รู้ไว้จะได้เลี่ยงกับ 6 พฤติกรรมทำร้ายผิวใสให้กลายเป็นผิวเสีย!!

ผิวสวยใสใครๆ ก็อยากได้ แต่เคยไหมที่หาสาเหตุปัญหาผิวของตัวเองไม่เจอสักที ทั้งๆ ที่ก็ใช้ผลิตภัณฑ์แบบฟูลออปชั่นเต็มโต๊ะเครื่องแป้งซะขนาดนี้ หากคุณเป็นคนๆ นั้นและกำลังจะเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวด้วยล่ะก็ มารีเช็กกันดีกว่าคุณมี 6 พฤติกรรมดังต่อไปนี้หรือไม่ หากมีก็จงหยุดเสียโดยด่วน เพราะไม่อย่างนั้นจาก ผิวใส จะกลายเป็นผิวเสีย ผิวไม่เป๊ะหน้าไม่ปังแล้วจะหาว่าเราไม่เตือน

1. นอนหลับทั้งที่ยังไม่ลบเมคอัพ

การเมคอัพคือหนึ่งในการนำสิ่งต่างๆ ไปอุดตันบนผิว เพราะฉะนั้นการไม่ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจดก่อนนอนจึงทำให้ผิวไม่สามารถที่จะฟื้นฟูตัวเองได้ เนื่องจากมีเมคอัพอุดตันการหายใจของผิวอยู่ พอผิวหายใจไม่ได้ก็ตายในที่สุด เพราะเวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่เซลล์ผิวฟื้นตัวเองจากการถูกมลภาวะต่างๆ ทำร้ายมาตลอดวัน โดยใช้เวลาในการซ่อมแซมตัวเองตลอดการพักผ่อนทั้ง 8 ชั่วโมงของคุณ แถมพฤติกรรมนี้ยังเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วย ยิ่งถ้าคุณเป็นสาวผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้ว นั่นก็เท่ากับเป็นการฆ่าผิวใสของคุณโดยแท้ทรูชัดๆ

ผิวใส

2. ละเลยการทาครีมกันแดด

ครีมกันแดดจะสามารถคงประสิทธิภาพเอาไว้ได้ประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่รังสียูวีอยู่ได้นานและกล้าแกร่งมากกว่านั้น นั่นจึงเป็นที่มาของการที่เราต้องเติมครีมกันแดดระหว่างวันก่อนออกไปเผชิญกิจกรรมท้าแดดข้างนอก แต่ถ้าคุณไม่อยากทาครีมกันแดดทับเมคอัพที่อุตส่าห์แต่งมาสวยเช้ง ก็ลองใช้เป็นแป้งหรือคุชชั่นที่ผสมสารกันแดดแล้วตบเบาๆ ลงไปบนผิวหน้าก็สามารถกันแดดได้เหมือนกัน

3. ไม่ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างสม่ำเสมอ

ผิวของคุณมีอายุเพิ่มมากขึ้นไปตามอายุ จึงทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วยิ่งสะสมบนผิวหน้าของคุณได้เยอะขึ้นตามไปด้วย  เพราะฉะนั้นสาวๆ  ต้องพยายามขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างสม่ำเสมอโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวหน้าสักประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอาจใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับช่วยสครับใบหน้าก็ได้เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น

ผิวใส

4. ทำกิจกรรมต่างๆ ถึงดึกดื่น จนเลยเวลานอน

หากคุณเป็นคนที่ทำงานหรือนอนดูซีรี่ส์ลากยาวรู้ตัวอีกทีก็เกือบจะเช้าแล้ว นั่นไม่เพียงแต่เป็นการเสียระบบการบูตพลังงานหรือชาร์ตแบตให้กับร่างกาย แต่เป็นการทำร้ายผิวด้วยเช่นกัน เพราะเซลล์ต่างๆ ได้ทำงานมาเป็นเวลานานในช่วงเวลากลางวัน ทั้งการต่อสู้กับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต มลภาวะต่างๆ รวมไปถึงความสกปรกที่เข้ามาปะทะกับผิวหน้า เพราะฉะนั้นผิวจึงต้องการการฟื้นฟูและรีบูตตัวเองในเวลากลางคืน ลองคิดว่าผิวก็เป็นเหมือนคนๆ หนึ่งที่ต้องทำงานในตอนกลางวัน และพักผ่อนในตอนกลางคืนดูสิ เพราะฉะนั้นหากคุณพลาดการซ่อมแซมตัวเองของผิวในยามค่ำคืน ก็เท่ากับว่าได้พลาดโอกาสทองในการฟื้นฟูผิวไปโดยปริยาย และยังเป็นที่มาของใบหน้าหมองคล้ำอีกด้วย

5. ล้างแปรงแต่งหน้า แหล่งสะสมของแบคทีเรีย

แปรงแต่งหน้า อีกหนึ่งสาเหตที่ทำให้ผิวระคายเคืองหรืออุดตัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาเวลาทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าของคุณอย่างสม่ำเสมอ เพราะทุกครั้งที่แปรงแต่งหน้าสัมผัสกับใบหน้าของคุณ มันได้นำเอาแบคทีเรียที่อาศัยและเติบโตอยู่ในแปรงแต่งหน้ามาสู่ใบหน้าด้วย เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าทุกอันประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อผิวสะอาดใสไร้แบคทีเรีย

6. ลดของหวานเลี่ยงการเกิดสิว

จากผลการวิจัยพบว่าอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงจำพวกคาร์โบไฮเดรต อย่างเช่น ขนมปังฟอกสีหรือของหวานประเภทต่างๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ขณะที่อาหารน้ำตาลน้อย อย่างเช่นผลไม้หรือถั่วต่างๆ นั้นดีต่อผิวมากกว่า แต่เดี๋ยวก่อน เราไม่ได้บอกว่าห้ามกินช็อคโกแลตหรือของหวานประเภทต่างๆ เลยโดยเด็ดขาด แต่แค่พยายามลดให้เหลือสัปดาห์ละหนึ่งครั้งจะได้จัดการปัญหาสิวได้อยู่หมัด แถมยังเป็นการบอกลาความอ้วนได้อีกด้วย

ผิวใส

 

ภาพ : www.goodhousekeeping.com, www.goodhousekeeping.com, www.allure.com, www.today.com

อ่านบทความเกี่ยวกับความสวยงามความ และสุขภาพเพิ่มเติม คลิกเลย!

Recommended