ประกันภัยงานวิวาห์ แม้ต้อง เลื่อนจัดงานแต่ง แต่ยังอุ่นใจได้เรื่องเงิน

ช่วงโควิดระบาดหนักจนต้องล็อกดาวน์ให้บ่าวสาวหลายคู่ที่วางแผนแต่งงานไว้พากันเซ็งเพราะ การ์ดก็แจกแล้ว สถานที่ก็จ่ายเงินจองไว้แล้ว แต่ไม่ได้แต่ง!! ทำให้แพรวเวดดิ้งนึกถึง ประกันภัยงานแต่งงานที่สมัยก่อนคนอาจมองว่าไม่จำเป็น แต่ต่อจากนี้ไปควรคิดใหม่! เลื่อนจัดงานแต่ง

ประกันภัยงานวิวาห์ เหตุฉุกเฉินอาจต้อง เลื่อนจัดงานแต่ง แต่ยังอุ่นใจว่าจะได้เงินคืน

Photo by Emma Bauso from Pexels

Wedding Insurance หรือ ประกันภัยงานแต่งงาน ในต่างประเทศเขาขายกันจริงจังเลยค่ะ มีเป็นแพ็กเกจเหมือนเวลาเราซื้อประกันชีวิตหรือประกันรถยนตร์ มีกรมธรรม์กำหนดความคุ้มครองว่า บ่าวสาวจะได้รับการคุ้มครองอะไรบ้าง ซึ่งหลักๆ ที่บริษัทประกันภัยจะจ่ายเงินชดเชยค่าคุ้มครองให้ก็คือ

1. ค่าสถานที่

ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจนทำให้ต้องยกเลิก หรือเลื่อนงานแต่งออกไป เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคติดต่อ สถานการณ์การก่อการร้าย หรือแม้กระทั่งคนสำคัญของงานเจ็บป่วยจนไม่สามารถมาร่วมงานได้ คุณอาจต้องเสี่ยงถูกยึดเงินมัดจำหรือต้องจ่ายเงินเพิ่มให้กับทางสถานที่ที่เช่าไว้ แต่ถ้าคุณซื้อแพ็กเกจประกันภัยงานแต่งงาน ทางบริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มในส่วนนี้ ทำให้คู่บ่าวสาวเซฟเงินไว้ได้มากทีเดียว

ข้อนี้ยังครอบคลุมไปถึงการกระทำหรืออุบัติเหตุใดๆ ที่ทำให้สถานที่เสียหาย หรือข้าวของถูกทำลาย (ลองจิตนาการภาพมีคนเมาทะเลาะกันในงานแต่งดูนะคะ! ) บริษัทประกันก็จะช่วยรับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย

2. ค่าซัพพลายเออร์ต่างๆ

ข้อนี้สำหรับความดวงตกแบบปุ๊บปั๊บรับโชคของคู่บ่าวสาว ไม่ว่าจะเป็น ร้านเค้กไม่มา แคทเธอริ่งหายหน้า วงดนตรียกเลิกกะทันหัน ช่างถ่ายภาพแขนหัก ฯลฯ แบบนี้บริษัทประกันก็เข้ามาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายที่คุณจ่ายให้ซัพพลายเออร์ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่ามัดจำหรือเงินเต็มจำนวน

Photo by Lee Hnetinka from Pexels

3. ชุดแต่งงาน แหวน และของมีค่า

อีกหนึ่งข้อดีของการมีประกันภัยงานแต่งงาน คือ การคุ้มครองที่ครอบคลุมไปถึงของมีค่าต่างๆ ในงานแต่ง เช่น หากเกิดเหตุการณ์ชุดเจ้าสาวหรือชุดเจ้าบ่าวชำรุด ขาด หรือเปื้อนจนซักทำความสะอาดยาก แทนที่คุณจะต้องเสียเงินค่าปรับกับร้านชุดโดยตรง บริษัทประกันภัยก็จะเข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย รวมถึงแหวนแต่งงานหายก็สามารถเคลมเงินประกันได้เช่นกัน

Photo by Heather Miller on Unsplash

3 ข้อนี้เป็นการคุ้มครองหลักๆ ของบริษัทประกันภัยที่มีแพ็กเกจประกันภัยงานแต่งงาน ในต่างประเทศใช้คำว่า Wedding Insurance กันแบบตรงๆ ส่วนในประเทศไทยเราอาจจะไม่ค่อยได้ยินคำว่าประกันภัยงานแต่งงานกันมากนัก แต่ถ้าลองหาข้อมูลของแต่ละบริษัทประกันภัยจะพบแพ็กเกจ “ประกันภัยงานอีเวนท์” หรือ “ประกันภัยสำหรับผู้จัดงาน” ซึ่งรวมงานแต่งงานเป็นอีเวนท์ชนิดหนึ่งเช่นกัน

ทั้งนี้ยังมีเพียงไม่กี่บริษัทที่ชูเรื่องประกันภัยงานแต่งงานขึ้นมาเป็นสินค้าหลัก เพราะคู่รักในไทยส่วนใหญ่ยังไม่เห็นถึงความจำเป็นของประกันภัยชนิดนี้มากนัก แต่หลังจากนี้ไป หากโรคระบาดอย่าง Covid – 19 ที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะระบาดจนถึงขั้นล็อกดาวน์อีกหรือไม่ หรือจะเป็นการระบาดของโรคอุบัติใหม่อื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบกับแพลนงานวิวาห์ ว่าที่บ่าวสาวไทยจึงหันมาให้ความสนใจเรื่องนี้กันมากขึ้น

ว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่เกิดเหตุฉุกเฉินทำให้ต้องเลื่อนงานวิวาห์ออกไปก่อน รีบไปดูวิธีรับมือกันด่วนๆ >>> ทำยังไง เมื่อต้องเลื่อนงานแต่งงานกะทันหัน!

ภาพจาก : Unsplash.com, Pexels.com

Recommended