วิธีกำจัด สิวที่หลัง ให้หายขาด เพื่อชุดเจ้าสาวเปลือยหลังสวยมั่นใจในวันแต่งงาน!

สิวที่หลัง ปัญหากวนใจของเจ้าสาวที่อยากใส่ชุดแต่งงานเกาะอก สายเดี่ยว อยากกำจัดให้หายขาดมั้ย? ถ้าอยากมาอ่านวิธีกันเลย

เทรนด์ชุดเจ้าสาวยุคนี้ หนีไม่พ้น ชุดเกาะอก สายเดี่ยว เปลือยหลัง เปลือยไหล่ โชว์ผิวสวยและหุ่นงามระหงของเจ้าสาวในวันแต่งงาน แต่ปัญหากวนใจของสาวๆหลายคนที่กำลังจะเป็นว่าที่เจ้าสาว ก็คือ สิวที่หลัง หรือหน้าอก ที่บางทีทำให้ว่าที่เจ้าสาวต้องตัดใจากเหล่าบรรดาชุดสวยๆโชว์หลังโชว์ไหล่ที่อยากใส่ไปอย่างน่าเสียดายเพราะไม่รู้จะต่อกรกับปัญหาสิวที่หลังได้อย่างไร บอกเลยว่า แพรว เวดดิ้ง เห็นใจเหล่าว่าที่เจ้าสาวที่กำลังต้องเผชิญกับปัญหานี้มากๆ เราก็เลยรวบรวมข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยการสู้กับปัญหาสิวที่หลังและสิวตามตัวยังไงให้อยู่หมัด ทีนี้ละ ชุดเจ้าสาวแบบไหนๆเจ้าสาวก็จะเลือกใส่ได้ไม่หวั่นอีกต่อไป!

สิวที่หลัง

เข้าใจสาเหตุของสิวที่หลังก่อนเลย สิวที่หลังเกิดจากสาเหตุได้หลากหลาย เช่น

เกิดขึ้นจากเชื้อรา พี.โอวาเล (P.ovale) ซึ่งมีที่มาจากสุขอนามัยที่ไม่ดี เช่น การหมักหมมไม่อาบน้ำ ทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ หรือความสกปรกที่เกิดขึ้นจากเสื้อผ้าที่สวมใส่นั้นไม่สะอาด อับชื้น แม้กระทั่งผ้าเช็ดตัว หรือ ผ้าปูที่นอนที่นานๆเปลี่ยนที (นานๆ ในที่นี้ คือ สองสามเดือนเปลี่ยนทีหรือนานกว่านั้น)

การแพ้สารเคมี เช่น ยาสระผม สบู่ ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำหอม รวมทั้งครีมบำรุงผิว

ฮอร์โมน ซึ่งวิธีการสังเกตก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ในช่วงที่ก่อนเป็นรอบเดือนหรือระหว่างที่เป็นรอบเดือน หากพบว่ามีสิวผุดระเบิดขึ้นมาที่หลังเป็นจำนวนมาก นั้นแปลว่าคุณเป็นสิวที่หลังเพราะฮอร์โมนนะคะ

การทาครีมกันแดดที่หลังมากเกินไป ข้อนี้สาวๆที่ชอบใส่บิกินี่ไปทะเลกันน่าจะเจอบ่อย เพราะบางที สารเคมีในครีมกันแดด หรือครีมกันแดดที่เนื้อหนาหนัก ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการอุดตันจนเกิดเป็นสิวที่หลังได้

การสครับผิว หลายคนเข้าใจว่า ยิ่งเป็นสิวที่หลังยิ่งต้องสครับผิวเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกไป แต่แท้จริงแล้ว การสครับผิวที่หลังจะยิ่งเป็นการทำลายเกราะป้องกันผิว และยังกระตุ้นให้ผิวระคายเคือง จนทำให้สิวที่เป็นอยู่ ลุกลามกว่าเดิมได้ค่ะ

สิวที่หลัง

รู้สาเหตุแล้ว จะป้องกันยังไงดี?

เอาล่ะคะ หลังจากที่เรารู้สาเหตุของการเกิดสิวไปแล้ว ทีนี้เรามาดูวิธีการรักษากันบ้างดีกว่า

ถ้าสาเหตุเกิดจากอนามัยของเราไม่ดีพอ วิธีนั้นง่ายมากค่ะ เพียงแค่ทำความสะอาดชำระล้างร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ หากชอบเข้าฟิตเนส หลังออกกำลังกายก็อาบน้ำทันทีอย่าหมักหมมตัวเองไว้ในชุดออกกำลังกายนานเกินไป ตากเสื้อผ้าให้โดนแดดเพื่อไม่ให้เกิดความอับชื้น เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวและผ้าปูที่นอนอาทิตย์ละครั้งเป็นอย่างต่ำหรือบ่อยกว่านั้นได้ยิ่งดี

ใช้ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย อย่าง salicylic acid หรือ benzoyl peroxide แต่สำหรับ benzoyl peroxide ต้องเตือนไว้นิดนึงว่าสามารถกัดสีเสื้อผ้าของเราได้นะ จึงอาจจะเลือกทาเฉพาะตอนก่อนนอน และใส่เสื้อสีอ่อนค่ะ

ส่วนใครที่สงสัยว่าจะแพ้สารเคมีในยาสระผม แนะนำให้คุณสาวๆ ก้มศีรษะลงเวลาสระผมนะคะ (วิธีแสนจะง่ายเลยใช่ไหมล่ะ) เพื่อลดโอกาสที่สารเคมีจะสัมผัสกับผิวหลังของคุณ เปลี่ยนมาใช้สบู่ก้อนที่มีคุณสมบัติลดแบคทีเรียแทนสบู่เหลว หรือจะเลือกใช้สบู่เหลวแบบอ่อน ใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มชนิดอ่อน หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสมุนไพรอันนี้ก็ช่วยได้นะคะ

ถ้าสิวหลังที่เกิดจากฮอร์โมน สามารถดูแลได้ด้วยการทายาฆ่าเชื้อรา หรือการกินยาฆ่าเชื้อรา หรือสาวๆ สามารถเลือกซื้อยาคุมที่มีส่วนผสมของเอสโตรเจน (Estrogen) และ โปรเจสเตอโรน (Progesterone) มากินเพื่อรักษาสิวที่แผ่นหลังก็ได้เช่นกัน แต่ข้อนี้เราอยากให้สาวๆปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วยนะคะ

หากต้องใช้ครีมกันแดดที่หลัง เลือกชนิดสำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะ หรือกันแดดเนื้อสเปรย์บางเบาที่ไม่อุดตันรูขุมขน รวมทั้งงดสครับผิวที่หลังด้วยนะคะ

สิวที่หลัง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ วิธีการรักษาไม่ได้ยากเลยใช่ไหม ถ้าหากมีวินัยและทำตามเราครบทุกข้อ รับรองว่าอาการสิวที่หลังจะค่อยๆดีขึ้นและไม่กลับมากวนใจอีกแน่นอน ทีนี้ละ เราก็จะได้ใส่ชุดเจ้าสาวเปลือยแผ่นหลังที่เฝ้าฝันอย่างมั่นใจในวันวิวาห์ได้แล้ว เย้!

ขอบคุณข้อมูลผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย 

Credit Story: allure.com

Recommended