สารพัดเรื่องที่บ่าวสาวต้องเตรียมรับมือเมื่อคิดจะจัดงานแต่งที่บ้าน

คุณคือหนึ่งในบ่าวสาวที่กำลังคิดว่าจะ จัดงานแต่งที่บ้าน อยู่หรือเปล่าคะ ถ้าใช่ละก็ แพรว wedding อยากให้คุณเตรียมหาทางออกและรับมือกับเรื่องเหล่านี้ก่อนจะคอนเฟิร์มใช้บ้านเป็นที่จัดงานแต่งในฝัน

จัดงานแต่งที่บ้าน ต้องวางแผนให้ดี วันสำคัญจะได้ราบรื่น ไม่มีสะดุด

Photo by Eduard Militaru on Unsplash

1. ข้าวของในบ้านจะเอาไว้ที่ไหน

เมื่อคุณเลือกใช้พื้นที่ในบ้านรองรับแขกในงานแต่งงาน ต้องมีการเคลียร์พื้นที่เพื่อเอาโต๊ะเก้าอี้มาลงเพิ่ม ต่อให้คิดว่าเก้าอี้ในบ้านบางส่วนใช้รับแขกได้ก็เถอะแต่ก็ไม่ใช่ทุกชิ้น ยังมีเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่ต้องขยับเพื่อปรับพื้นที่แน่นอน ฉะนั้นอย่าลืมเล็งไว้เลยค่ะว่า เฟอร์นิเจอร์ที่ย้ายออกไปชั่วคราวจะเก็บไว้ที่ไหนได้บ้าง

2. ห้องน้ำเพียงพอแค่ไหน

ต่อให้บ้านหลังใหญ่ก็ไม่การันตีว่าจะมีห้องน้ำเพียงพอต่อการใช้งานของจำนวนแขกที่เชิญมานะคะ เพราะส่วนใหญ่จะเปิดห้องน้ำให้ใช้แค่ชั้นล่างเท่านั้น นี่จึงเป็นอีกโจทย์ที่บ่าวสาวต้องหาทางออกไว้รับมือ จะเป็นการเช่ารถสุขาเคลื่อนที่มาใช้งานหรือยอมเปิดห้องน้ำชั้นบนไว้ให้แขกใช้ก็ว่ากันไป

3. กำลังไฟเพียงพอหรือเปล่า

ในการจัดงานงานแต่งงาน แสงสีเสียงต้องพร้อม แล้วคุณจะแน่ใจได้ยังไงว่า กำลังไฟของบ้านคุณเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ต้องหารถปั่นไฟมาสำรองการใช้งานหรือเปล่า ไม่ใช่ว่ากำลังกล่าวคำซึ้งแล้วไฟดับพรึ่บ แบบนั้นเกิดขึ้นมาแล้วนะคะ เตรียมพร้อมไว้หน่อยก็ดี

4. ข้าวของในบ้านจะหายไหม

ความเสี่ยงระดับสิบที่คุณต้องระวังแต่เกิดมาแล้วกับหลายคู่คือเรื่องนี้แหละค่ะ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าแขกคนไหนจะเป็นนักจิ๊ก แถมของหายมาจะจับมือใครดม ก็แหม..แขกที่เชิญมาก็เพียบ ถึงจะเจอมือดีผ่านกล้องวงจรปิดจะกล้าไปขอของคืนไหม โอ๊ย…ลำบากใจแทน

จัดงานแต่งที่บ้าน

5. โอเคไหมถ้าเจอแขกช่างสำรวจบ้าน

เรื่องนี้เลี่ยงไม่ได้เพราะคุณเปิดบ้านให้แขกเข้ามาเดินป้วนเปี้ยนเองนี่นา จะมียามเฝ้าตามจุดต่างๆ หรือตั้งป้ายห้ามเดินห้ามผ่านก็ดูกระไรอยู่ เรื่องนี้ก็เลยเป็นอะไรที่คุณคงต้องทำใจว่าเกิดขึ้นแน่นอน และเมื่อสำรวจบ้านแล้วจะมานั่งเม้าอะไร อันนี้คุณก็ต้องรับมือกันต่อไป

6. ไม่ว่ากันนะถ้าบ้านเละเทะ

ที่ไหนมีปาร์ตี้ที่นั่นมีความเละ ซึ่งถ้าเละไปแล้วใครจะทำความสะอาด คุณว่าที่บ่าวสาว? หรือจะจ้างแม่บ้านมาดูแล? อันนี้ก็แล้วแต่เงินในกระเป๋ากับความถนัดของแต่ละคู่ แต่ถ้าข้าวของเสียหายล่ะ คุณจะว่ายังไง จะเข้าใจหรือโวยวายดี อันนี้คือเรื่องเสี่ยงๆ ที่คุณมองข้ามไม่ได้เลยนะคะ

7. จะรบกวนเพื่อนบ้านมากไหม

คุณอาจจะเชิญเพื่อนข้างบ้านมาร่วมงานแต่งงาน แต่นับๆ แล้วจะกี่หลังกันล่ะค่ะ ที่สำคัญเพื่อนบ้านจะอยู่ในงานนนานสักแค่ไหนเชียว ถ้าเพื่อนบ้านกลับไปแล้ว แต่แขกยังเหลืออีกเพียบ เสียงที่ดังจากงานจะรบกวนเวลานอนพักผ่อนแค่ไหน รวมถึงถ้ามีแขกเมาโวยวาย งานเลิกแล้วยังติดลม คุณเพื่อนบ้านจะเข้าใจหรือหน่ายใจอันนี้ต้องตรองให้หนักว่าคุ้มกันไหมกับมิตรภาพระยะยาว

8. จอดรถได้ตรงไหนบ้าง

ปกติแล้วถ้าบ้านของคุณอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สถานที่จอดรถล้วนถูกจำกัด ซึ่งนี่แหละคืออีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ว่าที่บ่าวสาวต้องเตรียมให้พร้อม เพราะไม่มีทางที่แขกจะจอดรถได้ที่หน้าบ้าน คุณอาจต้องดิวที่จอดรถในโซนใกล้บ้านแล้วหารถมารับส่งแขกอีกทีอะไรแบบนั้น ซึ่งถ้าดูแลได้ เรื่องนี้ก็ไม่เป็นปัญหา

เช็ค 8 ข้อที่ว่านี้ให้ดี เพื่องานแต่งงานในฝันที่จะมีมากกว่าความอบอุ่นนะคะ ติดตามไอเดียดีๆ เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : lovemydress, weddinglovely

Recommended