7 ทิปส์ลิสต์รายชื่อแขกงานแต่ง เยอะแค่ไหนก็ผ่านฉลุยด้วยเคล็ดลับนี้

ช่วงที่น่าปวดหัวสำหรับบ่าวสาวอีกหนึ่งช่วงคือ การลิสต์รายชื่อ แขกงานแต่ง แถมลิสต์แล้วไม่พอบางทียังต้องตัดชื่อบางชื่อออกจากลิสต์ด้วย!! แพรว wedding เลยมีเคล็ดลับดีๆ ที่รับรองว่าช่วงที่น่าปวดหัวนี้จะราบรื่นกว่าที่บ่าวสาวคิดไว้แน่นอน

1. แยกรายชื่อแขกให้ชัด ก่อนที่จะคิดเรื่องเงิน

แค่รายชื่อแขกของบ่าวสาวก็เยอะพอตัวอยู่แล้ว แล้วไหนจะยังมีแขกของพ่อแม่อีก แถมงานนี้ยังมีเรื่องเงินมาเป็นตัวกำหนดสร้างความน่าปวดหัวให้เพิ่มขึ้น เราขอแนะนำให้เจ้าบ่าว เจ้าสาว และครอบครัวของทั้งสองฝ่าย นั่งลงแล้วพูดคุยร่วมกันว่า บ่าวสาวจะเชิญแขกหรือมีแขกประมาณกี่คน แล้วในส่วนแขกของพ่อแม่บ่าวสาวจะมีประมาณกี่คนหรือมีใครบ้าง เพื่อที่จะได้พูดคุยกันในเบื้องต้นว่าแขกท่านนี้จำเป็นต้องเชิญหรือไม่ หรือไม่บางรายชื่อที่ซ้ำกันหรือเปล่า และการสนทนาในครั้งนี้ยังสามารถกำหนดจำนวนแขกแบบคร่าวๆ ให้บ่าวสาวได้อีกด้วย

TIP โดยปกติแล้ว ครึ่งนึงของจำนวนแขกในงานคือแขกของบ่าวสาว ส่วนอีกครึ่งคือแขกของพ่อแม่ (หรือ 1 ใน 4) เช่น แขกจำนวน 200 คน ก็เท่ากับว่าแขกของบ่าวสาวคือ 100 คน ส่วนอีก 100 คน แบ่งเป็นแขกทางฝั่งพ่อแม่เจ้าสาว 50 คน และแขกทางฝั่งพ่อแม่เจ้าบ่าวอีก 50 คน เพราะฉะนั้นเพื่อไร้ดราม่า การแบกแขกออกเป็น 3 ส่วนเฉลี่ยจำนวนเท่าๆ กันจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และสามารถจำกัดจำนวนแขกได้ด้วย

2. แขกที่ผู้ใหญ่อยากเชิญเกินจากจำนวนที่ตั้งไว้

หากงบประมาณคือตัวกำหนดจำนวนแขกของบ่าวสาว แต่พ่อแม่ก็อยากเชิญแขกของพวกท่านมาร่วมงานให้ได้ จนเกินจากจำนวนที่บ่าวสาวตั้งไว้ ก็อาจต้องพูดคุยกันว่าค่าใช้จ่ายส่วนเกินตรงนี้ใครจะเป็นคนจ่าย ซึ่งหากจำนวนแขกเกินจากที่โรงแรมกำหนดไว้นั่นเท่ากับว่าบ่าวสาวก็ต้องจ่ายส่วนต่างตรงนี้เช่นกัน เช่น เพิ่มอาหารหรือเครื่องดื่ม เป็นต้น

TIP หากเกิดปัญหานี้ขั้นแรกคือพูดจาประนีประนอมเพื่อหาทางออก แต่บ่าวสาวต้องแน่ใจว่าสีหน้า ท่าทาง และคำพูดของคุณนั้นจะไม่ทำร้ายหรือทำให้อีกฝั่งต้องรู้สึก และต้องไม่คุยกันโดยใช้อารมณ์เด็ดขาด

3. ใช้ระบบในการช่วยประมวลผลจำนวนแขก

มีหลายเครื่องมือที่จะบ่าวสาวจะใช้สร้างรายชื่อแขกได้ และที่บ่าวสาวส่วนมากนิยมใช้กันก็คือเครื่องมือกิจกรรมในเฟซบุ๊ก ที่บ่าวสาวสามารถรู้ได้คร่าวๆ ว่าเพื่อนคนไหนที่จะมา อาจจะมา หรือไม่มาร่วมงานแต่งบ้าง

