยู่สองอย่าง คือจำสิ่งที่ดีที่สุด กับจำสิ่งที่แย่ที่สุด ดังนั้นบ่าวสาวอยากให้งานแต่งของคุณครั้งนี้ถูกบันทึกไว้ในความทรงจำในด้านไหน คุณสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองนะคะ

หากเลือกได้แล้วว่าการสร้างเสียงเพลงแบบไหนที่ใช่งานคุณ ลองมาระวังเรื่องต่อไปนี้กันด้วยกับ อย่าปล่อยให้ดนตรีในงานแต่งมาทำให้งานของคุณพังมาดูวิธีรับมือกันดีกว่า

ภาพ www.pexels.com

Recommended