ผิวก็เครียดเป็น! มาแก้ปัญหา ผิวเครียด ที่เจ้าสาวพบบ่อย

ผื่นคัน สิวขึ้น แพ้ง่าย! อาการเหล่านี้บ่งบอกว่าเรากำลังมีอาการของ ผิวเครียด แล้วว่าที่เจ้าสาวต้องแก้ไขยังไงให้ทันวันวิวาห์ เรามีคำตอบมาบอกแล้วค่ะ

ช่วงใกล้งานแต่งงาน การเตรียมงานต่างๆคงทำให้เหล่าว่าที่เจ้าสาวต้องเครียดมากพออยู่แล้วใช่ไหมคะ? รู้หรือไม่คะว่า ความเครียด นั้นไม่ได้ส่งผลแค่กับสภาพจิตใจของเราเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งผลต่อร่างกายภายนอก รวมทั้ง ผิวของเราได้อีกด้วย! ว่าแต่ผิวของคุณว่าที่เจ้าสาว กำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือไม่คะ?…

ผิวที่เคยแข็งแรงเป็นปกติ จู่ๆ ก็เกิดแพ้ง่ายซะขึ้นมา ทั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนการบำรุงผิวอะไรเลยนะ!

สิวขึ้น ตั้งแต่สิวผดเม็ดเล็ก ไปจนถึงสิวอักเสบเม็ดใหญ่ หาสาเหตุไม่เจอ!

จู่ๆ ก็เป็นผื่นแดง คัน บนใบหน้า ทั้งที่ปกติไม่เคยเป็นเลย!

ถ้าหนึ่งในข้อนี้ตรงกับอาการที่ว่าที่เจ้าสาวกำลังเผชิญอยู่แล้วละก็ คุณอาจจะมีอาการของ ผิวเครียด ช่วงใกล้วันแต่งงานค่ะ มาดูกันเลยว่า เจ้าอาการผิวเครียดนี้มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจะป้องกันและรักษาได้ยังไงนะ?

สาเหตุ : เมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่าคอร์ซิตอล  (Cortisol)  ฮอร์โมนชนิดนี้มีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันในร่างกาย และยังผูกโยงกับการทำงานของสารอื่นๆ อีก เช่น สาร histamine ที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ เมื่อฮอร์โมนคอร์ซิตอล ถูกหลั่งออกมาเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน สมดุลของฮอร์โมนอื่นๆในร่างกายจะเสียไป ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ทั่วร่างกายรวมทั้งผิวหนังนั่นเองค่ะ

โรคผิวหนังหรือสภาวะผิดปกติที่เกิดจากผิวเครียด

  • ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน หรือ Seborrheic Dermatitis อาการคือ คันบริเวณผิวหน้า มักจะเป็นบริเวณรอบๆจมูก คาง บริเวณคิ้ว ผิวบริเวณดังกล่าวจะแห้งลอกและเป็นผื่นแดง
  • สิว มื่อต่อมไขมันในร่างกายทำงานมากขึ้น รุขุมขนจึงมีโอกาสอุดตันได้มากขึ้น ทำให้เกิดสิวได้หลากหลายประเภทตั้งแต่สิวอุดตันไปจนถึงสิวอักเสบ
  • โรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังบริเวณที่เป็นจะเป็นผื่นแดง นูน ตกสะเก็ดด้านบน เจ็บและคัน เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมแต่จะถูกกระตุ้นให้เห่อขึ้นมาจากสภาพแวดล้อม ความเครียดและพักผ่อนน้อยก็เป็นสาเหตุเช่นกัน
  • อาการที่เกิดจากการแพ้ต่างๆ เช่น สิวผด หรือผื่นแดง อาการเหล่านี้เกิดจากเกราะป้องกันผิวเสียหายและไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้เมื่อเผชิญกับสิ่งที่เราแพ้ในสกินแคร์หรือในสภาพแวดล้อม ผิวไม่สามารถปกป้องตัวเองได้เหมือนเคย อาการแพ้จึงแสดงออกมาค่ะ

ผิวเครียด

เอาละ รู้แบบนี้แล้ว ว่าที่เจ้าสาวจะแก้ไขหรือป้องกันยังไงบ้างให้ผิวกลับมาสวยทันวันวิวาห์ละ?

แก้ไข : ถ้าหากใครที่กำลังมีปัญหานี้อยู่ ปัจจุบัน เราแนะนำให้รีบไปพบคุณหมอผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อรักษาให้กลับมาหายดีอย่างเดิม เพราะสภาวะบางอย่างเช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือผื่นผิวอักเสบ เราไม่สามารถรักษาได้ด้วยตนเองนะคะ

ป้องกัน : ส่วนใครที่ยังไม่เป็น แต่รู้ตัวว่าเริ่มเครียด มาป้องกันอาการผิวเครียดก่อนจะสาย ด้วยทิปส์เหล่านี้จากเราค่ะ

1. ดื่มน้ำให้เยอะขึ้น เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิว

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนภายในร่างกาย

3. นอนหลับให้เพียงพอ ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลลงได้ค่ะ

4. เน้นใช้สกินแคร์กลุ่มช่วยลดการอักเสบของผิว เช่น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ อะโลเวรา โสม หรือ สาหร่าย ค่ะ

เอาละค่ะ รู้โทษของอาการเครียดต่อผิวแล้ว ว่าที่เจ้าสาวก็พยายามทำใจให้สบายนะคะ เรื่องไหนที่สามารถแบ่งเบาให้คนอื่นช่วยได้ เช่น เพื่อนเจ้าสาว หรือครอบครัว ก็ลองแบ่งเบาดูเราจะได้รู้สึกโล่งขึ้น หรืออาจจะหาคนที่ช่วยรับฟังเราบ่น เพื่อเป็นการระบายความเครียดบ้างก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะ

ชอบคอนเท้นต์นี้ของเรา? คลิกอ่าน >> วิธีลดความเครียด ฉบับสำหรับว่าที่เจ้าสาว << กันต่อเลยค่า

credit story: wellandgood.com

Recommended