สำหรับคู่รักที่คิดว่าจะแต่งงานกัน “การตรวจสุขภาพ” คือเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันมีโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อ หรือโรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ซึ่งอาจจะมากจากฝ่ายว่าที่เจ้าบ่าว หรือว่าที่เจ้าสาว ดังนั้น การตรวจสุขภาพ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าคนที่เราจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจะไม่ทำให้เราต้องเป็นโรคติดต่อ หรืออาจเกิดปัญหาในระยะยาวในตอนมีลูก ถือเป็นการวางแผนครอบครัวไปด้วยในตัว

 

การตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแต่งงาน โดยทั่วไปคุณหมอก็จะถามประวัติครอบครัว และตรวจร่างกาย ตรวจปัสสาวะ ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด

ตรวจหาโรคเลือดทางพันธุกรรม เช่น

  • โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมากที่สุดในประเทศไทย สาเหตุของการเกิดโรคมากจากการที่เกิดจากความผิดปกติของยีนในการควบคุมการสร้างฮีโมโกลบินซึ่งเป็นสารสำคัญในเม็ดเลือดแดง ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการตัวซีด ตับม้ามโต หากมีอาการรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ หากคู่แต่งงานที่วางแผนมีบุตรเลยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจ
  • โรคฮีโมฟิเลีย เป็นโรคที่เลือดออกแล้วหยุดยาก สาเหตุจากความผิดปกติของหลอดเลือด เกร็ดเลือด หรือระบบการแข็งตัวของเลือด เป็นโรคที่สามารถถ่ายทองทางกรรมพันธุ์ซึ่งมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่เป็นโรคนี้ แต่ผู้หญิงจะมีความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ซึ่งไม่แสดงออกแต่สามารถถ่ายทอดไปให้ลูกหลานได้ ผู้หญิงส่วนน้อยมากที่อาจมีอาการของโรคนี้ ซึ่งจะต้องมีทั้งพ่อและแม่ที่มีกรรมพันธุ์ของโรคนี้ทั้งคู่
  • ภาวะพร่อง G 6 PD การขาดเอนไซม์ G 6 PD ในเม็ดเลือดแดงทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่าย ซึ่งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ส่วนใหญ่พบในเพศชาย ผู้ที่เป็นโรคจะมีอาการตัวเหลือง ซีด เพลีย ปัสสาวะคล้ายสีโคล่า ไม่มีการรักษาให้หายขาดได้ ผู้เป็นโรคไม่ควรใช้ลูกเหม็น และไม่ควรรับประทานถั่วปากอ้า เพราะเม็ดเลือดแดงอาจแตกง่าย

ตรวจโรคติดต่อต่างๆ เช่น

  • โรคเอดส์ ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ และติดต่อทางเลือด และยังติดต่อจากแม่สู่ลูกได้ด้วย
  • เชื้อซิฟิลิส หรือกามโรค ติดต่องทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน และสามารถติดต่อจากแม่สู่ลูกได้

ตรวจหาภูมิคุ้มกัน และการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และสำหรับว่าที่เจ้าสาวต้องตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันด้วย

นอกจากตรวจเลือดเพื่อหาโรคอันตรายต่างๆ ข้างต้นแล้วยังต้องตรวจกรุ๊ปเลือดเพื่อบันทึกไว้ในกรณีฉุกเฉินจะได้หาเลือดได้

จะเห็นว่าโรคที่ว่ามาข้างต้นน่ากลัว และอันตราย ส่งผลต่อชีวิตในระยะยาว บางรายก่อนแต่งงานมีสุขภาพดี สมบูรณ์ แต่หลังแต่งงานงานแล้วต้องติดโรคจากสามี หรือภรรยา ทำให้ส่งผลเสียในชีวิตการแต่งงาน หรือบางรายอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยที่เกิดมา

“ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” คำกล่าวนี้เห็นจะจริง ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะเป็นการป้องกันตัวเองจากโรคติดต่อ ทั้งคู่สามี-ภรรยา และลูกน้อยจะได้มีสุขภาพที่ดี

ดูเรื่องราวความงามและสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

cr : si.mahidol.ac.th, conceiveplease.com

Recommended