ถ่ายภาพในงานแต่ง ด้วยมือถืออย่างไรให้สวยพร้อมอัพลงโซเชียล

เพิ่มสกิลการ ถ่ายภาพในงานแต่ง แบบพร้อมอัพลงโซเชียล

ในงานแต่งงาน ซึ่งเป็นงานสำคัญของบ่าวสาว แน่นอนว่าเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวมักได้รับภารกิจพิเศษในการช่วย ถ่ายภาพในงานแต่ง เพื่อบันทึกโมเม้นต์สำคัญแบบพร้อมอัพลงโซเชียลได้ทันที ดังนั้นกล้องมือถือเนี่ยแหล่ะจึงเวิร์กสุด แต่การถ่ายภาพในงานแต่งด้วยกล้องมือถือ ก็ใช่ว่าจะง่ายเสมอไปนะ เพราะกล้องมือถือยังโดนจำกัดด้วยลูกเล่น และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ยังสู้กล้อง D-SLR ไม่ได้ เพราะฉะนั้น … แพรว wedding เลยอยากจะชวนแก๊งเพื่อนมาอัพเลเวลการถ่ายภาพด้วยเทคนิคดีๆ ที่เรานำมาฝาก 

1. เช็ดเลนส์กล้องก่อน

ข้อสำคัญของการใช้กล้องมือถือ คือเลนส์ต้องสะอาด เพราะภาพถ่ายที่ออกมาแล้วดูฟุ้งๆ ชวนฝันก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไปนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นจึงควรต้องเช็ดทำความสะอาดเลนส์ให้เรียบร้อยก่อน ไม่อย่างนั้นถ้าถ่ายย้อนแสงขึ้นมา ภาพที่ได้จะเป็นไฟเส้นยาวๆ พาดทับทุกสิ่งทุกอย่างในเฟรม พังพินาศแน่นอน !!!

ถ่ายภาพในงานแต่ง

2. ใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง

ลองดูว่าในมือถือของคุณมีโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องหรือไม่ เพราะงานแต่งงานคืองานที่บ่าวสาวมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทางที่ดีควรถ่ายภาพแบบรัวๆ เพื่อไม่ให้พลาดช็อตเด็ดๆ และอีกข้อที่อยากแนะนำคือ ล้างความจำในเครื่องเผื่อไว้เลยนะ เพราะถ้าเมมโมรี่เต็มขึ้นมา จะพลาดช็อดเด็ดเอาได้ง่ายๆ

ถ่ายภาพในงานแต่ง

3. เปิดใช้ตาราง หรือกริด

ในมือถือส่วนมากจะมีเปิดโหมดตารางได้ ซึ่งเป็นเหมือนจุดตัด 9 ช่องนั่นเอง ซึ่งถ้าใครที่เก่งการถ่ายภาพสักหน่อย ก็ลองศึกษาจุดจัด 9 ช่องไว้นะจ๊ะ เพราะเจ้าสิ่งนี้จะช่วยจัดองค์ประกอบภาพให้สวยงามได้ แต่ถ้าคิดว่ามันแอดวานซ์ไป ก็เพียงแค่เปิดกริด หรือเส้นไม้บรรทัด เพื่อช่วยให้เราถ่ายภาพได้ตรงและไม่เอียงก็เพียงพอแล้วล่ะ

ถ่ายภาพในงานแต่ง

4. ใช้ปุ่มเพิ่มลดเสียงให้เกิดประโยชน์

เป็นทริคสำหรับคนที่ต้องการจะเซลฟี่ เพราะงานแต่งงานนั้นก็เหมือนงานรวมญาติ มิตรสหาย หรืออาจจะได้เจอเพื่อนเก่าๆ ดังนั้นถ้าอยากได้ภาพสวยก็ต้องพึ่งพาตนเอง ด้วยการหยิบมือถือขึ้นมาเซลฟี่สิจ๊ะ ซื้อมาตั้งแพงก็ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์หน่อย ซึ่งเทคนิคการเซลฟี่ให้สะดวกถนัดมือคือ การกดถ่ายภาพจากปุ่มเพิ่มลดเสียง แทนการกดจากหน้าจอ รับรองว่าได้ภาพสวยแถมถือได้ถนัดกว่าอีกต่างหาก แต่ๆ…เดี๋ยวนี้มือถือหลายรุ่นก็มีโหมดจับเวลาด้วยนะ ไม่ว่าจะ 3 วิ 5 วิ หรือ 10 วิ ก็ตั้งเวลาแล้วปั้นหน้ารอไว้ได้เลย

ถ่ายภาพในงานแต่ง

5. เลือกใช้มุมแนวตั้ง หรือมุมแนวนอน

ก่อนถ่ายภาพคุณอาจจะต้องพิจารณาว่าภาพแบบนี้ต้องใช้เฟรมแนวตั้ง หรือแนวนอนเพื่อที่ภาพจะได้ออกมาสวยงามเพอร์เฟกต์ ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายภาพคู่บ่าวสาว ควรถ่ายแนวตั้งเพื่อให้เห็นชุดสวยๆ ของทั้งคู่ แต่ถ่ายภาพบรรยากาศในงานก็ลองเปลี่ยนเป็นแนวนอนดู เพื่อที่จะได้ภาพมุมกว้างๆ และดีเทลต่างๆ ในงานได้อย่างครบถ้วน

ถ่ายภาพในงานแต่ง

6. ถ่ายภาพแบบปกติ งดโหมดฟรุ้งฟริ้ง

ควรถ่ายภาพแบบปกติ และปิดโหมดตกแต่งภาพทุกชนิดไว้ก่อน ไม่ว่าจะโหมดฟรุ้งฟริ้ง หรือสีสันฉูดฉาด เอาไว้ได้ภาพที่ถูกใจแล้วค่อยมาใส่ฟิลเตอร์ตอนหลังก็ยังได้นะจ๊ะ

ถ่ายภาพในงานแต่ง

7. ฝึกฝน

การจะถ่ายภาพที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นมือโปรเสมอไป แต่เราสามารถฝึกฝนกันได้ ลองหยิบมือถือมาฝึกถ่ายภาพเล่นๆ ไปพลางๆ ก่อน แล้วมาซ้อมจริงอีกทีในวันแต่งงาน ด้วยการลองทดสอบแสง ลองหามุมให้เป๊ะก่อน เมื่อได้แสงที่ดี มุมภาพที่เป๊ะ ก็สามารถชวนคนอื่นๆ มาร่วมถ่ายภาพหรือเซลฟี่ได้ด้วยแล้ว

ถ่ายภาพในงานแต่ง

 

และทั้งหมดนี้คือทิปส์ดีๆ ของการใช้โทรศัพท์ในการถ่ายภาพ โดยไม่จำเป็นต้องถือกล้องใหญ่ก็สามารถได้ภาพสวยๆ เหมือนกัน และทางที่ดีควรตั้งใจถ่ายนะจ๊ะ เพราะแน่นอนว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวเขาอยากจะเห็นภาพเหล่านี้แน่นอน …

อ่านไอเดียตกแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่ สารพัดไอเดียพร็อพสำหรับถ่ายภาพในงานแต่ง สร้างความทรงจำไม่มีวันลืม

ภาพจาก : Pinterest.com

Recommended