TIP อย่าเพิ่งตัดรายชื่อคนที่บอกว่า อาจจะมา ออกจากลิสต์รายชื่อ แต่อาจจะแยกรายชื่อแขกที่จะมาร่วมงานแต่ง กับแขกที่อาจจะมา ออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้นำจำนวนทั้งหมดไปคำนวณค่าใช้จ่ายแบบคร่าวๆ ไว้ก่อน

4. ลิสต์รายชื่อคนที่อยากจะเชิญไว้ให้หมด

เมื่อบ่าวสาวเริ่มสร้างลิสต์รายชื่อแขก ให้เขียนรายชื่อคนที่บ่าวสาวอยากจะเห็นพวกเขาในงานแต่ง หรืออยากให้มาร่วมงานจริงๆ ให้หมด เช่น เพื่อนตั้งแต่สมัยมัธยมไปจนถึงลูกพี่ลูกน้องที่เคยเจอกันแล้วคุยถูกคอ โดยอย่าเพิ่งสนใจเรื่องงบประมาณหรือสถานที่ เพราะคุณอาจจะต้องตัดบางรายชื่อออกในภายหลัง แต่สำหรับตอนนี้ต้องคิดให้เยอะไว้ก่อน เพราะตัดออกดีกว่ามาเพิ่มทีหลังแน่นอน

TIP ถ้าบ่าวสาวจะเชิญแขกคนหนึ่งในภายหลัง ลองกลับมาดูที่รายชื่อนี้ ถ้าชื่อนั้นไม่ได้อยู่ในลิส ก็ลองพิจารณาว่าเขามีความสำคัญกับคุณมากแค่ไหน

5. ให้งบประมาณหรือสถานที่เป็นตัวกำหนด

งบประมาณและสถานที่เป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจเรื่องจำนวนแขก หรือเป็นตัวเซตจำนวนแขกตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งจำนวนแขกยังมีผลต่อการวางแผนเรื่องอาหารภายในงาน, ของชำร่วย, ที่นั่งหรือจำนวนเก้าอี้ด้วย

6. สร้างกฎการตัดและปฏิบัติตาม

เมื่อถึงเวลาที่บ่าวสาวจะต้องเริ่มตัดรายชื่อแขกเพื่อให้เข้ากับงบประมาณและสถานที่แต่งงานแล้ว วิธีที่ง่ายที่สุดคือการตั้งกฎและปฏิบัติตาม

ข้อ 1 –  ถ้าบ่าวสาวไม่เคยคุย หรือพบเจอพวกเขา หรือไม่เคยได้ยินชื่อพวกเขามาก่อน ก็ตัดจากรายชื่อได้เลย

ข้อ 2 – ถ้างานของบ่าวสาวเป็นปาร์ตี้จ๋า ไม่ต้องรู้สึกแย่หากคุณจะบอกแขกว่า ขอร้องนะอย่านำลูกหลานมางานแต่งเลย

ข้อ 3 – ถ้าบ่าวสาวไม่ได้พูดคุยกับพวกเขามาเป็นเวลานานกว่า 3 ปี ก็ไม่แปลกที่จะตัดชื่อนี้ออกจากลิสต์รายชื่อ

7. แบ่งรายชื่อแขกแบบ A-list และ B-list

แบ่งแขกออกเป็น 2 กลุ่ม โดยแยกเป็น รายชื่อแขกใน A-list คือครอบครัว ญาติสนิท และบรรดาเพื่อนซี้ทั้งหลาย ส่วนรายชื่อใน B-list คือแขกคนอื่นๆ ที่บ่าวสาวอยากให้พวกเขามาร่วมงาน โดยที่บ่าวสาวยังไม่ต้องเชิญแขกใน B-list จนกว่าแขกใน A-list คนใดคนหนึ่งไม่สามารถที่จะมาร่วมงานได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเรียงลำดับความสำคัญของแขกใน B-list ด้วยนะ

TIP บ่าวสาวควรส่งคำเชิญไปยังรายชื่อใน A-list ล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน (หรือเร็วกว่านั้น) เพื่อที่จะทำให้มีเวลาเหลือในการส่งคำเชิญไปยังรายชื่อใน B-list ประมาณ 1 เดือนล่วงหน้าหากรายชื่อใน A-list มาร่วมงานไม่ได้

ภาพ unsplash.com

ดูไอเดียและคำแนะนำเกี่ยวกับงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended