ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เรื่องสำคัญที่คู่รักควรทำป้องกัน 3 โรคร้าย!

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรทำก่อนวางแผนงานแต่ง เพราะการตรวจสุขภาพจะทำให้คุณและคนรักรู้ว่ากำลังป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพอะไรที่อาจส่งผลต่อชีวิตคู่และการมีลูกในอนาคต

บ่าวสาวอย่าลืม ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Doctor photo created by freepik – www.freepik.com

การตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมพร้อมแต่งงานอาจจะละเอียดกว่าตรวจสุขภาพทั่วไปเล็กน้อย เพราะต้องตรวจเฉพาะเจาะจงไปถึงโรคต่างๆ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคทางพันธุกรรมที่ส่งตรงถึงลูก ถ้าหากพบความผิดปกติของร่างกายจะได้รักษาอย่างทันท่วงที หรือแม้กระทั่งบางคู่ตรวจเจอโรคที่ทำให้ไม่สามารถมีลูกได้ อาจจะพับแพลนปั๊มเจ้าตัวน้อย หรืออย่างน้อยก็จะได้หาทางแก้ไขต่อไป

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Doctor photo created by freepik – www.freepik.com

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานต้องตรวจอะไรบ้าง?

1. ตรวจสุขภาพทั่วไป เช่น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เจาะเลือดวัดระดับน้ำตาล ตรวจการเต้นของหัวใจ วัดความดันโลหิต รวมไปถึงการเอ็กซเรย์ทรวงอก ตรวจเต้านม และตรวจหน้าท้อง

2. ตรวจเลือดเพื่อประเมินความเสี่ยง การตรวจเลือดสามารถต่อยอดเช็กความเสี่ยงได้หลายโรค สิ่งสำคัญสำหรับคู่รักที่คุณหมอแนะนำให้เช็กมีหลายอย่าง คือ

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Photo by Amornthep Srina from Pexels

ตรวจหาภูมิต้านทานหัดเยอรมัน
โรคหัดเยอรมันเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นสามีหรือภรรยาที่ป่วยเป็นโรคนี้ก็สามารถแพร่เชื้อสู่กันและกัน โดยเฉพาะช่วงตั้งครรภ์ โรคนี้สามารถส่งผลกระทบร้ายแรงกับลูกน้อยในครรภ์ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการตั้งครรภ์ เช่น ตาของเด็กอาจเป็นต้อกระจกหรือต้อหิน หูหนวก หัวใจพิการตั้งแต่กำเนิด เกล็ดเลือดต่ำ ม้ามโต ไปจนถึงขั้นมีความผิดปกติทางสมอง

แพทย์แนะนำให้คนที่ไม่เคยเป็นหัดเยอรมันฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค โดยในช่วง 3เดือนแรกของการฉีดวัคซีน คู่รักจะต้องคุมกำเนิด เพราะหากตรวจพบหัดเยอรมันในช่วง 3 แรกของการตั้งครรภ์ แพทย์จะแนะนำให้ยกเลิกการตั้งครรภ์ (ทำแท้ง) เนื่องจากเด็กที่เกิดมามีโอกาสพิการถึง 50%

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Photo by Polina Tankilevitch from Pexels

ตรวจความเสี่ยงโรคธาลัสซีเมีย
ธาลัสซีเมียเป็นความผิดปกติของเม็ดเลือดแดงที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็กก่อนแต่งงาน โดยเฉพาะคู่ที่อยากมีลูกมากๆ แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจละเอียดถึงระดับ DNA เพราะบางคนอาจไม่แสดงอาการของโรคแต่เป็นพาหะที่สามารถถ่ายทอดสู่ลูก หากตั้งครรภ์และมีภาวะโรคธาลัสซีเมียด้วย ลูกจะมีความเสี่ยงเป็นพาหะให้คนรุ่นต่อไป หรือที่แย่กว่านั้นคือ ลูกจะมีอาการของโรค เช่น ตัวซีดเหลือง การเจริญเติบโตช้า ตับโต ม้ามโต ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าได้

ตรวจหาไวรัสตับอักเสบบี
ข้อนี้สำคัญมาก คุณหมอแนะนำให้ตรวจด่วนๆ เพราะโรคไวรัสตับอักเสบบีสามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ และการถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก ถ้าตรวจพบว่าร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกัน คุณหมอจะให้ฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งกรณีคู่รักของคุณเกิบพบเชื้อไวรัสตับอักเสบบีขึ้นมา ก็สามารถป้องกันไวรัสได้ทันที

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Image by Gerd Altmann from Pixabay

3. ตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ข้อนี้บอกเลยว่า ต่อให้รักกันและมั่นใจมากแค่ไหนก็ไม่ควรมองข้าม เพราะบางครั้งอาจมีการเพาะเชื้อโรคในร่างกายแต่ไม่แสดงอาการออกมา เช่น เชื้อ HIV, โรคเอดส์ และ โรคซิฟิลิส ที่ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกในขณะการตั้งครรภ์ จะทำให้เด็กเป็นโรคซิฟิลิสโดยกำเนิด มีโอกาสแท้งหรือคลอดก่อนกำหนด เสี่ยงต่อความผิดปกติของระบบประสาทในเด็กได้

4. ตรวจสุขภาพของมดลูก รังไข่ และการทำงานของรังไข่ โดยการตรวจภายในและอัลตราซาวด์แบบละเอียด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมีลูก ลดโอกาสเสี่ยงแท้งลูก หรือตั้งครรภ์นอกมดลูก

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
Photo by Ksenia Chernaya from Pexels

ใครที่คิดว่าการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจะยุ่งยาก ขอบอกเลยว่าไม่จริง! เดี๋ยวนี้มีแพ็กเกจตรวจร่างกายก่อนแต่งงานเยอะมาก ลองเลือกโรงพยาบาลใกล้บ้านแล้วพากันไปตรวจเพื่อความมั่นใจในสุขภาพของตัวเองและคนรักกันดีกว่า

ยังมีสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตคู่อีกมากมาย ติดตามอ่านได้ที่ >> Beauty & Wellness by Praew Wedding

ข้อมูลจาก : www.bangkokhospital.com

ภาพจาก : Unsplash.com, Freepik.com, Pixabay.com

Recommended